ClockChủ Nhật, 23/01/2022 06:13

Gửi người bên sông

TTH - (Đọc tập thơ “Neo bóng trăng gầy”, Trường Thắng, NXB Thuận Hóa, năm 2021)

Đối thoại mới với lịch sử & văn hóaMột cuốn sách hay về hoa văn dèng của người Tà Ôi“Từ khúc ca Huế” hay là âm thanh đồng vọng

Tập thơ “Neo bóng trăng gầy”, NXB Thuận Hóa, năm 2021

Với Trường Thắng, người miệt mài cùng con chữ trong nhiều năm qua đã tạo dựng nên hình hài của 6 tập thơ, dựa trên nhiều chất liệu, nội dung đề tài và thi pháp, cho thấy sự đam mê đã có thành quả bước đầu.

Từ điểm nhìn của một nhà giáo có trái tim nồng hậu, thơ Trường Thắng là điểm nhìn đa cảm, cả nghĩ về kiếp nhân sinh, những chuyến đò của số phận, chút men của tình yêu, những sắc màu theo năm tháng của thiên nhiên, cảnh vật.

“Neo bóng trăng gầy” là tập thơ mới nhất, đi theo dòng chủ lưu như thơ anh theo đuổi, nơi ký ức ngừng lại, tìm vui trong gió mây, tìm quên trong trái tim đương đập những nhịp rộn ràng, trìu mến. Tập thơ chia làm bốn phần về các chủ đề: Tình - đời - đạo - hoa là tập hợp các đề tài tác giả yêu thích, được thể hiện bằng các thể thơ tự do, lục bát…

Tập thơ được trình bày và in bắt mắt

Sông Hương, dòng sông thi ca và huyền thoại đã hằng hiện những vết tích ảo diệu, lóng lánh của mình lên nhiều tác phẩm văn chương, nghệ thuật cổ kim. Sống giữa nắng mưa xứ Huế, đi về giữa bên ni bên nớ hai bờ sông Hương, người thơ đôi lúc gửi nỗi niềm thân phận về phía dòng sông ấy. Dòng sông là nơi hò hẹn, nơi chân ái tỏa đi làn ánh sáng son sắt của kiếp tình chung:

Anh vẫn ngồi chờ người năm cũ

Bến nước dòng sông vẫn chảy dài...

(Bến chưa chồng)

Sông Hương trong thơ Trường Thắng còn là khoảng ký ức của tuổi hoa niên theo đò đến lớp. Người thầy ấy không quên những chuyến đò chở học trò qua sông như những ngày xưa ấy mình cũng theo những nhịp chèo từ xa vắng vọng về:

Quai chèo gác mái qua sông

Già ơi năm tháng chất chồng

thời gian

 (Bến đò Thừa Phủ vọng âm)

“Già ơi năm tháng chất chồng thời gian” đưa ta quay về hôm nay của tuổi già hồi nhớ. Thời gian như bóng câu, quai chèo giờ gác mái nhưng kỷ niệm xưa vẫn còn đó, đau đáu hằn lên nếp nhớ đến nỗi tác giả phải thán lên rằng:

Bến đò Thừa Phủ giờ đâu

Nam Bình Cổ Bản giọt sầu vọng âm

(Bến đò Thừa Phủ vọng âm)

Bến đò Thừa Phủ giờ đã là dĩ vãng, còn đây trong những tấm hình cũ và những câu chuyện dài man mác. Bao nhiêu học trò qua sông nơi bến đò Thừa Phủ giờ đi đâu cả rồi, chỉ còn những bản ca Huế “Nam ai, Nam bình”, Cổ bản nhặt khoan từng tiếng cất lên nỗi buồn vang đọng.

Dòng sông cho thấy sự biến chuyển, khắc đậm dấu ấn thời gian. Và những vòng quay của bốn mùa, của thiên nhiên, thời tiết trút lên dâu bể muôn vàn đổi thay:

Nắng mưa quả mong manh

Trần gian đầy dâu bể.

(Bao la)

Sự mong manh của hiện hữu, của thân phận không phải là yếu tố có tính phát hiện, đó là sự đồng cảm. Cũng giống như, việc tác giả bày tỏ thái độ bất ngờ với muôn chuyện trải lòng, bất ngờ nhất có lẽ là bất ngờ với sự biến đổi của thời gian phôi pha màu tóc:

Bất ngờ tóc bạc đa mang

Bất ngờ tỉnh thức thuyền nan

lững lờ

(Bất ngờ)                 

Tập thơ như những dòng nhật ký, những mảnh rời của ký ức, nơi người thơ nhắc nhớ mình về thời gian, những trải nghiệm đã lấm lên màu tóc. Chỉ chừng đó thôi, Trường Thắng cũng đã ngân lên những nhịp lắng đọng, toát ra những điều vang bóng ít nhất là trong lòng tác giả, trong khoảnh khắc sống lại những ngày đã qua.

Bài, ảnh: VIÊN THI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”

Bức “Long vân khế hội” là một tuyệt tác trên trần chánh điện cũ Diệu Đế quốc tự sau khi được dịch chuyển lùi phía sau hiện đang được bảo tồn khá tốt trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bức tranh từng là đề tài được tranh luận sôi nổi nhiều năm về trước về việc giữ lại chánh điện cũ hay hạ giải. Việc hạ giải cũng đồng nghĩa xóa sổ tuyệt tác này.

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”
Gieo thói quen đọc sách cho trẻ từ niềm hứng khởi

Hẳn nhiều cha mẹ đều biết lợi ích của việc đọc sách đối với con trẻ. Tuy nhiên làm sao để hình thành được thói quen đọc sách cho con từ nhỏ và làm sao để con hứng thú với việc đọc sách thay vì những trò chơi trên điện thoại thông minh, iPad… thì không phải ai cũng biết.

Gieo thói quen đọc sách cho trẻ từ niềm hứng khởi
Return to top