ClockThứ Năm, 29/04/2021 14:11

Gửi tâm tư vào đại biểu dân cử

TTH - Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến gần. Cử tri gửi gắm tâm tư, tình cảm và đặt niềm tin, kỳ vọng khi các ứng cử viên trúng cử sẽ có nhiều ý kiến đóng góp vào những quyết sách mang tính đột phá trên tất cả các lĩnh vực, góp công sức, trí tuệ xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ cấu người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV của cả nướcỨng cử viên xây dựng chương trình hành động cụ thể để vận động bầu cửĐưa tuyên truyền bầu cử đến ngư dân

Cử tri phường Thuận Hòa biểu quyết nhất trí việc giới thiệu đại biểu ứng cử

Dân chủ, nghiêm túc

Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định.

Theo ghi nhận tại các hội nghị, cử tri không chỉ thống nhất giới thiệu người ứng cử mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sát thông qua ý kiến nhận xét, đóng góp và gửi gắm niềm tin đối với những đại biểu dân cử tương lai. Nhìn chung, hội nghị cử tri nơi cư trú được tổ chức dân chủ, đúng thành phần, số lượng, hình thức trang trọng, nghiêm túc.

UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Nam Tiến cho biết, để tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú diễn ra dân chủ, nghiêm túc và đúng luật, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể đối với MTTQ cấp huyện và đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử. Trong đó, đáng chú ý là các xã, phường, thị trấn có thể linh hoạt trong khâu tổ chức, không tổ chức nhiều hội nghị khi có nhiều người ứng cử cư trú tại địa bàn, nhưng phải đảm bảo đúng thành phần, nội dung và thời gian theo quy định.

Cử tri đề đạt tâm tư, gửi gắm kỳ vọng cho các đại biểu ứng cử

Theo tổng hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét toàn diện, bày tỏ quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý của cử tri đối với người ứng cử. Đây là khâu quan trọng nhằm đánh giá toàn diện, khách quan sự tín nhiệm của người dân đối với người ứng cử. Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đa số ý kiến của các cử tri kỳ vọng, kết quả bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 phải bầu chọn cho được những người có đức, có tài, gần dân, đáp ứng được ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Cử tri đặt kỳ vọng

Ông Hồ Sỹ Thi, dân tộc Cơ Tu ở xã Hương Sơn, huyện Nam Đông bày tỏ, tôi luôn xác định việc tham gia bầu cử không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ của mỗi cử tri. Việc lựa chọn đại biểu để bầu vào HĐND cấp xã và cấp huyện thuận lợi hơn, bởi họ là những người sống và công tác ở ngay trên địa bàn. Đối với đại biểu HĐND tỉnh và ĐBQH thì tôi phải tìm hiểu kỹ tiểu sử của từng người, chứ không lựa chọn theo cảm tính, bởi tôi xác định khi bầu ai thì trong đó cũng có trách nhiệm của bản thân.

“Tôi mong muốn những người trúng cử cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Nhân dân, sâu sát cơ sở, nắm được đặc thù của từng nơi để phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân với HĐND các cấp và Quốc hội; trả lời những kiến nghị của cử tri phải mang tính thuyết phục, nói phải đi đôi với làm, ĐBQH và HĐND các cấp thực sự là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân. Ngoài tinh thần trách nhiệm, người đại biểu Nhân dân còn phải không ngừng nâng cao trình độ năng lực, hiểu biết chính trị, pháp luật, giữ gìn hình ảnh và có mối quan hệ gần gũi, gắn bó với cử tri”- ông Hồ Sỹ Thi nói.

Theo ông Nguyễn Văn Ân, cử tri phường Trường An, TP. Huế, khi được tín nhiệm, các đại biểu phải có nhiều ý kiến đóng góp vào những quyết sách mang tính đột phá trên tất cả các lĩnh vực, góp công sức, trí tuệ xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, cần tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chủ trương về thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. Các đại biểu cần thực hiện đúng, đủ, nghiêm túc chương trình hành động đã đề ra khi ứng cử, thể hiện được tiếng nói của người dân tại nghị trường Quốc hội, HĐND các cấp.

Theo ghi nhận, các hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đều thu hút đông đảo cử tri đến dự. Điều đáng phấn khởi là hầu hết các cử tri đã biết khá rõ về người ứng cử, hoặc có sự tìm hiểu từ thông tin tiểu sử của ứng viên được cung cấp. Nhiều cử tri tỏ ra rất vui khi các ứng viên được chọn lựa là những công dân tiêu biểu, gương mẫu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Vì vậy, các hội nghị lấy ý kiến vừa qua đều thành công khi tất cả các ứng viên được cử tri thống nhất giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp với tỷ lệ đạt rất cao.

Ngày hội toàn dân đi bầu cử (23/5/2021) đang đến gần. Cử tri toàn tỉnh đang mong chờ để thực hiện quyền làm chủ của mình, gửi gắm niềm tin và kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, những đại biểu do mình lựa chọn bầu ra sẽ đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của Nhân dân, góp phần đưa kinh tế, xã hội ngày càng phát triển, đời sống của Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến nay, các cấp đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 giới thiệu người ứng cử chính thức tại địa phương để chốt danh sách bầu cử. Theo đó, chốt danh sách 10 người ứng cử ĐBQH với tỷ lệ nữ 50%, trẻ dưới 40 tuổi 20%, người dân tộc thiểu số 30%, ngoài Đảng 10%, tôn giáo 10%, tái cử 10%, trên đại học chiếm 70%. Người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh có 86 người; trong đó nữ 36,04%, trẻ dưới 40 tuổi 25,58%, ngoài Đảng 13,95%, người dân tộc thiểu số 6,98%, tôn giáo 1,16%, tái cử 22,09%, trên đại học chiếm 45,34%...  

Bài, ảnh: THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023

Trong năm 2023, châu Á sẽ đón nhận những cơ hội và cả những thách thức mới khi đang phục hồi từ sau đại dịch COVID-19. Dưới đây là những sự kiện nổi bật được liệt kê theo thứ tự thời gian, được xem là sẽ góp phần định hình lại khu vực này trong năm 2023:

Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023
Return to top