ClockThứ Năm, 06/02/2014 13:36

Gửi tiết kiệm là “thượng sách”

TTH - Kênh đầu tư nào cũng có độ rủi ro. Người đứng đầu ngành ngân hàng khẳng định, năm 2014 gửi tiền tiết kiệm vẫn là lựa chọn tối ưu và vị này cho đó là thượng sách.

 

Năm Quý Tỵ khép lại, dù tốc độ tăng trưởng GDP như “rắn trườn”, song tín hiệu khởi sắc của nền kinh tế dần xuất hiện. Các chuyên gia cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đã “thoát đáy”, và dù chưa thể “phi mã” trong năm mới, nhưng sẽ bắt đầu đi lên, mở ra nhiều cơ hội cho những người biết chọn kênh đầu tư trong năm Giáp Ngọ.

 

Khách hàng gửi tiết kiệm tại BIDV Thừa Thiên Huế

 

Theo chuyên gia kinh tế, TS Võ Trí Thành, năm 2014, kinh tế trong nước và thế giới đang có dấu hiệu phục hồi. Song, Việt Nam vẫn tập trung vào việc ổn định kinh tế vĩ mô và dành nhiều nguồn lực cho tái cấu trúc nền kinh tế, nên sẽ khó có một sự hứng khởi quá đà. Chính sách tiền tệ và việc cam kết tỷ giá ổn định, chỉ điều chỉnh trong biên độ hẹp của Ngân hàng Nhà nước vẫn tạo độ hấp dẫn hơn cho người gửi VND. Tuy nhiên, rủi ro vẫn có thể có, ở việc nỗ lực phục hồi thông qua tăng đầu tư công, nếu không được quản trị phối hợp chính sách tốt, vẫn sẽ là nhân tố tiềm tàng gây bất ổn. Điều đó làm giảm sự hấp dẫn của đồng tiền trong nước.

 

Trong các kênh đầu tư truyền thống: bất động sản, gửi tiết kiệm, ngoại tệ, chứng khoán và vàng, trước mắt có thể nhìn thấy rõ việc gửi tiền tiết kiệm vẫn là lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất. Gửi tiết kiệm sẽ tránh được rủi ro, đồng thời đảm bảo được lãi suất dương cho người có tiền. Dưới góc độ điều hành chính sách, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trong chương trình “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời” đầu năm mới cũng khẳng định năm 2014, gửi tiền vào ngân hàng vẫn là một kênh an toàn và hiệu quả nhất. Đồng quan điểm, TS Lê Xuân Nghĩa gợi ý, với tiền nhàn rỗi, nên dùng 50% gửi tiết kiệm, 50% đầu tư vào chứng khoán vì nếu kinh tế phục hồi, thị trường chứng khoán sẽ tăng trước, đó là cơ hội để đầu tư, lãi suất cũng tăng, lại là cơ hội để bảo toàn vốn.

Dự báo của các tổ chức và định chế tài chính thế giới, giá vàng năm 2014 sẽ tiếp tục giảm. Với kênh đầu tư vàng, việc Mỹ có thể dừng gói nới lỏng định lượng (QE3) khiến cho USD tăng giá, vàng sẽ kém ưu thế. Trong nước, thị trường sẽ tiếp tục được quản lý chặt chẽ. Vì vậy, “sóng” vàng sẽ ít có khả năng xảy ra, nhất là trong bối cảnh giá vàng được dự báo giảm. Với nhà đầu tư, cần hết sức thận trọng khi bỏ tiền vào kim loại quý này. Để “chơi” với vàng, cần nắm và hiểu rõ thị trường này nếu không rủi ro sẽ rất lớn. Hiện thị trường mới đi được nửa quãng đường. Chỉ khi nào giải quyết được việc vàng dự trữ trong dân đưa vào sản xuất kinh doanh và có liên thông với giá vàng thế giới, khả năng sinh lời cao mới có. Một nhà đầu tư ở vùng đất Cố đô trải nghiệm.

 

Đối với thị trường bất động sản, một số phân khúc bắt đầu có những dấu hiệu khởi sắc cuối năm qua, ví dụ nhà ở đã hoàn thành, có vị trí tốt... Diễn biến này có thể tiếp diễn trong năm 2014, nhưng do vấn đề nợ xấu lớn và khả năng xử lý chưa hình thành, chính sách tiền tệ nhìn chung vẫn rất thận trọng để duy trì kinh tế vĩ mô, cho nên sự đi lên ít nhiều có thể có, nhưng để được gọi là bùng nổ hay hồi phục rõ rệt thì còn khó khăn. Một số nhà đầu tư ở Huế cũng không kỳ vọng nhiều với thị trường bất động sản. Lợi nhuận có thể tìm thấy ở phân khúc giá thấp, nhưng chắc sẽ không có nhiều cơ hội do “hàng tồn kho” vẫn còn rất lớn. Với ngoại tệ, tỷ giá cũng được nhà điều hành “khống chế” sẽ chỉ tăng không quá 2%. Với kịch bản được định sẵn, việc đầu tư vào kênh này cầm chắc không có nhiều lợi nhuận.

 

Nhiều chuyên gia kỳ vọng vào thị trường chứng khoán. Dù khó có khả năng khởi sắc tăng vọt, nhưng có một số nhân tố có thể tác động tích cực đến hoạt động của thị trường này. Tiến trình cổ phần hóa Nhà nước được đẩy mạnh hơn, kể cả đối với một số doanh nghiệp lớn. Việc cam kết các hiệp định thương mại tự do cùng với việc tiếp tục duy trì ổn định và cải cách của Việt Nam cũng có thể tạo thêm độ hấp dẫn cho dòng vốn ngoại. Cũng có thể có một số cải cách của bản thân thị trường chứng khoán, ví dụ nới “room” cho nhà đầu tư ngoại. Song đây là kênh đầu tư phụ thuộc nhiều vào “sức khỏe” của nền kinh tế.

 

Theo Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) Huế, có thể có những đợt sóng chứng khoán dựa trên kỳ vọng tích cực của nhà đầu tư và các động thái của Chính phủ trong việc tái cơ cấu nền kinh tế. Do vậy, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tin tưởng vào kênh đầu tư này. Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh rằng, việc chọn đúng cổ phiếu mới là quan trọng. Một số gợi ý cho nhà đầu tư lựa chọn là các cổ phiếu của các công ty trong các ngành có hiệu ứng tích cực từ tâm lý kinh tế hồi phục như: cổ phiếu ngành năng lượng, bất động sản, đối với đầu tư ngắn hạn và các cổ phiếu ngành tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống đối với đầu tư dài hạn theo nghĩa mục tiêu cổ tức tốt.

Bạch Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top