ClockChủ Nhật, 01/08/2021 21:30

Gửi vào Nam...

TTH - Tôi chứng kiến rất nhiều cuộc di cư vào Nam. O tôi, chị tôi, em tôi và cả gia đình người bà con đều chọn nơi đó để sinh sống. Nơi xứ miền Trung này, chuyện vào Nam không hề hiếm. Đi Nam, đi Sài Gòn như là một giải pháp dành cho tất cả mà không ai rõ điều gì sẽ đến sau một chuyến tàu xe.

Đồng hương“Lá rách đùm lá lành”Không cách ly cái tìnhChờ thêm chút nữa

Đi Nam là để tìm kiếm một cơ hội đổi đời, hoặc là một giải pháp để trốn tránh hoàn cảnh thực tại. Có vô vàn lý do để người đời chọn miền Nam làm điểm đến. Không ít người vì tuổi trẻ nông nổi biến mình thành kẻ tha hương. Nhưng đằng sau đó luôn có một ước vọng về những gì tươi đẹp rõ ràng nơi Nam nhiều hứa hẹn.

Thực lòng mà nói, mảnh đất quê người ấy đã cưu mang không biết bao nhiêu thân phận. Quê người thành quê mình, là nơi tạo dựng, xây đắp ước mơ thành sự thật. Mảnh đất của những con người hào sảng luôn bao dung với tất cả, chia đều cơ hội cho những ai chọn lấy nó.

Chị tôi cũng chọn nơi đó làm điểm đến. Những đồng tiền gửi về qua bao tháng ngày lao động cũng giúp ba mạ xây được ngôi nhà kiên cố, cho chính bản thân tôi được ăn học đến nơi đến chốn. Nên những người may mắn ở lại quê cũng thầm cảm ơn nơi miền Nam xa xôi đó. Bởi không có nó, biết đâu nhà tôi vẫn phên tre, chính bản thân có thể lỡ dở chuyện học hành.

Vậy mà một hôm, nơi phồn hoa ấy bỗng trở bệnh. COVID-19 khiến cuộc sống khó khăn với tất cả. Nơi đô thị hẳn sẽ ngột ngạt hơn, thiếu thốn hơn, mệt mỏi hơn. Không gian bây giờ lui về trong bốn bức tường. Thật may mắn nếu có một cái cửa sổ để ra vào không khí. Đó là cảnh của những người nghèo, những người tha hương, những người ở trọ.

Một năm qua với dịch bệnh, bão lũ, mảnh đất miền Trung là nơi hướng về của bao tấm lòng. Nào gạo, nào mắm, nào mì gói, áo quần… người phương xa cũng không yên, không thấy mình nằm ngoài những đau thương, mất mát đó. Còn bây giờ, họ trở thành những kẻ yếu thế trong đại dịch thì miền Trung hướng về với những gì thật thà nhất. Không chỉ là tiền bạc, họ góp những gì đang có, là bí là bầu, là cá là tôm, là những đêm thức làm cho xong nồi muối thịt, là những buổi gói ghém dưa cà mắm muối… Kẻ góp của, người góp công, tất cả cùng đồng lòng trợ dịch. Lần này, đi Nam không chỉ có con người mà là rau, là củ, là những nhu yếu phẩm cần thiết tương trợ miền Nam. Đó không chỉ là những vật chất hữu hình mà còn là sức mạnh tinh thần gửi gắm.

Cuộc “viễn chinh” nào cũng mong về những điều tốt đẹp. Nếu trước đây, người ta chọn đi Nam để thay đổi cuộc đời, để thành công kiếm tìm danh vọng nơi xa xứ, thì giờ phút này, đi Nam với mong muốn sẻ chia những gì có thể để bớt đi những ảnh hưởng mà đại dịch gây ra. Một chút quà gửi vào Nam như những bông hoa nở đúng lúc bằng tình yêu thương, để những người xa xứ không hề thấy quê nhà xa xôi.

YÊN THƯỜNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại khu vực miền Trung

Nhận định về thời tiết trong những ngày tới, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ chiều tối 15/11 đến đêm 16/11, khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200 - 300mm, có nơi trên 500mm.

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại khu vực miền Trung
Return to top