ClockThứ Hai, 27/05/2019 13:15

Gương tốt cho con cháu

TTH - Những người lính năm xưa luôn thấm nhuần tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, học tập và noi gương Bác bằng việc tích cực trong các phong trào ở địa phương, nuôi dạy con cái thành đạt.

Noi theo gương BácHọc tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đuaNhiều việc làm thiết thực theo Bác

CCB Hoàng Văn Nhân và niềm vui bên con cháu

Đi học về, chưa kịp cất cặp sách, cô cháu gái đã chạy lại ôm chầm lấy ông nội. Ôm đứa cháu trong lòng, cựu chiến binh (CCB) Hoàng Văn Giai (87 tuổi, ở đường Nguyễn Trường Tộ, TP. Huế) nở nụ cười mãn nguyện. Ở tuổi xế chiều, được vui vầy bên con, cháu là niềm hạnh phúc nhất của ông Giai, trong căn nhà ấm cúng treo giấy khen về thành tích của các con, cháu, cạnh những huân, huy chương của ông.

Thời trẻ, cũng như bao thanh niên khác, ông lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Khi hòa bình lập lại, ông gắn bó với con đường binh nghiệp cho đến khi về hưu. Ông luôn giáo dục con cái trong gia đình phải sống hòa thuận, đối với mọi người phải hòa đồng, thân thiện, giúp đỡ, không bao giờ được có tư tưởng gia đình mình có “chút địa vị” mà tự cao, tự đại, hách dịch. Cả 5 người con của ông đều phấn đấu học hành, có việc làm ổn định, trong đó 4 người con là đảng viên, có người hiện là đại tá quân đội.

Dù tuổi khá cao, nhưng CCB Hoàng Văn Nhân (74 tuổi, tổ 4, phường Thuận Lộc, TP. Huế) vẫn giữ được phong thái nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Ông chia sẻ: “Mình có tinh thần, sức khỏe tốt thì mới truyền đạt được kinh nghiệm, lý tưởng sống và tình yêu quê hương đất nước cho con cháu được”. Chính cách sống tình cảm, hạnh phúc, hòa thuận, nhường nhịn, sẻ chia của ông bà mà 4 người con đều coi bố mẹ là tấm gương để học tập, phấn đấu.

Tham gia cách mạng năm 1966, từng bị bắt giam tại nhà tù Phú Quốc, chịu bao đòn roi của kẻ thù nhưng ông vẫn một lòng kiên trung với cách mạng. Sau khi ra tù, ông chuyển ngành về công tác tại Sở Giao thông Vận tải. Dù ở cương vị nào, CCB Hoàng Văn Nhân cũng luôn làm tốt công việc được giao.

Học tập và làm theo Bác, ông Nhân luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nhiệt tình gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động của địa phương.Ông dạy con cái phải không ngừng phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, là những người đảng viên tiêu biểu. Không phụ lòng ông, hiện 3 trong số 4 người con của ông là đảng viên. “Tôi luôn khích lệ sự nỗ lực của các con và nhắc các con nhường nhịn, yêu thương nhau”, ông Nhân bộc bạch. Là chi hội trưởng chi hội CCB tổ 4, ông còn kịp thời giúp đỡ các hội viên cũng như bà con gặp khó khăn.

Năm 1972, theo tiếng gọi của Tổ quốc, bà Lê Thị Kim Huê (tổ 11, phường Phước Vĩnh) lên đường nhập ngũ. Sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, bà được phân công công tác tại Đoàn An dưỡng 41, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 cho tới khi về hưu. Chồng cũng là bộ đội, lại thường xuyên công tác xa nên một mình bà vừa cáng đáng việc nhà vừa nuôi dạy 4 người con. Cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng bà luôn tự hào về thành tích học tập của các con. “Vợ chồng tôi luôn căn dặn các con, thời cha mẹ, các bác, các cô không ngại hy sinh việc học tập để chiến đấu, bảo vệ quê hương. Nay thời bình, các con phải học thật giỏi, trở thành người có ích để xứng đáng với sự hy sinh cao cả đó”, bà Huê chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có nề nếp, thấu hiểu được sự vất vả của ba mẹ, 4 người con của ông bà đều chăm ngoan, học giỏi. Trong đó, có người là nghiên cứu sinh tại Úc, có người là phó giám đốc khách sạn… Ba trong số 4 người con là đảng viên.

Không những gương mẫu, nuôi dạy con cái nên người, khi về hưu, CCB Lê Thị Kim Huê tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương và được mọi người tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố.

Tích cực học tập và làm theo Bác, nhiều CCB đã trở thành tấm gương cho con cháu bằng những việc làm thiết thực, luôn răn dạy con cháu biết yêu quý hòa bình và phấn đấu trở thành người có ích.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mạ già lút cút lui cui”

Quyển sách thơ nhỏ thôi, những đóa hồng vàng nổi bật trên nền bìa màu xanh là món quà quý mà chị nhận được từ vị Tỳ Khưu đáng kính, sư Minh Đức Triều Tâm Ảnh - chùa Huyền Không Sơn Thượng.

“Mạ già lút cút lui cui”
Con cháu tận tình

Mấy chục năm nay gia đình tôi sống ở khu chung cư Đống Đa (thành phố Huế). Nhà tôi ở là một căn hộ nhỏ trong một ngôi nhà dài mấy chục mét.

Con cháu tận tình
Áp lực... đích tôn

Là con độc đinh trong nhà, nghe mẹ quán triệt, A. cũng hiếu thuận làm theo, quyết tâm kiếm cậu nhóc đích tôn cho ba mẹ ấm lòng.

Áp lực  đích tôn
Ký ức những ngày vui

“Cháu nội cháu ngoại chi mạ cũng thương như nhau, nhưng mạ có thương cháu ngoại nhiều hơn chút vì mạ lớn lên cũng nhờ mệ ngoại nuôi”.

Ký ức những ngày vui
Return to top