ClockThứ Ba, 28/09/2021 15:29

Hạ độ cao đất sản xuất bị bồi lấp: Một công đôi việc

TTH - Nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp (SXNN) ven sông Bồ qua địa bàn xã Phong Sơn (Phong Điền) bị bồi lấp qua các trận lũ. Trên cơ sở đề xuất của người dân, chính quyền đã cấp phép doanh nghiệp thực hiện cải tạo đất, hạ độ cao phục vụ sản xuất.

Khắc phục sạt lở sau mưa lớn

Những diện tích được cải tạo xong sẽ được hoàn trả mặt bằng cho các hộ dân ở Phong Sơn sản xuất

Năm 2021, nhiều diện tích đất SXNN tại bãi Ông Môi (thôn Sơn Bồ, xã Phong Sơn) đã bắt đầu một mùa vụ mới với cây sắn, đậu lạc đã mang lại thu nhập khá cho bà con nông dân. Đây là số diện tích được hoàn thành cải tạo, hạ độ cao, nông dân đã bắt tay vào sản xuất và thu hoạch vụ mùa đầu tiên. Nhiều năm nay, qua các trận lụt lớn, đất SXNN khoảng 4,5 ha ở khu vực bãi Ông Môi bị bồi lấp cao lên từ 0,5-1,2m, khiến diện tích đất này phải bỏ hoang, lãng phí.

Ông Võ Đức Khởi, Bí thư Chi bộ thôn Sơn Bồ cho biết, diện tích đất tại bãi bồi Ông Môi thuộc số đất đã được giao theo Nghị định 64 của Chính phủ cho bà con Sơn Bồ sản xuất trồng cây hàng năm. Qua các đợt lũ, diện tích này bị bồi lấp một lượng cát lớn, dù nằm ven sông Bồ nhưng cát nóng, không giữ nước nên bà con không sản xuất được.

Để đáp ứng nguyện vọng của 25 hộ dân thôn Sơn Bồ, đầu năm 2020, UBND tỉnh đã cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty CP Thương Mại và dịch vụ Tuấn Huệ Phát (Công ty Tuấn Huệ Phát, đóng trên địa bàn), nhằm thực hiện dự án cải tạo đất SXNN trên diện tích gần 4,5ha. 25 hộ dân ở đây cũng đã đạt được thỏa thuận hỗ trợ sản xuất từ phía công ty với số tiền 5 triệu đồng/sào.

Theo đó, UBND xã Phong Sơn và Công ty Tuấn Huệ Phát đã tiến hành ký kết hợp đồng kinh tế để được phép khai thác, vận chuyển đất làm vật liệu san lấp và cát làm vật liệu xây dựng ra khỏi khu vực, hoàn trả mặt bằng sản xuất cho người dân.

Ghi nhận của PV tại hiện trường thi công cho thấy, tận dụng những ngày nắng, đơn vị thi công ở đây đã bố trí thêm máy móc, phương tiện thi công vận chuyển, san gạt đất nhằm tạo mặt bằng, sớm đảm bảo tiến độ công trình. Quá trình cải tạo đất, địa phương thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát tại khu vực khai thác, công ty cũng thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển. Đến nay những diện tích cải tạo xong người dân đã bắt đầu sản xuất, cây trồng phát triển xanh tốt.

Theo giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh, khối lượng đất làm vật liệu san lấp và cát làm vật liệu xây dựng được phê duyệt là hơn 33.571m3 (đất hơn 19.127m3 và cát 14.444m3), nhưng đến nay công ty mới khai thác, vận chuyển được 11.173m3. Khối lượng còn lại khoảng gần 22.400m3 (trong đó đất làm vật liệu san lấp hơn 9.100m3 và cát làm vật liệu xây dựng 13.294m3).

Đại diện Công ty Tuấn Huệ Phát cho biết, ngay sau khi có giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh, công ty đã tiến hành phối hợp UBND xã Phong Sơn thực hiện bố trí máy móc, phương tiện bắt tay vào khai thác, cải tạo đất nhằm sớm hoàn trả mặt bằng cho người dân.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình mưa lũ liên tục vào những tháng cuối năm 2020 làm ảnh hưởng đến quá trình thi công và vận chuyển. Đến nay, những diện tích còn lại trên cơ sở đề xuất của công ty, UBND tỉnh đã đồng ý cấp phép gia hạn khai thác khoáng sản cho đơn vị với thời gian khai thác đất làm vật liệu san lấp và cát làm vật liệu xây dựng đến hết 31/12/2021.

Ông Trịnh Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn khẳng định, việc cải tạo đất ở khu vực bãi Ông Môi đến nay đã phát huy hiệu quả, SXNN của người dân ổn định hơn, mang lại giá trị kinh tế về lâu dài. Trong quá trình cải tạo, xã đã thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại đây. Ngoài kiểm tra số lượng, loại khoáng sản, độ sâu cải tạo, địa phương còn yêu cầu đơn vị thi công thực hiện cam kết hoàn trả mặt bằng sản xuất cho người dân, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an ninh trong quá trình vận chuyển.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thơm trong một gói xôi đường

Cụ Hồ Văn Tá, Đội trưởng Đội Thượng thiện năm xưa có cháu nội là bà Hồ Thị Hoàng Anh nay là một nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng. Bà từng giới thiệu nhiều món ngon trên các trang sách ẩm thực, trong đó có món xôi đường.

Thơm trong một gói xôi đường
Khai thác cát “chui” ở thượng nguồn sông Bồ

Cát bồi ven sông Bồ qua địa bàn xã Hồng Hạ (huyện A Lưới) bị khai thác “chui” nhiều điểm, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, nguy cơ sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đất sản xuất của người dân. Trong khi chính quyền địa phương bảo rằng khó xử lý vì các đối tượng khai thác nhỏ lẻ, vào ban đêm.

Khai thác cát “chui” ở thượng nguồn sông Bồ

TIN MỚI

Return to top