ClockThứ Năm, 16/04/2020 18:26

Hạ giải, trùng tu cầu ngói Thanh Toàn

TTH.VN - Di tích cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) – công trình được xếp vào loại hiếm và có giá trị nghệ thuật cao trong các loại cầu cổ ở Việt Nam đang được các cơ quan chuyên môn tiến hành hạ giải, để bảo tồn, tu bổ và tôn tạo với kinh phí hơn 13 tỷ đồng do UBND tỉnh phê duyệt.

Thú vị chợ đêm cầu ngói Thanh ToànVề cầu ngói Thanh Toàn nghe câu hò giã gạoChơi tết ở cầu ngói Thanh Toàn

Cầu ngói Thanh Toàn đang được hạ giải

Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TX Hương Thủy làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ được thực hiện trong thời gian 2 năm.

Ngày 16/4, việc hạ giải vẫn đang được tiến hành gấp rút. Hệ thống cột kèo, mái ngói… sau khi được hạ giải được phân loại mức độ hư hỏng. Từ đó sẽ kiểm tra, thẩm định tiếp để lên kế hoạch bổ sung vật liệu trước khi trùng tu.

Trong đợt trùng tu này, cầu ngói Thanh Toàn sẽ được trùng tu lại những hạng mục, chi tiết giống nguyên bản ban đầu nhằm phát huy giá trị bảo tồn văn hóa của công trình.

Công trình được xây dựng năm 1776 theo kiểu “thượng gia hạ kiều” (trên là nhà, dưới là cầu), được công nhận là di tích cấp quốc gia vào tháng 7-1990. Cầu có chiều dài 17m và chiều rộng 4m, hai bên thân cầu có hai dãy bục gỗ và lan can để ngồi tựa lưng. Trên cầu có mái che, lợp ngói ống tráng men chia làm 7 gian.

Những hình ảnh trong quá trình hạ giải, trùng tu được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Việc hạ giải thực hiện từ trên xuống, bắt đầu từ mái ngói 

Hệ thống cột kèo được gom về một chỗ, sau đó sẽ kiểm tra, đánh giá lại

Hệ thống các trụ cầu sẽ tháo dỡ sau cùng

Các đơn vị đo đạc, đánh giá lại từng trụ cột

Mái ngói nguyên vẹn tập hợp về một vị trí

Cầu ngói Thanh Toàn sau khi được hạ giải phần mái, nhìn từ xa

Phối cảnh cầu ngói Thanh Toàn sau khi hoàn thiện

Nhân Thành (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa đón khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế kỳ vọng, cung điện này sẽ là điểm đến thú vị và hấp dẫn du khách khi tham quan khu di sản Hoàng cung Huế.

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa
Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt

Thấm thoát đã 20 năm kể từ khi Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn, trùng tu người Đức đặt những bước chân đầu tiên đến Huế, để rồi bà đã chọn mảnh đất này làm quê hương thứ hai. Chính sự nỗ lực của Andrea Teufel cùng các cộng sự đã góp phần hồi sinh di sản Huế hôm nay.

Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt
Kỳ công trùng tu điện Thái Hòa

Thái Hòa - ngôi điện biểu trung quyền lực của triều đại nhà Nguyễn, được vua Gia Long khởi công xây dựng năm 1805, nay đang được trùng tu với kinh phí gần 130 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa được thực hiện từ cuối năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2025.

Kỳ công trùng tu điện Thái Hòa
Return to top