ClockThứ Sáu, 13/11/2020 14:15

“Hà khắc” nhưng nhân văn

TTH - Mọi hành vi ngỗ ngược, vi phạm luật pháp, vi phạm thuần phong mỹ tục cần phải được chế tài thẳng tay, bất kể đối tượng vi phạm là ai…

Lệch chuẩn

Giờ cao điểm, lại phải chờ do tàu lửa vừa chạy qua, đường Ngự Bình từ phía ga An Cựu về ngoẹo Giàng Xay xe cộ dày đặc. Lưu thông càng trở nên khó khăn hơn bởi cũng vào thời điểm đó, tại khu vực ngoẹo Giàng Xay (ngã ba Ngự Bình - An Dương Vương) dòng xe, người từ bắc vào, từ nam ra cũng vô cùng đông đúc.

Trong lúc ai cũng vừa đi vừa nơm nớp để ý đề phòng kẻo tai nạn giao thông, thì từ ngoẹo Giàng Xay hướng lên ga An Cựu, một nam thiếu niên đầu trần, quần soọt, cưỡi xe máy phân khối lớn nổi hứng nẹt pô, bốc đầu. Người đi đường hoảng hồn dạt ra, còn anh chàng thì nghếch mặt nhìn quanh có vẻ tự hào phấn khích (!)

Thấy hành vi hết sức nguy hiểm và quá khích như thế, tôi đưa mặt nhìn xem cu cậu là con cái nhà ai? Bởi tôi từng sinh ra và lớn lên ở khu vực này một thời gian khá dài nên biết khá nhiều gia đình. Bắt gặp ánh nhìn của tôi, tưởng rằng cu cậu sẽ sợ mà tìm cách thoát. Chẳng dè, nó trợn mặt phùng má nhìn lại, miệng lẩm bẩm văng tục, còn quay đầu xe trở lại thách thức, định sẵn sàng động thủ với người đã dám… cả gan nhìn nó!

Không sợ, nhưng cũng không dại manh động, bởi từng có những “tấm gương tày liếp” nhãn tiền, mà gần đây nhất là một người đàn ông ở Đông Hà (Quảng Trị) đã bị một tay thiếu niên dùng dao thủ sẵn đâm chết chỉ vì “cái tội” dám nhắc y vượt đèn đỏ. Thế là tôi bước nhanh vào nhà, báo động với người thân và liếc xem có thứ gì khả dĩ thủ thế phòng thân. Phải áp dụng chiêu “tự cứu mình trước khi trời cứu” thôi, bởi lúc đó có gọi công an, khi công an đến thì việc chắc cũng đã rồi. Cũng may là thằng nhóc ngổ ngáo nọ hình như đánh thấy ca này hơi “khó nhằn” nên chỉ dợm chút thôi rồi lo quay xe đổi ý. Nhiều người đi đường chứng kiến hành vi của gã đã thốt lên đầy ức chế: “Đồ mất dạy!”.

Việc qua đi, nhưng nó cứ làm tôi bực bội và suy nghĩ mãi. Tại sao tuyên truyền, giáo dục, phê phán, đả kích suốt mà trong xã hội vẫn cứ tồn tại những “chủng loại” nửa người nửa ngợm như vậy? Các đối tượng này thường dính vào tệ nạn xã hội, xem trời bằng vung và có thể làm bất kể thứ gì chúng thích. Vi phạm luật giao thông với chúng chỉ là “thường thôi”, còn thì trộm cướp, kết bè kết đảng gây “hỗn chiến”, đánh người, bảo kê, chống người thi hành công vụ, thậm chí cả người thân, cha mẹ, ông bà có thì cũng trở thành nạn nhân của chúng. Chúng hành động bất chấp dư luận, bất chấp bức xúc và cả những hiểm nguy, bất ổn gây ra cho cộng đồng?

Chẳng lẽ xã hội hết thuốc chữa rồi chăng? Chắc chắn không phải vậy, thuốc vẫn sẵn sàng đấy, vấn đề là có được sử dụng hay không mà thôi. Đó là loại thuốc gì? Theo chúng tôi, là “chính trị” không xong thì phải dùng “quân sự”; giáo dục, tuyên truyền không được thì phải áp chế bằng luật pháp thật nghiêm khắc. Phải dùng sức mạnh của pháp luật để buộc chúng phải đi vào nề nếp, kỷ cương xã hội. Mọi hành vi ngỗ ngược, vi phạm luật pháp, vi phạm thuần phong mỹ tục cần phải được chế tài thẳng tay, bất kể đối tượng vi phạm là ai, từ thứ dân cho đến con cái quan chức cấp nào? Cần thiết thì có cơ chế điều chỉnh, cho phép chế tài đi kèm với “bêu danh”, công bố tên tuổi, hình ảnh đối tượng vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng thật rộng rãi để làm gương.

“Sát nhất miêu cứu vạn thử”, xử một gã khiến nhiều gã rúng động mà hãi, mà chừa, giữ gìn sự an yên cho xã hội. Có thể vậy là “hà khắc”, nhưng tôi thì nghĩ khác, chính như thế mới là nhân văn. Nhân văn vì số đông, vì cộng đồng xã hội và văn minh đất nước. Ngay cả chính đối tượng, bị xử lý một lần, lần sau không còn dám tái phạm, lo sửa mình, điều chỉnh hành vi, từ bỏ phần ngợm, bồi đắp phần người, nhân văn là đấy chứ còn gì?

THƯỢNG BÍCH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày
Xử phạt hành vi đăng clip nhạy cảm lên mạng xã hội để "câu like"

Sáng 23/11, Công an huyện Phú Lộc cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp trú tại xã Lộc Vĩnh về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”.

Xử phạt hành vi đăng clip nhạy cảm lên mạng xã hội để câu like
Return to top