Thế giới

Hà Lan: Sân bay Schiphol thả lợn để bảo vệ đường băng

ClockThứ Bảy, 27/11/2021 09:24
TTH.VN - Sân bay Schiphol ở Amsterdam (Hà Lan) vừa triển khai sử dụng 20 loại động vật như một phần của dự án thử nghiệm nhằm giảm số lượng chim sà xuống các đường bay và tấn công vào máy bay.

“Nhiệm vụ thế kỷ” - vận chuyển vắc-xin COVID-19 cần huy động tới 8.000 máy bayCháy lớn tại sân bay Florida, Mỹ khiến 3.500 phương tiện bị hư hạiChâu Âu muốn đóng vai trò lớn hơn ở biển ĐôngBoeing cắt giảm sản xuất dòng máy bay 737Các nhà sản xuất máy bay thế giới hướng đến Đông Nam Á

Lợn được nuôi ngoài đồng là loại lợn được thả ở sân bay Schiphol. Ảnh minh họa: Buitengewone Varkens/Thanh Niên

Trong đó, các vụ va chạm giữa máy bay và các loài chim lớn hơn, đơn cử như ngỗng có thể gây ra nguy hiểm nghiêm trọng, đặc biệt là khi động vật bị hút vào động cơ.

Người phát ngôn của sân bay Schiphol Willemeike Koster trả lời phóng viên báo CNN rằng sân bay đã chứng kiến khoảng 150 cuộc tấn công của chim vào năm 2020, do đó, phi công đã nuôi lợn như một trong những biện pháp mà sân bay đang cố gắng thực hiện để giảm thiểu tình hình.

Theo đó, lợn cung cấp bởi công ty chăn nuôi động vật ngoài trời Buitengewone Varkens được thả ra để kiếm ăn trên diện tích đất rộng 5 mẫu Anh, nơi củ cải đường được trồng giữa hai đường băng. Sau khi thu hoạch, lượng củ cải đường còn thừa sẽ là nguồn thức ăn của lợn. Bằng cách này, lợi ích thứ nhất sẽ là khiến khu vực trở nên ít hấp dẫn hơn đối với các loài chim. Thứ hai, đối với những con lợn thích ăn thịt, chúng sẽ bắt những con ngỗng cố tình đậu trên cánh đồng. Mặc dù có thể lợn sẽ không đủ nhanh để bắt được ngỗng, song chúng cũng có thể tương tự như bù nhìn rơm, sẽ kích động làm sợ hãi ngỗng và các loài chim to khác, từ đó giảm tần suất chúng đến khu vực đường bay.

Mỗi năm, trang trại của Gloudeman sản xuất khoảng 300 con lợn con. Chúng thường được phân phối trên khắp Hà Lan để dọn cỏ dại và ăn thức ăn thừa từ vụ thu hoạch trước.

Ban quản lý sân bay Schiphol cho biết, mức độ thành công được đo lường bằng cách phân tích tần suất hoạt động của chim trong thời gian lợn có mặt.

Dự án thử nghiệm kéo dài 6 tuần này vừa kết thúc. Hiện dữ liệu đã được thu thập và sẽ được kiểm tra trong những tháng tới để đưa ra quyết định liệu có nên tiếp tục sử dụng lợn để bảo vệ đường bay vào những năm tới hay không.

Đan Lê (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Return to top