ClockThứ Hai, 07/02/2022 14:22

Hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân

TTH.VN - Sáng mùng 7 tết (7/2), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế tổ chức lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân tại Triệu Miếu và Thế Miếu (Đại Nội).

Hoàng cung dựng nêu đón tếtHuế đón khách đến du xuânĐón những vị khách đầu tiên xông đất di sảnRực rỡ hội vui xuân

Hạ nêu bắt đầu một năm làm việc mới. Ảnh: TTBTDTCĐH

Ngày xưa, lễ hạ nêu tại hoàng cung triều Nguyễn được thực hiện để đánh dấu kỳ nghỉ tết kết thúc, chuẩn bị bước vào một năm làm việc mới. Theo đúng nghi thức xưa, lễ hạ nêu được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế tái hiện trang trọng, bao gồm các phần, như: cúng nêu, nhạc lễ và tiến hành hạ cây nêu đã được dựng trước Tết Nguyên đán ở Triệu Miếu và Thế Miếu.

Sau lễ hạ nêu là phần khai ấn cung chúc tân xuân. Đây là nghi thức mở đầu cho một năm làm việc của bộ máy hành chính trung ương xưa với hy vọng cả năm mọi việc suôn sẻ, nhiều thành công, đất nước được thái bình thịnh trị.

Kim ấn (mô phỏng phục chế) được lấy xuống từ ngọn cây nêu với bốn chữ “Phú - Thọ - Khang - Ninh” mang ý nghĩa: Giàu sang, sống lâu, khỏe mạnh và bình yên. Người xưa quan niệm những chữ này cầu chúc yên ổn, tốt lành, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho Nhân dân.

Kim ấn được đóng vào các bức thư pháp có viết những chữ: Phúc, Lộc, Thọ, Cát tường, Bình an… mang ý nghĩa may mắn tặng cho du khách như lời chúc những điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến trong năm mới.

Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân

Ngày 16/2 (tức mồng 7 Tết), tại Triệu Miếu, Thế Miếu (Hoàng cung Huế) diễn ra lễ hạ nêu và khai ấn tặng chữ chúc xuân.

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân
Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân

Đánh dấu kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sáng mùng 7 Tết (nhằm ngày 28/1), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế tổ chức lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân tại Triệu Miếu và Thế Miếu - Đại Nội.

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân
Tín hiệu vui

Gần 50.000 lượt khách đến tham quan các di tích, thắng cảnh Huế trong 3 ngày Tết Nhâm Dần; trong đó, có hơn 500 lượt khách quốc tế.

Tín hiệu vui
Huế hút khách dịp tết

Tết Nhâm Dần năm nay, ngành du lịch Huế “bội thu” khi lượng khách đến tham quan, vui chơi tăng đến 286% so với tết âm lịch năm ngoái.

Huế hút khách dịp tết
Tết Nhâm Dần nhâm nhi mứt ngũ hổ

Tết năm con hổ, anh Trần Thanh Quang (TP. Huế) tỉ mỉ tỉa hình con hổ từ quả đu đủ xanh, củ khoai tây để làm món mứt ngũ hổ dọn mời khách.

Tết Nhâm Dần nhâm nhi mứt ngũ hổ
Return to top