ClockThứ Sáu, 31/01/2020 10:47

Hạ nêu và khai ấn tặng chữ chúc xuân

TTH.VN - Sáng 31/1 (mùng 7 Tết Canh Tý). Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế tổ chức lễ Hạ nêu và khai ấn tặng chúc xuân tại Thế Miếu, Triệu Miếu và điện Long An (Hoàng cung Huế).

Du xuân Hoàng cungVào Hoàng cung Huế thăm Tết xưa qua mộc bảnHoàng cung dựng nêu đón TếtHoàng cung Huế - Áo dài và hoa

Mô phỏng theo nghi thức thời xưa, lễ Hạ nêu bao gồm các phần như cúng nêu, nhạc lễ (đại nhạc, tiểu nhạc, đánh chuông trống) và tiến hành hạ cây nêu. Cây nêu ở sân trước Thế Miếu và Triệu Miếu được hạ trước rồi sau đó là đến cây nêu ở điện Long An.

Sau lễ Hạ nêu là phần khai ấn cung chúc tân xuân. Khai ấn là nghi thức mở đầu cho một năm làm việc của bộ máy hành chính trung ương xưa với hy vọng cả năm mọi việc suôn sẻ, nhiều thành công, đất nước được thái bình thịnh trị.

Kim ấn (mô phỏng phục chế) được lấy xuống từ ngọn cây nêu với bốn chữ "Phú - Thọ - Khang - Ninh" mang ý nghĩa: Giàu sang, Sống lâu, Khỏe mạnh, Bình yên. Người xưa quan niệm những chữ này cầu chúc những điều yên ổn, tốt lành, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho Nhân dân.

Kim ấn được đóng vào các tờ giấy trên đó có ghi các chữ thư pháp mang ý nghĩa may mắn ở dạng thư pháp, như Phúc, Lộc, Thọ, Tâm, Tài, Đạt. Những chữ thư pháp này được tặng cho du khách với mong muốn nhiều điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với mọi người trong năm mới.

Trang trọng nghi lễ cáo thổ thần trước khi hạ nêu

Nêu được hạ trước tam quan Thế Miếu

Du khách xếp hàng xin chữ đầu Xuân

Niềm vui "có chữ"

Hoạt động thu hút đông đảo du khách dừng chân, chụp hình.

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân

Ngày 16/2 (tức mồng 7 Tết), tại Triệu Miếu, Thế Miếu (Hoàng cung Huế) diễn ra lễ hạ nêu và khai ấn tặng chữ chúc xuân.

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân
Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân

Đánh dấu kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sáng mùng 7 Tết (nhằm ngày 28/1), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế tổ chức lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân tại Triệu Miếu và Thế Miếu - Đại Nội.

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân

TIN MỚI

Return to top