ClockThứ Sáu, 19/07/2019 13:30

Hành động vì môi trường

TTH - Hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp thực hiện bằng hành động cụ thể.

Sáng tạo để bảo vệ môi trườngTúi đựng quà làm từ giấy báoTuyên truyền hạn chế sử dụng túi ni lôngLợi ích từ việc làm nhỏTham gia bảo vệ môi trườngTúi sinh học, giải pháp hạn chế sử dụng túi ni lông

Hội LHPN A Lưới hạn chế sử dụng túi ni lông khi trưng bày sản phẩm

Hưởng ứng

Gần 150 chai nước bằng thủy tinh được Hội LHPN phường An Cựu (TP. Huế) phát tặng cho cán bộ, hội viên tiêu biểu trên địa bàn phường đầu tháng 7 này đã có tác động tích cực. 100% chị được tặng đều cam kết hạn chế không sử dụng chai nhựa một lần, nhiều chị còn áp dụng cho toàn thành viên trong gia đình.

Chị Lê Thị Minh Tú, hội viên phụ nữ tổ 20 cho hay: “Sau khi được Hội LHPN phường tặng chai thủy tinh, tôi mua thêm 10 chai nữa để về sử dụng trong gia đình. Từ khi có chai nước thủy tinh, vợ chồng tôi mỗi khi đi tập thể dục, các con tôi đi học, đi làm đều mang theo để sử dụng. Gia đình tôi hoàn toàn không dùng chai nhựa sử dụng một lần”.

Trước đó, Hội LHPN phường An Cựu phát động phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần” trong đội ngũ cán bộ, hội viên tiêu biểu của phường. Trên cơ sở phân tích tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người, Hội LHPN phường đã vận động cán bộ, hội viên tiêu biểu tiên phong hạn chế và tiến tới không sử dụng túi ni lông và chai nhựa sử dụng một lần trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, động viên các chị trở thành những tuyên truyền viên vận động người thân cùng thực hiện.

Chị Hà Thị Mai Hiên, Chủ tịch Hội LHPN phường An Cựu cho biết: “Chúng tôi sẽ hướng dẫn các chi, tổ hội tiếp tục triển khai để hành động này lan tỏa đến nhiều hội viên hơn”.

Cách làm của Hội LHPN phường An Cựu đang được các phường khác trên địa bàn thành phố học hỏi để thực hiện. Chị Dương Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế chia sẻ: Việc tuyên truyền cho cán bộ, hội viên hạn chế sử dụng túi ni lông đã được Hội LHPN TP. Huế thực hiện, tuy nhiên khi UBND tỉnh phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” và "Nói không với túi ni lông sử dụng một lần", hoạt động này càng được Hội triển khai quyết liệt hơn. Thời gian tới, Hội LHPN TP. Huế sẽ hướng vào hội viên, chị em tiểu thương để họ bỏ dần thói quen sử dụng hộp xốp, ly nhựa một lần trong buôn bán.

Là đơn vị có cửa hàng kinh doanh buôn bán nông sản an toàn, Hội LHPN huyện A Lưới cũng hạn chế tối đa sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Toàn bộ các sản phẩm rau, củ, quả, thậm chí các sản phẩm từ thịt đều được cửa hàng gói bằng lá chuối rừng và dùng sản phẩm rổ, rá bằng tre để trưng bày.

Chị Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới cho biết: "Lá chuối rừng A Lưới có đặc điểm to, mềm và dẻo, rất phù hợp để gói thực phẩm, vì vậy Hội đang mong muốn làm sao để tận dụng được loại lá này nhiều hơn để thay thế túi ni lông”. Cuối tháng 6 vừa qua, Hội LHPN huyện A Lưới còn tổ chức hội thi "Ngày hội gia đình và môi trường" nhằm gửi gắm các thông điệp về bảo vệ môi trường.

Kiên trì

Bên cạnh những cách làm mới, nhiều mô hình thực hiện cuộc vận động "5 không, 3 sạch" do Trung ương Hội phát động cũng được các đơn vị củng cố và nhân rộng. Tiêu biểu như Hội LHPN thị xã Hương Trà, huyện Phú Lộc đã mua giỏ nhựa phát tặng cho hội viên kèm theo cam kết phải dùng giỏ nhựa đi chợ và hạn chế tối đa sử dụng túi ni lông. Hội LHPN thị xã Hương Thủy, Quảng Điền tiếp tục nhân rộng mô hình “Tiết kiệm xanh”, “Thu gom rác thải nhựa bán gây quỹ giúp chị em nghèo”; “Biến rác thành tiền”… Chị Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hương Trà cho biết: "Trước đây, mô hình giỏ nhựa đi chợ, phân loại rác tại nhà chỉ tổ chức điểm một vài đơn vị, nhưng hiện nay đã nhân rộng đến các xã, phường, thị trấn và số lượng các chi hội đăng ký thực hiện cũng tăng lên. Vì vậy, tỷ lệ hội viên hạn chế sử dụng túi ni lông và hạn chế chai nhựa sử dụng một lần cũng tăng hơn nhiều”.

Theo chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh: Hạn chế sử dụng túi ni lông và chai nhựa sử dụng một lần được Hội LHPN tỉnh áp dụng thực hiện khi tổ chức các hoạt động, hội nghị. Tháng 6 vừa qua, khi tổ chức cho các cấp hội trưng bày gian hàng giới thiệu, kết nối sản phẩm, Hội LHPN tỉnh cũng đã khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và rất vui là các gian hàng đều đã thực hiện.

"Để thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” lâu dài, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức ký cam kết không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần, túi ni lông, khăn lau sử dụng một lần trong cơ quan, đơn vị và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo. Mặt khác, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh do phụ nữ làm chủ giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông, chai nhựa dùng một lần; sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường...", bà Hồng Thanh cho biết thêm.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên truyền hạn chế sử dụng túi ni lông

Sáng 18/3, tại Siêu thị Co.op mart Huế, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức tuyên truyền hạn chế sử dụng túi ni lông cho người dân.

Tuyên truyền hạn chế sử dụng túi ni lông
Đi chợ cùng làn nhựa...

Dùng làn nhựa, hộp nhựa đi chợ, hạn chế sử dụng túi ni lông là “điểm nhấn” trong hành động chung tay bảo vệ môi trường của phụ nữ thị xã Hương Trà, được Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLHPN) tỉnh đánh giá cao.

Đi chợ cùng làn nhựa
Bảo vệ môi trường phải được xây dựng từ thói quen

Hạn chế sử dụng túi ni lông; thu gom, phân loại rác thải; phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường sống xung quanh… là cách làm được các cấp Hội LHPN trong tỉnh cụ thể hóa đến từng hội viên nhằm bảo vệ môi trường.

Bảo vệ môi trường phải được xây dựng từ thói quen
Return to top