ClockThứ Sáu, 23/02/2018 14:04

"Hạ nhiệt" chọn trường đầu cấp

TTH - Ra tết, cũng là lúc phụ huynh lại nháo nhào chọn trường cho con. Môi trường học tập tốt, trường có bán trú, cơ sở vật chất được đầu tư... luôn là lựa chọn của nhiều phụ huynh. Tình trạng học trái tuyến đã bắt đầu giảm nhiệt khi một số trường có sự bứt phá để giữ học sinh tại địa phương.

Định hướng cho học sinh chọn trường, chọn nghề phù hợpNhiều cơ hội lựa chọnBiết cách chọn trường để giảm áp lực học tập

Giờ học tin học của học sinh Trường tiểu học Trường An

Đua nhau... chọn trường

Phụ huynh muốn cho con học trường tốt, điều đó không sai. Nhưng trường tốt là trường như thế nào thì hầu hết phụ huynh ít tìm hiểu kỹ. Họ cứ truyền tai nhau, trường nọ, trường kia đang là “trường chuẩn”, thế là thành phong trào.

Câu chuyện xin cho con vào lớp 1 ở các trường như Vĩnh Ninh, Lê Lợi, Quang Trung, Trần Quốc Toản... bao giờ cũng “nóng”. Người ta cứ bàn tán, vào được trường này, trường kia phải mất vài chục triệu đồng (?!). Phải quen biết, nhờ cậy người nọ, người kia ra làm sao? Chưa kể, có người “nhìn xa, trông rộng” khi con mới một, hai tuổi đã nhập hộ khẩu cho con vào các phường có trường "chuẩn". Phụ huynh đặt hy vọng ở những ngôi trường tiếng tăm, bởi, có nhiều giáo viên dạy giỏi, môi trường học tập tốt, ắt con mình sẽ giỏi (?!)... Một thời, người người theo trào lưu đua nhau cho con “xuống phố” học. Người không có điều kiện cho con học đúng tuyến lại cảm thấy bất an, mệt nhất là mỗi khi gặp nhau người ta cứ hỏi thăm con cái học trường nào?

Toàn thành phố có 24 trường tiểu học công lập. Suốt thời gian dài, nhiều trường rơi vào cảnh “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra". Cứ đến mùa tuyển sinh, nhiều hiệu trưởng ở các “trường nóng” sợ nhất là tần suất các cuộc điện thoại gọi đến, bởi các mối quan hệ, không nhận cũng không được mà nhận rồi thì áp lực đủ thứ... Ngược lại, một số trường, phụ huynh tìm mọi cách để chuyển con sang trường khác. Không ít trường vùng ven, không gian thoáng đãng, cơ sở vật chất được đầu tư song vẫn thiếu người học.

Vấn đề đặt ra, tại sao phụ huynh phải “chạy trường”, sẵn sàng tốn kém công sức và tiền của? Khi đời sống người dân ngày một nâng cao, họ có quyền đòi hỏi những nhu cầu tốt hơn. Các trường đều tổ chức học 2 buổi/ngày nên phụ huynh muốn có bán trú, thậm chí, bán trú 5 năm càng tốt. Tuy nhiên, bán trú được hay không phụ thuộc vào xã hội hóa. Do mức thu nhập của phụ huynh ở một số phường, xã chưa cao nên vận động họ cùng xây dựng bán trú quả thực vẫn rất khó khăn. Trong khi đó, các trường “nóng tuyển sinh” đều tổ chức bán trú tốt, cộng thêm hỗ trợ từ phụ huynh nên các hoạt động ngoại khóa khá phong phú khiến phụ huynh an tâm.

Theo ông Lâm Thủy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế, hệ thống trường học công lập hiện nay đều được Nhà nước đầu tư như nhau, đều dạy cùng một chương trình, cùng có chung tiêu chuẩn tuyển dụng giáo viên nên chất lượng giảng dạy của các trường nhìn chung đều tương đương nhau. Nếu có trường này dạy tốt hơn trường kia là do lãnh đạo và tập thể sư phạm trường đó nhiệt tình đầu tư vào công tác giảng dạy.

 Học sinh tiểu học tham gia các hoạt động ngoại khóa

Hạ nhiệt

Từ khi có quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc không chấm điểm đối với học sinh tiểu học đã giúp phụ huynh có cái nhìn mới về chọn trường đầu cấp cho con. Chị Huỳnh Thanh Mai ở phường Trường An (TP. Huế) là phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 cho hay: "Tôi không còn nặng nề chuyện phải cho con học “trường điểm”, lớp chọn. Tôi không muốn con chạy theo thành tích, không phải sống trong sự cạnh tranh, ganh đua mệt mỏi. Chưa kể, học không đúng tuyến, tôi vất vả trong việc đưa đón con”.

Có một thời, Trường tiểu học Phước Vĩnh và Trường An (TP. Huế) ít học sinh theo học. Phụ huynh cho rằng, cơ sở vật chất của các trường nghèo nàn, chưa có bán trú, môi trường học tập chưa tốt... Những năm gần đây, hai trường này đều tổ chức học bán trú. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khá khang trang. Ông Lê Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trường An cho rằng: "Trường tốt không được quyết định bởi một văn bản hành chính cho lên “trường điểm”, “trường chất lượng cao”... mà là từ nỗ lực phấn đấu xây dựng qua nhiều năm của tập thể sư phạm nhà trường. Bởi vậy, chúng tôi nâng cao chất lượng dạy học khi có học sinh đạt giải cao ở kỳ thi giao lưu học sinh giỏi và năng khiếu cấp tỉnh, cấp quốc gia ngày càng tăng. Các hoạt động ngoại khóa được tăng cường thu hút học sinh tham gia". Mỗi khi môi trường, chất lượng giáo dục như nhau, phụ huynh sẽ không còn “chạy” trường như trước nữa.

Theo khảo sát của Trường tiểu học Phước Vĩnh, tình trạng học sinh ở địa phương chuyển đến các trường ở trung tâm thành phố học rất ít. Trong ba năm gần đây, Trường tiểu học Phước Vĩnh mỗi năm học tăng thêm 60 học sinh lớp 1. Năm học 2018 - 2019 dự kiến sẽ tăng thêm 70 em. "Trường có 25 phòng học với diện tích trên 4.800m2. Toàn trường có 1.000 học sinh, trong đó, có 16 lớp bán trú. Môi trường giáo dục ngày càng thuận lợi khi có sự kết hợp giữa nhà trường, địa phương và phụ huynh nên việc học sinh học đúng tuyến ngày càng cao", ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Vĩnh chia sẻ.

Dù học trường nào chỉ cần học sinh có ý thức học tốt, nhà trường quan tâm đầu tư, phụ huynh kèm cặp thì sẽ đạt kết quả cao. Phụ huynh cần tỉnh táo chọn trường cho con. Tốt nhất, phụ huynh nên chọn trường gần nhà để tiện việc đi lại và cùng nhà trường quan tâm việc giáo dục con nhiều hơn.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Return to top