ClockThứ Sáu, 16/04/2021 13:38
Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông:

Hạ nhiệt tuyển sinh đầu cấp

TTH - Siết chặt tuyển sinh trái tuyến đầu cấp trung học cơ sở trong nhiều năm khiến việc học đúng tuyến bắt đầu đi vào nề nếp. Hơn nữa, với chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường đều được đầu tư trang thiết bị máy móc cũng như đội ngũ giáo viên tương đồng.

Giáo viên được tham gia góp ý sách giáo khoa lớp 2 và 6Hướng đến hiệu quả cao trong bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lýHọc sinh A Lưới tiếp cận tốt sách giáo khoa mới

Học sinh tham gia đánh giá năng lực kết hợp xét tuyển ở Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Siết chặt trái tuyến

Chị hàng xóm vẫn “bình chân như vại” khi con trai năm nay lên lớp 6. Chị bảo, cứ đúng tuyến mà học, tiểu học, trung học cơ sở cách nhà mấy trăm mét, rứa là quá tốt rồi, không việc chi phải đi xa. Rồi chị dẫn chứng, “trường làng”, nơi chị sinh sống đã không còn như ngày xưa, tỷ lệ học sinh đậu vào các trường tốp đầu trong thành phố hàng năm khá cao. Yên tâm hơn là môi trường giáo dục rất tốt, không còn cảnh học sinh đánh nhau ngay trước cổng trường.

Còn nhớ những năm trước, nhiều khu vực trong thành phố, con “cán bộ” đều xin xuống phố học trái tuyến khi không mấy tin tưởng vào chất lượng giảng dạy của những ngôi trường trong tuyến. Giờ thì đã khác, trường có chất lượng xuất hiện khá nhiều, hầu như khu vực nào cũng có một hai “trường điểm”. Theo nhận định của hiệu trưởng nhiều trường, năm nay tỷ lệ học sinh đầu cấp sẽ giảm nhiệt khi học sinh ở tuổi Canh Dần (nhiều người ngại sinh con vào năm này). Tuy nhiên, nhớ hai năm trước, toàn thành phố tăng thêm 300 học sinh lớp 6 nhưng vẫn được giải quyết ổn thỏa, bố trí phòng học đâu vào đấy.

Toàn TP. Huế có 11 trường dạy tiếng Pháp và 4 trường dạy tiếng Nhật. Thế nên, số lượng đăng ký vào các trường dạy tiếng Nhật, như Phan Sào Nam, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Trỗi, Chu Văn An khá cao. Xu hướng của nhiều phụ huynh khi muốn con học thêm một ngoại ngữ để thuận tiện trong việc chọn ngành, chọn nghề sau này.

Đầu tư đồng bộ

Năm học 2021 - 2022 là năm học đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông ở bậc THCS. Chương trình quy định thời lượng giáo dục mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học, mỗi tiết học 45 phút. Tiêu chí học 2 buổi/ngày dừng ở mức khuyến khích. TP. Huế hiện có đến trên 60% học sinh học hai buổi/ngày. Lợi thế ở chỗ, nếu sĩ số học sinh trong tuyến ở các trường tăng thêm thì sẽ tính phương án rút ngắn lại học 1 buổi/ngày. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo khi chương trình giáo dục phổ thông mới không xây dựng chương trình học hai buổi/ngày. Buổi học thứ hai chỉ là tăng cường học ngoại khóa.

Trong chương trình giáo dục mới, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là bắt buộc và có số tiết học quy định. Trung bình, mỗi tuần sẽ có 3 tiết dành cho hoạt động này. Trong khi, thế mạnh của các trường vùng ven là có điều kiện về quỹ đất, cơ sở hạ tầng mới được xây dựng nên nhiều trường học đạt chuẩn, khá thoáng đãng, thậm chí, tăng thêm lớp học nhằm đáp ứng nhu cầu học đúng tuyến của học sinh.

Theo cô Hoàng Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, chương trình giáo dục phổ thông mới có thêm “sách mềm”, vì vậy chúng tôi ưu tiên các phòng học có máy chiếu cho lớp 6, trang bị ti vi màn hình rộng ở mỗi lớp và lắp đặt mạng internet để các thầy cô giáo dễ dàng truy cập “sách mềm” giảng dạy cho học sinh. Trường sẽ tổ chức chọn lọc toàn bộ thiết bị đang dùng, lên kế hoạch tu bổ và mua mới trang thiết bị phục vụ chương trình mới.

Cũng trong chương trình mới ở lớp 6, sẽ có một môn học mới là khoa học tự nhiên với các phân môn vật lý, hóa học, sinh học. Để thực hiện không lúng túng, các trường yêu cầu tổ tự nhiên nghiên cứu kỹ mạch kiến thức để đề xuất cách thực hiện, đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế, mỗi năm, TP. Huế phân bổ về cho các trường hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Đội ngũ giáo viên ở TP. Huế cơ bản đáp ứng đủ với khoảng 3.700 giáo viên phân bổ đều ở các cấp. Riêng giáo viên THCS đã đáp ứng yêu cầu 1,9 giáo viên/lớp học, không có tình trạng thiếu giáo viên bộ môn. Công tác luân chuyển cán bộ từ quản lý đến giáo viên ở những trường đạt chuẩn quốc gia đến các trường chưa đạt chuẩn được đẩy mạnh, nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học đồng đều giữa các trường.

Khi cơ sở vật chất và chất lượng đội ngũ giáo viên gần như tương đồng thì phụ huynh không còn “lăn tăn” trước sự lựa chọn đúng tuyến hay trái tuyến. Bức tranh giáo dục đa màu sắc ở TP. Huế không chỉ giải quyết bài toán quá tải trường lớp, đỡ gánh nặng ngân sách chi cho giáo dục, mà còn tạo sự cạnh tranh cần thiết giữa các trường để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Return to top