ClockThứ Tư, 04/04/2018 13:15
XỬ LÝ NƯỚC THẢI KHU ĐÔ THỊ MỚI AN VÂN DƯƠNG:

Hạ tầng cần đi trước một bước - bài 1: Nước thải “bí đầu ra”

TTH - Sự chuyển dịch đô thị về hướng đông nam, kéo theo sự gia tăng dân số ở các khu chung cư (KCC), dự án (DA) nhà ở thương mại, khu dân cư (KDC) tập trung, gây áp lực đến chất lượng môi trường; nhất là môi trường nước.

Ô nhiễm rác, nước thải tại Hương Hồ: UBND phường đang xúc tiến giải quyếtHơn 4,5 tỷ đồng xử lý nước thải làng nghề nước mắm Phú ThuậnHệ thống thoát nước, xử lý nước thải Chân Mây - Lăng Cô sẽ hoàn thành 2018Nước thải đô thị và mối lo ô nhiễm

Một đoạn sông Lợi Nông đen ngòm vì nước thải

Đầu tư khi hoàn thành DA?

Theo quy định, nước thải từ hệ thống thoát nước các KĐT, DA nhà ở thương mại, KCC khi xả vào nguồn tiếp nhận phải bảo đảm các quy chuẩn kỹ thuật môi trường do Bộ TN&MT ban hành. Tuy nhiên, trên thực tế quy định này chưa được thực hiện nghiêm, nhiều chủ đầu tư (CĐT) vẫn tìm cách trì hoãn việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải trong DA.

Là một trong những KĐTM đầu tiên của Huế nhưng hiện nay tất cả nguồn nước thải của hàng trăm hộ dân ở KĐTM An Cựu City đang xả thẳng ra sông Lợi Nông.

Ông Nguyễn Văn Thành, một người dân sống dọc con sông này cho biết, trước đây sông này trong và nhiều tôm cá. Nhưng thời gian gần đây nước thải từ các DA, KDC đổ về khiến nước sông đoạn chuyển sang màu đen ngòm, đoạn lại chuyển màu xanh rêu; mùa mưa còn đỡ, đến mùa nắng sông lại bốc mùi khó chịu.

KĐTM Đông Nam Thủy An cũng trong tình trạng tương tự. Khởi công từ năm 2007 được phê duyệt quy hoạch với đầy đủ các hạng mục xử lý nước thải. Hiện DA đã hoàn thành hơn 90% giao dịch bất động sản, nhưng đến nay vẫn chưa thi công hệ thống xử lý nước thải.

Ông Hoàng Minh Hưởng, Giám đốc Công ty CIC8 chi nhánh Huế phân bua: "Chúng tôi đang chuẩn bị thi công các hạng mục cuối gồm hệ thống 3 hố xử lý nước thải với tổng mức đầu tư 5,8 tỷ đồng và rải thảm 1,6km đường còn lại trong DA. Tuy nhiên, do một số vấn đề khó khăn về phía tổng thầu nên dự kiến đến tháng 8/2018 mới có thể hoàn thành".

Trong khi không biết hệ thống xử lý nước thải bao giờ mới đưa vào hoạt động thì toàn bộ nước thải sinh hoạt của cư dân khu vực vẫn thoát theo hệ thống thoát nước mưa và về đâu thì cũng không mấy người quan tâm?

Các DA nhà ở xã hội cũng không mấy khá hơn. Hiện KĐTM An Vân Dương có 2 DA nhà ở xã hội đã đi vào hoạt động với hơn 600 căn hộ; trong tháng 4 này sẽ có thêm 1 DA đi vào hoạt động giai đoạn 1 với gần 200 căn hộ và đến cuối năm con số này có thể tăng lên 1.400 hộ. Tuy nhiên đến nay, hệ thống xử lý nước thải trong  các DA này vẫn chưa được đầu tư.

Chưa đồng bộ

Đến thời điểm này, KĐTM An Vân Dương đã và đang triển khai thi công 45 DA. Mật độ dân cư tăng nhanh, nước thải sinh hoạt của người dân thải trực tiếp ra môi trường tăng theo, điển hình như KĐT An Cựu City, KDC KV4, các KCC Vicoland, Xuân Phú, Trường Nguyễn Tri Phương… làm tăng khả năng ô nhiễm môi trường.

Theo quy hoạch được phê duyệt, KĐTM An Vân Dương có hệ thống thoát nước thải riêng hoàn toàn với hệ thống thoát nước mưa. Nước thải sinh hoạt được xử lý sơ bộ bằng bể tự hoại trước khi đổ vào hệ thống thoát nước chính. Toàn bộ nước thải khu vực sẽ được thu gom về trạm xử lý nước thải tập trung (tại khu B) có công suất 20.000m3/ngày đêm. Hiện nay, trạm xử lý nước thải này đang được đầu tư xây dựng và do Ban quản lý DA Cải thiện môi trường nước TP. Huế làm CĐT.

Sự cố nước thải tràn ngược vào DA nhà ở xã hội Xuân Phú mà baothuathienhue.vn đã thông tin là một trong những minh chứng. Các vị trí cửa xả bị đất đá bồi lấp làm giảm lưu lượng dòng chảy; cửa xả tại vị trí đường 36m có cốt cao hơn cốt tại vị trí đấu nối hệ thống thoát nước; vì thế nước thải không thể thoát được mà tràn vào DA. Hệ thống nước thải KCC được thải ra khu vực đồng ruộng... Đó là thực trạng và tương lai của nhiều DA khác nếu như hệ thống xử lý nước thải trong DA và hạ tầng thoát nước thải ngoài DA chưa được đầu tư đồng bộ.

Theo ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh (BQL KVPTĐT), đa số các DA hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư hệ thống nước thải độc lập. Tuy nhiên, việc thu gom hệ thống nước thải từ công trình, DA về trạm xử lý tập trung chưa được thực hiện do quy hoạch hạ tầng một số khu vực chưa hợp lý và kinh phí đầu tư lớn nên một số tuyến đường trong khu đô thị vẫn chưa được đầu tư. Do chưa có nhà máy xử lý nước thải nên hệ thống thoát nước thải đang đấu nối tạm với hệ thống thoát nước mưa khu vực. Một số DA theo thiết kế đều xây dựng trạm xử lý nước thải nhưng đến nay chưa được đầu tư như DA KĐT Đông Nam Thủy An; KĐT Mỹ Thượng; riêng DA KĐT An Cựu City, UBND tỉnh có văn bản thống nhất không triển khai.

Việc chưa đồng bộ ở hệ thống thu gom, xử lý nước thải ngoài khu vực DA và các DA với nhau gây không ít khó khăn cho các CĐT cũng như cơ quan quản lý.

Trước đây, quá trình nghiệm thu khối nhà 2A, KCC Xuân Phú, Sở Xây dựng từng kiến nghị: “Hiện hệ thống thoát nước thải của DA được thu gom và xả chung vào hệ thống thoát nước mưa của tuyến 36m và 26m không đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị khi khai thác và sử dụng công trình. Đề nghị BQL KVPTĐT báo cáo UBND tỉnh xem xét đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước thải dọc tuyến để DA có thể đấu nối hạ tầng phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường”. Tuy nhiên, đến nay hệ thống thoát nước thải của DA này vẫn được thu gom và xả chung vào hệ thống thoát nước mưa của tuyến 36m và 26m. Lý do là hệ thống xử lý nước thải khu vực chưa được đồng bộ.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn

TIN MỚI

Return to top