ClockThứ Sáu, 01/06/2018 09:43

Hạ viện Nhật Bản chính thức thông qua cải cách luật lao động

Ngày 31/5, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật lao động sửa đổi mà chính phủ cho là cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế.

Nhật Bản ra mắt chiến dịch "Telework", cải cách văn hoá làm việcNhật Bản gia hạn cư trú cho lao động nước ngoài có tay nghềNhật: Nhân viên không hút thuốc sẽ có thêm 6 ngày nghỉ phépChính phủ Nhật Bản nỗ lực ngăn người lao động làm việc quá sức

Hạ viện Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Dự luật này loại bỏ việc trả tiền làm thêm giờ theo giờ đối với một số công việc, song cũng lần đầu tiên đưa ra mức trần về thời gian làm ngoài giờ đối với một số ngành nghề. 

Điểm chính của dự luật cải cách này là cho phép các doanh nghiệp Nhật Bản thuê một số chuyên gia được trả lương cao, như nhà môi giới tiền tệ hay các cố vấn, theo các hợp đồng không bao gồm điều khoản về trả lương làm ngoài giờ. Tuy nhiên điều khoản này chỉ áp dụng đối với những lao động có mức thu nhập hằng năm từ 10,75 triệu yên (tương đương 97.800 USD) trở lên và phải được người lao động chấp nhận.

Dự luật này cũng là lần đầu tiên đưa ra mức trần về thời gian làm thêm giờ, cho phép làm thêm tối đa 360 giờ/ năm đối với các trường hợp bình thường, còn những trường hợp lao động "thời điểm" hay "đặc biệt" làm thêm tối đa 720 giờ/năm. Dự luật cũng khuyến khích những lịch làm việc linh hoạt bao gồm làm việc từ xa, cho phép các nhân viên văn phòng mở doanh nghiệp bên ngoài, khuyến khích trả lương bình đẳng cho những lao động làm cùng một công việc song có hợp đồng khác nhau.

Dự luật này phải được Thượng viện Nhật Bản thông qua trước khi trở thành luật. Theo Chính phủ Nhật Bản, dự luật này sẽ giúp tăng hiệu suất và hiệu quả lao động thúc đẩy nền kinh tế phục hồi trở lại.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng việc nới lỏng quản lý về trả lương ngoài giờ theo giờ sẽ chỉ khuyến khích tình trạng làm thêm giờ dẫn đến nguy cơ gia tăng các trường hợp tự vong do làm việc quá sức, theo đó, dự luật này sẽ gây hại cho người lao động khi chấp nhận những hợp đồng bao gồm những điều khoản về làm thêm giờ không có giới hạn mà không được trả lương thêm giờ. Ngoài ra, mức trần cho những lao động vẫn còn quá cao để có ngăn chặn tình trạng làm thêm giờ./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác nghiên cứu khai thác, chế biến than bùn

Ngày 22/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của các chuyên gia Nhật Bản về hợp tác nghiên cứu khai thác, chế biến than bùn trên địa bàn.

Hợp tác nghiên cứu khai thác, chế biến than bùn
Return to top