Thế giới

Hạ viện Anh thông qua dự luật gây tranh cãi nhằm “lật lại” thỏa thuận Brexit

ClockThứ Ba, 15/09/2020 15:05
Hạ viện Anh vừa thông qua dự luật “Thị trường nội địa” do Thủ tướng Boris Johnson đề xuất, trong đó lật lại một số điều khoản của thỏa thuận chia tay đạt được với Liên minh châu Âu hồi cuối năm ngoái. Liên minh châu Âu trước đó cảnh báo sẽ kiện Anh nếu nước này không rút lại những sửa đổi từ nay đến cuối tháng 9.

EU cảnh báo sự tín nhiệm quốc tế của Anh đang bị đe dọaĐàm phán hậu Brexit: Thiếu tiến triểnEU và Anh tiến hành vòng đàm phán thứ 7 về thỏa thuận hậu BrexitEU có thể thỏa hiệp để khai thông bế tắc trong đàm phán với AnhAnh, EU, giai đoạn chuyển tiếp và điều hướng phối hợp cho thỏa thuận Brexit

Thủ tướng Boris Johnson. Ảnh: Daily Express

Dự luật, với nhiều điều khoản gây tranh cãi liên quan tới Bắc Ireland, đã được thông qua trong lần đọc đầu tiên với 340 phiếu ủng hộ so với 263 phiếu chống. Sự ủng hộ bước đầu này là một kết quả không gây ngạc nhiên khi đảng Bảo thủ của ông Boris Johnson chiếm đa số tại Hạ viện. Tuy nhiên, các cuộc bỏ phiếu sắp tới được dự báo là không dễ dàng, đặc biệt với cuộc thảo luận vào đầu tuần liên quan tới quyền hạn của Nghị viện trước bất kỳ thay đổi nào đối với thỏa thuận Brexit.

Hơn nữa, để được thông qua văn kiện cũng cần phải được Thượng viện thông qua giữa lúc có nhiều lo ngại bước đi của ông Boris Johnson có thể là một đòn giáng mạnh vào tín nhiệm của nước Anh trên trường quốc tế. Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua, Thủ tướng Boris Johnson một lần nữa khẳng định, việc thông qua dự luật là rất quan trọng nhằm duy trì sự toàn vẹn về chính trị và kinh tế của nước Anh. Bất chấp căng thẳng leo thang, các cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu về mối quan hệ thương mại trong tương lai vẫn dự kiến được nối lại trong ngày hôm nay tại Brussels (Bỉ).

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top