ClockThứ Năm, 02/02/2017 09:34

Hạ viện Anh thông qua giai đoạn đầu dự luật về Brexit

Hạ viện Anh đã thông qua giai đoạn đầu tiên của một dự luật, theo đó trao quyền cho Thủ tướng Theresa May khởi động tiến trình Brexit.

Pháp: Brexit sẽ tạo hiệu ứng domino trên toàn Châu ÂuChính phủ Anh cần sớm công bố kế hoạch BrexitTòa án Tối cao Anh bắt đầu nghe điều trần về Brexit

Với 498 phiếu thuận và 114 phiếu chống, các nghị sĩ Anh đã cho phép Chính phủ Anh kích hoạt điều 50 trong Hiệp ước Lisbon của EU, chính thức bắt đầu hai năm đàm phán để ra khỏi khối.  Dự luật này sau đó sẽ được chuyển lên Thượng viện để thảo luận bắt đầu từ ngày 20/2 và có thể được chính thức phê chuẩn vào ngày 7/3 tới.

Ảnh minh họa. (Ảnh: AP)

Phát biểu trước Hạ viên, Thủ tướng Anh cam kết sẽ công bố kế hoạch chiến lược về Brexit vào ngày mai (3/2) và cho phép Quốc hội giám sát việc thực thi.

Do đã cam kết với các lãnh đạo Liên minh châu Âu rằng sẽ kích hoạt thủ tục pháp lý đầu tiên về Brexit vào cuối tháng 3 tới, nên Thủ tướng Theresa May đang phải chịu sức ép phải được Quốc hội nước này thông qua trước thời hạn chót đó.

Giới quan sát nhận định, dự luật vừa nêu có thể bị trì hoãn tại Thượng viện bởi Đảng Bảo thủ của Thủ tướng May không có được chiếm đa số ghế ủng hộ.

Trước đó, Chính phủ Anh cũng định "kích hoạt" điều khoản 50 mà không thông qua Quốc hội. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Anh sau đó đã ra phán quyết yêu cầu việc kích hoạt Brexit phải được thông qua tại Quốc hội trước đó

Theo kết quả một cuộc thăm dò mới đây, có tới 72% nói rằng ủng hộ kịch bản Brexit “cứng”, nghĩa là Anh sẽ phải từ bỏ quyền thành viên thị trường chung châu Âu để có được quyền kiểm soát hoàn toàn với ngân sách, hệ thống lập pháp và luồng người nhập cư. Nếu kịch bản này xảy ra, Anh sẽ đối mặt với các quy định của Tổ chức thương mại Thế giới và sẽ bị áp thuế./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
EU sẽ triển khai giai đoạn đầu của kế hoạch áp thuế biên giới carbon

Vào tháng 10 tới đây, Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt đầu giai đoạn đầu của kế hoạch áp thuế biên giới carbon đầu tiên trên thế giới, trong đó yêu cầu các nhà nhập khẩu báo cáo lượng khí thải CO2 của những sản phẩm được bán vào châu Âu, chẳng hạn như thép và xi măng, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ bị phạt tài chính.

EU sẽ triển khai giai đoạn đầu của kế hoạch áp thuế biên giới carbon
Return to top