ClockThứ Ba, 08/03/2016 10:03

Hạ viện Italy treo cờ rũ ngày 8/3 để lên án nạn bạo hành phụ nữ

Hạ viện Italy sẽ treo cờ rũ trong ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 để lên án tệ bạo hành đối với phụ nữ nhằm tiếp tục gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh với xã hội về vấn đề nổi cộm này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Guardian)

Tuyên bố hôm 6/3 trong buổi ra mắt một bộ phim nhân kỷ niệm 70 năm ngày phụ nữ Italy lần đầu tiên được đi bầu cử, bà Laura Boldrini, Chủ tịch Hạ viện nước này khẳng định rằng, 8/3 là một ngày có ý nghĩa đặc biệt với phụ nữ, không chỉ để tôn vinh họ, mà còn để nhắc nhở xã hội về những vấn đề nghiêm trọng mà họ phải đối mặt.

Bà nhấn mạnh Hạ viện sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ tất cả những phụ nữ là nạn nhân của bạo hành trong gia đình. Bà nói: "Đây sẽ là một dịp không chỉ để nhớ đến những người phụ nữ đã bị chết vì những người lẽ ra phải yêu họ, mà cả con cái họ, những người thường xuyên phải chứng kiến cảnh mẹ chúng chết dưới tay cha chúng. Chúng ta không được quên những thảm họa này."

Viện Nghiên cứu các vấn đề kinh tế và xã hội Italy (Eures) cho biết năm ngoái có gần 160 phụ nữ Italy bị giết hại, với 2/3 trong số đó thiệt mạng dưới tay chồng hoặc bạn tình giữa bốn bức tường gia đình. Mặc dù con số này đã giảm so với năm 2013, năm ghi nhận số phụ nữ bị giết hại cao chưa từng có là 179 người, song theo Eures, tình trạng bạo hành nói chung và giết hại phụ nữ nói riêng ở Italy vẫn rất nghiêm trọng và đáng báo động.

Thống kê của Eures năm 2014 cho thấy, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những cái chết này là ghen tuông và thói chiếm hữu của đàn ông, chiếm 32,5% số vụ, trong khi những vụ cãi cọ liên quan đến cuộc sống, xung đột về tài sản, quyền nuôi con hoặc các vấn đề khác trong gia đình hoặc hậu ly thân chiếm gần 21%.

Theo thống kê, từ năm 2010-2014, đã có 140 phụ nữ bị người bạn đời cũ sát hại trong thời gian ly thân, với một nửa số vụ xảy ra trong vòng ba tháng kể từ ngày họ chia tay.

Trong khi đó, theo Cơ quan Thống kê nhà nước Italy (ISTAT), khoảng 6,7 triệu phụ nữ Italy tuổi từ 16-70, tương đương với hơn 31% phụ nữ Italy, chịu ít nhất một lần bạo hành trong đời.

Theo báo cáo này, mặc dù số lượng các vụ bạo hành đối với phụ nữ đã giảm 2% từ hơn 13% trong giai đoạn 2006-2010 xuống còn hơn 11% trong giai đoạn 2010-2014, nhưng mức độ nghiêm trọng của các vụ bạo hành đối với thân thể của người phụ nữ lại tăng mạnh.

Thống kê cho thấy, trong năm 2014, trên 40% số vụ bạo hành nhắm vào phụ nữ đã gây ra những thương tật nghiêm trọng, tăng 20% so với thời điểm 2006.

Còn theo Tổ chức Chữ thập Đỏ Italy, hầu hết các nạn nhân của tệ bạo hành với phụ nữ ở nước này là những người phụ nữ đã lập gia đình, có con và có tuổi đời từ 35 đến 40./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường

Dù bất cứ lý do gì để biện minh cho hành vi của bản thân, nhưng việc các lái xe gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng chết người, nhưng lại bỏ trốn khỏi hiện trường là không thể chấp nhận được. Không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng, mà xã hội lên án cật lực với những hành vi này.

Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường
Lên án hành vi chống người thi hành công vụ

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế nổi lên tình trạng, thanh, thiếu niên manh động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ bằng việc tông thẳng xe mô tô vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Lên án hành vi chống người thi hành công vụ
Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật

Mới đây, Công an TP. Huế và Công an huyện Phong Điền đã “vạch trần” sự thật 2 người dân có hành vi tự mình gây ra chuyện, tạo hiện trường giả, rồi đến công an trình báo bị các đối tượng xấu đe dọa cướp, trộm tài sản của mình. Vụ việc không chỉ gây mất thời gian, tốn công sức của lực lượng công an, mà còn tạo bất ổn về an ninh trật tự.

Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật
Lợi dụng mùa dịch, tụ tập tổ chức “tiệc” ma túy

Những ngày gần đây, không ít thanh niên lợi dụng đêm khuya, bất chấp quy định của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh COVID - 19, thuê khách sạn tổ chức tiệc ma túy. Đây là hành động không thể chấp nhận.

Lợi dụng mùa dịch, tụ tập tổ chức “tiệc” ma túy
Return to top