Thế giới

Hạ viện Mỹ kiên quyết phản đối lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia

ClockThứ Bảy, 28/09/2019 09:44
Sau khi được Hạ viện thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày 27/9, dự luật sẽ được gửi tới Nhà Trắng để tổng thống phê chuẩn.

Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc giaTổng thống Trump sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc giaCác nước kêu gọi hành động khẩn cấp trước tình trạng dư thừa thépTổng thống Mỹ ký dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 600 tỷ USDMỹ: Missouri ban bố tình trạng khẩn cấp do lo tái phát bạo lực

Toàn cảnh một cuộc họp của Hạ viện Mỹ. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 27/9, Hạ viện Mỹ tiếp tục bỏ phiếu lần hai ủng hộ dự luật vô hiệu hóa lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia tại khu vực biên giới phía Nam mà Tổng thống Donald Trump ban bố hồi tháng Hai vừa qua.

Dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua hồi đầu tuần này.

Sau khi được Hạ viện thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày 27/9, dự luật sẽ được gửi tới Nhà Trắng để tổng thống phê chuẩn.

Nhưng nhiều khả năng dự luật sẽ tiếp tục bị Tổng thống Trump dùng quyền phủ quyết để bác bỏ.

Hồi tháng Ba vừa qua, cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua biện pháp tương tự, nhưng sau đó Tổng thống Trump đã dùng quyền phủ quyết, đánh dấu lần đầu tiên ông sử dụng quyền hạn tối cao này kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 1/2017.

Việc tuyên bố về tình trạng khẩn cấp được cho là sẽ cho phép Tổng thống Trump thiết lập ngân sách xây dựng bức tường biên giới từ các nguồn tài chính mà không cần phải có sự đồng ý của quốc hội, tương tự như ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Diễn biến mới tiếp tục đánh dấu một khó khăn khác cho chính quyền Washington trong bối cảnh Tổng thống Trump đang phải đối mặt với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ chi 5 tỷ USD tăng tốc phát triển vaccine ngừa COVID-19 thế hệ mới

Reuters hôm nay (11/4) dẫn lời người phát ngôn của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) và một quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết chính phủ nước này đang chi hơn 5 tỷ USD cho nỗ lực đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine và các phương pháp điều trị COVID-19 mới.

Mỹ chi 5 tỷ USD tăng tốc phát triển vaccine ngừa COVID-19 thế hệ mới
Return to top