Thế giới

Hạ viện Mỹ thông qua các dự luật về kiểm soát súng đạn

ClockThứ Sáu, 12/03/2021 10:01
Đảng Dân chủ mong muốn có những đạo luật mới để kiềm chế bạo lực súng đạn tại Mỹ và đảm bảo các loại "hàng nóng" không rơi vào tay những phần tử nguy hiểm.

Biểu tình bầu cử ở Mỹ: Ngày càng nhiều người mang súng bên mìnhNew Zealand có kế hoạch thắt chặt hơn nữa quyền sở hữu súng đạn

Súng đạn luôn là vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ. (Ảnh: WSET)

Ngày 11/3, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua 2 dự luật nhằm siết chặt kiểm soát súng đạn, một trong những vấn đề gây tranh cãi trong nhiều năm qua tại quốc gia này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, dự luật đầu tiên được thông qua với 227 phiếu ủng hộ và 203 phiếu chống, trong đó chỉ có 8 nghị sỹ đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ.

Dự luật sẽ thắt chặt lỗ hổng tồn tại nhiều năm nay trong luật súng thông qua việc mở rộng kiểm tra lý lịch đối với những người mua vũ khí qua Internet, tại các buổi triển lãm súng và thông qua một số giao dịch riêng nhất định.

Dự luật thứ hai, nhận được 219 phiếu thuận và 210 phiếu chống, sẽ cho phép các nhà chức trách có 10 ngày làm việc để hoàn thành việc kiểm tra lý lịch liên bang trước khi cấp phép cho hoạt động bán súng.

Hiện tại việc mua bán như vậy có thể được tiến hành nếu chính phủ không thể hoàn thành việc kiểm tra lý lịch phức tạp của những người có thể mua súng trong vòng ba ngày.

Mặc dù được thông qua tại Hạ viện, song dự luật này có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn để vượt qua được “cửa ải” tại Thượng viện khi đảng Dân chủ chỉ nắm giữ thế đa số mong manh, trong khi văn bản này cần nhận được 60 phiếu ủng hộ.

Kiểm soát súng đạn là vấn đề gây chia rẽ ở Mỹ trong nhiều năm qua. Phần lớn đảng viên Cộng hòa phản đối mạnh mẽ việc hạn chế súng khi cho rằng dự luật như vậy sẽ vi phạm Tu chính án số 2 Hiến pháp Mỹ về quyền sở hữu súng, đồng thời khẳng định điều này không giúp người dân Mỹ an toàn hơn.

Trong khi đó, đảng Dân chủ mong muốn có những đạo luật mới để kiềm chế bạo lực súng đạn tại Mỹ và đảm bảo các loại "hàng nóng" không rơi vào tay những phần tử nguy hiểm.

Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ Mike Thompson, người dẫn đầu cuộc vận động mở rộng kiểm soát súng đạn trong nhiều năm, cho biết trung bình cứ mỗi ngày tại Mỹ lại có 30 người thiệt mạng do bạo lực súng đạn. Con số này sẽ tăng lên 100 nếu tính cả các vụ tự tử và tử vong do tai nạn liên quan đến súng.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện đang đẩy mạnh những nỗ lực nhằm siết chặt kiểm soát súng đạn.

Ngay trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, Tổng thống Biden cũng tuyên bố sẽ thông qua luật cấm sản xuất và mua bán vũ khí tấn công cũng như vũ khí có mức độ sát thương cao, đồng thời thu mua lại những vũ khí đang được lưu hành.

Dự luật được đưa ra trong bối cảnh bạo lực súng đạn có chiều hướng gia tăng tại Mỹ trong một thập kỷ vừa qua với nhiều vụ xả súng khiến nhiều người thiệt mạng./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Return to top