Thế giới

Hạ viện Mỹ thông qua gói chi tiêu hạ tầng 1.200 tỉ USD của ông Biden

ClockThứ Bảy, 06/11/2021 16:59
Sau nhiều ngày chia rẽ, Hạ viện Mỹ thông qua gói chi tiêu hạ tầng 1.200 tỉ USD nhằm cứu vãn chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden. Gói chi tiêu lớn nhất lịch sử Mỹ sẽ dùng để nâng cấp đường sá, đường sắt và mạng Internet.

Hạ viện Mỹ phê duyệt thêm gói 14 tỷ USD hỗ trợ các hãng hàng không

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, phát biểu ngày 5-11 tại Quốc hội Mỹ - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, với 228 phiếu thuận và 206 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu cuối ngày 5-11, giờ địa phương, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói đầu tư hạ tầng khổng lồ. Dự chi ngân sách sẽ được chuyển lên ông Biden ký ban hành luật.

Với số tiền này, Mỹ sẽ bắt đầu chiến dịch nâng cấp "chưa từng có" những cây cầu, đường sá và đường sắt đã xuống cấp từ lâu ở nước này, cũng như tăng cường mạng Internet băng thông rộng.

Đây là gói chi tiêu lớn nhất trong lịch sử Mỹ, đã được Thượng viện thông qua hồi tháng 8-2021. Ông Biden cam kết nó sẽ giúp thúc đẩy việc làm và sự cạnh tranh của Mỹ.

Người phát ngôn của ông Biden, bà Jen Psaki, ca ngợi việc thông qua gói chi tiêu này là thành công cho người Mỹ. "Nước uống sạch cho trẻ em, tiếp cận băng thông rộng, xe điện, khoản đầu tư lớn nhất vào giao thông công cộng. Điều đó đang thành hiện thực và sẽ còn nhiều điều nữa", bà Psaki nói.

Các thành viên Đảng Dân chủ sẽ còn nhiều điều phải làm để thúc đẩy trụ cột thứ 2 trong chương trình nghị sự của ông Biden là gói chi tiêu 1.750 tỉ USD cho các chương trình phúc lợi xã hội, chống biến đổi khí hậu.

Gói chi tiêu cho an sinh xã hội lớn nhất kể từ những năm 1960 vẫn đang trong quá trình thảo luận.

Phe Dân chủ ban đầu dự kiến sẽ thông qua cả gói ngân sách này trong phiên họp 5-11, tuy nhiên đã hoãn lại do các nghị sĩ trung lập yêu cầu tiến hành kiểm toán các chi phí, vốn có thể kéo dài hàng tuần lễ. Dự kiến, gói ngân sách này sẽ được bỏ phiếu vào ngày 30-11.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top