ClockThứ Sáu, 28/09/2018 14:33

Hạ viện Nga chính thức thông qua dự luật tăng tuổi về hưu

Ngày 27/9, với 332 phiếu thuận và 83 phiếu chống Duma quốc gia Nga (Hạ viện) đã thông qua trong lần đọc thứ 3 và là lần cuối cùng luật hưu trí sửa đổi, theo đó chính thức tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 65 đối với nam giới và từ 55 lên 60 đối với nữ giới.

Thụy Điển tăng độ tuổi nghỉ hưu sớm nhất lên thành 64 tuổiTổng thống Nga cam kết lắng nghe mọi ý kiến về việc nâng tuổi nghỉ hưu

Phiên họp tại Duma Quốc gia Nga. Nguồn: Reuters

Luật mới được thông qua đã được điều chỉnh so với dự thảo ban đầu của Chính phủ, do chính Tổng thống Vladimir Putin đề xuất. Theo đó, tuổi về hưu cho nữ giới được quy định là 60 tuổi mà không phải là 63 theo dự thảo.


Thâm niên để người lao động về hưu trước thời hạn cũng được giảm từ 45 xuống 42 năm đối với nam giới, 40 xuống 37 đối với nữ giới. Lao động nữ là mẹ đông con cũng được quyền về hưu trước tuổi tùy theo số con.

Quy định chi trả lương hưu tích lũy được giữ nguyên, đến 60 tuổi cho nam giới và 55 cho nữ giới. Người lao động cũng có thể được chi trả lương hưu một lần.

Luật mới cũng tăng trợ cấp thất nghiệp đối với người chưa đến tuổi về hưu, sa thải người lao động trước tuổi về hưu sẽ bị quy trách nhiệm.

Vấn đề tăng tuổi về hưu đã được tranh luận tại Nga hàng chục năm nay do thực trạng già hóa dân số và khả năng bảo đảm lương hưu bị ảnh hưởng do thực trạng này.

Dự thảo luật hưu trí của Chính phủ đã nhận được hơn 300 đề xuất sửa đổi trước khi được thông qua.

Theo Chủ tịch Duma quốc gia Vyacheslav Volodin, nhóm công tác hoàn thiện luật thuộc Duma sẽ tiếp tục làm việc sau khi luật được thông qua và sẽ nghiên cứu thực tiễn áp dụng luật, nhận thông tin phản hồi từ người dân để việc thi hành luật này đạt hiệu quả./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top