ClockThứ Sáu, 18/05/2018 14:45

Hạ viện Nhật Bản phê chuẩn hiệp định CPTPP

TTH.VN - Hạ viện Nhật Bản ngày hôm nay (18/5) thông qua một dự luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trước đây được gọi là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thái Lan muốn trở thành thành viên CPTPP trong năm 2018Hàn Quốc sẽ quyết định việc tham gia CPTPP trước tháng 6Thương mại tiến bộ là con đường phía trướcCPTPP là tín hiệu mạnh mẽ chống lại chủ nghĩa bảo hộ11 quốc gia chính thức ký kết hiệp định CPTPP

Hạ viện Nhật Bản phê chuẩn CPTPP​ ngày 18/5. Ảnh: Getty Images

Sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định TPP, Nhật Bản và 10 quốc gia khác hy vọng sẽ chứng kiến hiệp định được đổi tên thành CPTPP có hiệu lực trước cuối năm nay.

Hiệp định thương mại này sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày, sau khi ít nhất 6 quốc gia thành viên hoàn tất các thủ tục trong nước. Hiện nay, Mexico đã hoàn tất việc phê chuẩn thoả thuận.

Bên cạnh đó, Tokyo cũng đang tìm cách khuyến khích Mỹ trở lại TPP; trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tái gia nhập hiệp định, nếu Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận "tốt hơn đáng kể".

Các thành viên của CPTPP là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top