Thế giới

Hạ viện Nhật Bản thông qua Dự luật an ninh mới

ClockThứ Năm, 16/07/2015 15:49
TTH.VN - Báo Jiji của Nhật Bản bình luận đây là một dấu ấn lớn trong việc thay đổi chính sách an ninh của Nhật kể từ sau chiến tranh Thế giới thứ 2.

Dự luật an ninh mới-vấn đề trung tâm của kỳ họp Quốc hội tới của Nhật Bản đã được thông qua tại cuộc họp của Hạ viện chiều ngày hôm nay (16/7 -theo giờ Nhật Bản). Dự luật sẽ được đệ trình lên Quốc hội vào kỳ họp ngày 27/9 tới. Đây có thể coi là bước tiến gần tới đích của chính quyền Shinzo Abe trong việc thực hiện Quyền phòng vệ tập thể dựa trên việc sửa đổi Hiến pháp.

Báo Jiji của Nhật Bản bình luận đây là một dấu ấn lớn trong việc thay đổi chính sách an ninh của Nhật kể từ sau chiến tranh Thế giới thứ 2. 

Quân đội Nhật Bản (ảnh: Tân Hoa xã)

 

Tại cuộc họp các đảng lần lượt trình bày lập trường của mình đối với Dự luật an ninh mới, trong đó đảng Dân chủ, đảng Cộng sản, Đảng Duy tân vẫn giữ quan điểm phản đối việc thông qua Luật. Đại diện của đảng Dân cho rằng chính quyền Abe đã “không thấu hiểu lòng dân, và việc thông qua cũng không còn ý nghĩa”.

Cùng với lập trường của đảng Dân chủ, đảng Duy tân khẳng định “Luật an ninh chỉ để bảo vệ an toàn của nhân dân và quốc gia”.

Trong khi đó đảng liên minh với đảng Dân chủ tự do của Thủ tướng Abe là đảng Công Minh đã phản bác lại lập trường của đảng Dân chủ, đảng Cộng sản và đảng Duy Tân và kêu gọi “nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho nhân dân, an ninh của quốc gia không những là nhiệm vụ của chính phủ và còn là nhiệm vụ của Quốc hội”.

Sau phần bảo vệ quan điểm của các đảng, các nghị sĩ đã biểu quyết thông qua Dự luật với sự tán thành tuyệt đối của đảng Tự do dân chủ, đảng Công Minh.

Phát biểu với báo chí ngay sau Dự luật an ninh mới được Hạ viện thông qua, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh: “Môi trường an ninh của Nhật Bản đang đối mặt với những tình hình phức tạp ngày càng gia tăng. Trong bối cảnh đó, Luật an ninh mới là văn bản cần thiết nhằm bảo vệ sinh mệnh của người dân Nhật Bản cũng như ngăn ngừa chiến tranh”.

Ông Abe cũng cho biết thêm rằng Luật an ninh mới cũng sẽ được tranh biện tại Thượng viện, và trong thời gian này Chính phủ Nhật Bản tiếp tục giải thích rõ ràng hơn với nhân dân về mục đích của dự luật. 

Trước đó, Thủ tướng Abe trong buổi tham dự phiên họp của Ủy ban đặc biệt về Luật an ninh của Hạ viện cũng đã nhấn mạnh rằng những chính trị gia, Quốc hội và Chính phủ Nhật Bản có trách nhiệm lớn phải bảo vệ sinh mệnh, cuộc sống hạnh phúc của người dân. Do vậy việc thông qua Luật an ninh tại Ủy ban đặc biệt về Luật an ninh của Hạ viện là việc có ý nghĩa và cần thiết.

Điểm mới trong Luật an ninh lần này có thêm điều khoản quy định đối phó trực tiếp với những hành động tấn công từ bên ngoài đe dọa an ninh Nhật Bản, đồng thời cũng cho phép Nhật Bản sẽ có quyền thực hiện Quyền phòng vệ tập thể dưới những yêu cầu cụ thể khi sử dụng lực lượng phòng vệ ở nước ngoài. 

Hơn thế nữa Luật an ninh mới lần này bổ sung điều khoản mở rộng quyền hạn thực hiện nhiệm vụ và sử dụng vũ khí của lực lượng phòng vệ. Tuy nhiên, điều khoản này cũng nhấn mạnh thêm điều kiện phái cử lực lượng phòng vệ ra nước ngoài cần được Quốc hội thông qua.

Phát biểu với báo chí ngay sau Dự luật an ninh mới được Hạ viện thông qua, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh: “Môi trường an ninh của Nhật Bản đang đối mặt với những tình hình phức tạp ngày càng gia tăng. Trong bối cảnh đó, Luật an ninh mới là văn bản cần thiết nhằm bảo vệ sinh mệnh của người dân Nhật Bản cũng như ngăn ngừa chiến tranh”.

Ông Abe cũng cho biết thêm rằng Luật an ninh mới cũng sẽ được tranh biện tại Thượng viện, và trong thời gian này Chính phủ Nhật Bản tiếp tục giải thích rõ ràng hơn với nhân dân về mục đích của dự luật./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top