Thế giới

Hạ viện Philippines thông qua Nghị quyết thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

ClockThứ Tư, 23/11/2022 08:30
Theo đặc phái viên TTXVN, Hạ viện Philippines đã thông qua Nghị quyết số 571 nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Philippines và Việt Nam, trong đó có quyết định thành lập Nhóm nghị sỹ Hữu nghị Philippines-Việt Nam.

Những chủ đề chính tại các Hội nghị Cấp cao ASEANPhilippines: Bão Nalgae đổ bộ, Tổng thống ra lệnh cứu trợ khẩn cấpThúc đẩy chuỗi cung ứng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình DươngU23 Việt Nam chia điểm cùng U23 PhilippinesU23 Việt Nam đấu Philippines: Mở cánh cửa vào bán kết

Lãnh đạo Đoàn Việt Nam và Philippines trao đổi bên lề Cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN-AIPA. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Nghị quyết số 571 đã được Hạ viện thông qua trong Phiên họp toàn thể vào tối 21/11, trước thềm chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ diễn ra vào ngày 23/11.

Nghị quyết nêu rõ trong 10 Nghị viện thành viên của Đại hội đồng Liên Nghị viện các nước Đông Nam Á (AIPA), Philippines và Việt Nam đã xây dựng quan hệ đặc biệt qua nhiều năm, dựa trên những giá trị, tầm nhìn, lợi ích chung, vì lợi ích của nhân dân hai nước, cùng nhau hướng tới hòa bình và hiệu quả trong hợp tác khu vực.

Là thành viên ASEAN, Philippines đánh giá cao tầm quan trọng trong việc duy trì tình hữu nghị với các quốc gia thành viên khác, đặc biệt là với Việt Nam, và tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác lâu dài với các quốc gia Đông Nam Á là cấu phần quan trọng để đạt được hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.

Nhằm tăng cường tình hữu nghị lâu dài giữa hai bên, Philippines và Việt Nam đều đã cam kết duy trì trao đổi đoàn giữa hai nghị viện.

Hai nước chia sẻ mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn các nỗ lực hướng tới hòa bình và thịnh vượng trong khu vực, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, và thúc đẩy hợp tác, hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước thông qua Nhóm nghị sỹ hữu nghị.

Hạ viện Philippines quyết tâm tăng cường hợp tác giữa Philippines và Việt Nam thông qua Nhóm nghị sỹ hữu nghị Philippines-Việt Nam; đồng thời chỉ định các thành viên của Nhóm gồm: Chủ nhiệm Ủy ban Hợp tác và ngoại giao liên nghị viện giữ vị trí Chủ tịch; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại giữ vị trí Phó Chủ tịch. Các thành viên nhóm là các Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm một số Ủy ban…

Việc Hạ viện Philippines ra nghị quyết này thể hiện sự đặc biệt hoan nghênh chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Theo thông cáo của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nhận lời mời của Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Philippines Juan Miguel Zubiri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Philippines từ ngày 23 đến 25/11/2022. 

Đây là chuyến thăm chính thức Philippines đầu tiên của Lãnh đạo chủ chốt Việt Nam trong năm 2022 và của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm, đồng thời là một trong những chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Quốc hội nước ngoài đến Philippines sau khi nước này tổ chức thành công Tổng tuyển cử (tháng 5/2022) và có ban lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện mới (tháng 7/2022). 

Chuyến thăm cũng thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với ban lãnh đạo mới của Philippines và quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines sau khi hai nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1976-2021).

Chia sẻ trước thềm chuyến thăm, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, Việt Nam là một trong ba đối tác chiến lược của Philippines (cùng với Mỹ, Nhật Bản).

Do đó, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không chỉ ở khía cạnh Quốc hội mà còn là thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm một đối tác rất quan trọng của Việt Nam mà lâu nay ít có điều kiện để trao đổi đoàn, cũng như trao đổi các biện pháp tăng cường mối quan hệ song phương.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top