ClockThứ Sáu, 25/03/2016 10:12

Hai bộ trưởng Bỉ đồng loạt xin từ chức sau vụ khủng bố Brussels

Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Tư pháp Bỉ ngày 24/3 đã đồng loạt nộp đơn từ chức để nhận trách nhiệm về việc không ngăn chặn được các vụ tấn công khủng bố ở Brussels hôm 22/3, khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và khoảng 300 người bị thương.

Phát hiện cờ IS và bom gài đinh trong một căn hộ ở BrusselsLHQ mạnh mẽ lên án vụ đánh bom khủng bố tại Brussels

Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon (trái) và Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon và Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens đã nộp đơn từ chức lên Thủ tướng Bỉ Charles Michel. Tuy nhiên, các đơn từ chức này không được Thủ tướng chấp nhận.

Các thất bại về an ninh tại một đất nước đặt trụ sở của Liên minh châu Âu và NATO đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của của cộng đồng quốc tế. Giới chức Bỉ đã bị chỉ trích là không hành động quyết liệt đối với các phần tử Hồi giáo cực đoan. Vụ việc cũng gây ra những câu hỏi về việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan tình báo phương Tây.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nghi phạm Ibrahim El Bakraoui, một trong 3 nghi phạm đánh bom được nhận dạng trong loạt khủng bố Brussels, đã bị trục xuất hồi tháng 7 năm ngoái sau khi bị bắt gần biên giới Syria. Hai quan chức khác của Thổ Nhĩ Kỳ nói tên này đã bị trục xuất lần thứ 2. Giới chức Bỉ và Hà Lan đã được thông báo về những nghi ngờ của Thổ Nhĩ Kỳ rằng Bakraoui là một tay súng nước ngoài đang tìm đường tới Syria.

Vào thời điểm đó, giới chức Bỉ trả lời rằng Bakraoui là một tội phạm nhưng không phải một phiến quân. Bakraoui từng bị kết án 9 năm tù vì tội trộm cắp có vũ trang nhưng được thả sau khi thụ án chưa tới một nửa thời gian.

“Bạn có thể đặt câu hỏi làm thế nào mà một kẻ lại được thả quá sớm và làm thế nào chúng tôi lại bỏ lỡ cơ hội bắt giữ hắn khi hắn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi hiểu những câu hỏi được nêu ra”, Bộ trưởng Jambon nói.

“Trong các trường hợp này, việc tôi phải nhận trách nhiệm chính trị là rất đúng đắn và tôi đã nộp đơn từ chức lên Thủ tướng”, ông Jambon nói.

Các nhân viên điều tra tin rằng chính mạng lưới các phần tử khủng bố trên đã dính dáng tới các vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi năm ngoái, làm 130 người chết.

Đài VRT của Bỉ cho hay các nhân viên điều tra tin rằng nghi phạm khủng bố Paris Salah Abdeslam, kẻ bị bắt giữ hồi tuần trước, có thể đã lên kế hoạch một vụ tấn công liều chết và nổ súng tương tự với vụ khủng bố Paris tại Brussels.

Một kẻ đã bị tiêu diệt trong vụ đấu súng với cảnh sát hôm 15/3 ở ngoại ô Brussels, vốn dẫn tới việc phát hiện các chất nổ và vũ khí tấn công và vụ bắt giữ Abdeslam và một nghi phạm khác hôm 18/3.

Các vụ đánh bom tại sân bay quốc tế Zaventem và ga tàu điện ngầm Maelbeek ở thủ đô Brussels đã khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và 300 người khác bị thương.

Các công tố viên Bỉ xác nhận họ đã xác định danh tính của 2 trong số 4 kẻ tấn công khủng bố Brussels là hai anh em trai Khalid và IBrahim el-Bakraoui. Hai kẻ còn lại chưa được xác định danh tính, một kẻ đã chết còn một kẻ đang chạy trốn.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top