ClockThứ Hai, 14/12/2015 15:24

Hại đơn, hại kép

TTH - Sử dụng chất cấm (tạo nạc, kháng sinh) trong chăn nuôi lợn, gia cầm đang là vấn đề khiến người tiêu dùng quan ngại. Giám sát, kiểm tra việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi đang được ngành nông nghiệp quan tâm triển khai.

Nguy cơ khó lường

Gần đây, tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước rộ lên tình trạng người dân và các chủ trang trại không ngần ngại sử dụng các loại chất cấm trong chăn nuôi lợn, gia cầm.

Nhiều trang trại chăn nuôi an toàn được khuyến khích

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh ý thức được việc sử dụng chất cấm sẽ gây hại rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng và thiệt hại trong chăn nuôi. Qua kiểm tra nhiều đợt của Sở Nông nghiệp và PTNT cho thấy, chưa phát hiện người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi lợn, gia cầm. Ông chủ trang trại ở vùng cát Quảng Điền-Ái Hiệp nhận thức: “Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chỉ có lợi trước mắt, còn về lâu dài thì hoàn toàn ngược lại. Người dân có thể thu lãi cao thêm vài trăm ngàn đồng/con lợn khi sử dụng chất cấm, trong một thời gian nhất định. Song, khi người tiêu dùng phát hiện, sẽ quay lưng với sản phẩm thì thiệt hại gấp nhiều lần. Việc người tiêu dùng không sử dụng thực phẩm đồng nghĩa với ngành chăn nuôi sẽ lao đao”.

Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, hàng rào thuế quan các loại nông sản nhập khẩu sẽ xóa bỏ, các loại thực phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm của Mỹ, Úc… sẽ tràn vào thị trường nội địa gây nhiều áp lực. Nếu việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không được kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ thì người tiêu dùng sẽ tẩy chay sản phẩm nội địa, chuyển sang sử dụng thực phẩm nhập khẩu an toàn, giá lại rẻ.

Cần giám sát, quản lý chặt chẽ

Theo cơ quan chức năng, thịt lợn có chứa chất tạo nạc, là lớp mỡ nằm giữa lớp da và phần thịt nạc của lợn thường không có hoặc có kết cấu lỏng lẻo.

Mới đây, đoàn liên ngành đã tổ chức kiểm tra nước tiểu, mẫu thịt tại 6 trại chăn nuôi lợn thịt quy mô 100 con đến 1.600 con và sản phẩm thịt lợn tại lò giết mổ tập trung Bãi Dâu. Kết quả kiểm tra bằng test Smark, xét nghiệm 36 mẫu nước tiểu và 2 mẫu thịt lợn đều âm tính với chất cấm trong chăn nuôi.

Phó Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Minh Cường khẳng định, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện người dân, các chủ trang trại có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi gia súc, gia cầm (GSGC). Mới đây, ngành nông nghiệp phối hợp với các lực lượng công an, quản lý thị trường, chính quyền địa phương tổ chức lấy 38 mẫu nước tiểu, thịt lợn để xét nghiệm, không phát hiện có dư lượng chất cấm. Tuy nhiên công tác kiểm tra, giám sát và lấy mẫu xét nghiệm cần được triển khai thường xuyên để ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Lo ngại hiện nay là trên địa bàn tỉnh phải nhập khoảng 40% sản phẩm GSGC để tiêu thụ, trong khi đó tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ở một số tỉnh đang báo động. Vậy nên, khi nhập GSGC sống, sản phẩm GSGC về cần phải kiểm tra, sàng lọc trước khi đưa đi tiêu thụ.

Công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi GSGC cũng có những khó khăn nhất định. Chỉ cần dùng một thìa chất cấm trộn vào cám cho lợn ăn thì chỉ sau vài tuần, mỗi con lợn có thể lãi vài trăm ngàn đồng. Nếu lơ là trong công tác quản lý, giám sát thì các thương lái, người dân dễ dàng sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi. Vì vậy, trong công tác quản lý, giám sát cần phát hiện và ngăn chặn kịp thời, triệt để những người cung cấp chất cấm. Các hộ chăn nuôi, chủ trang trại cần quản lý, giám sát lẫn nhau, khi phát hiện phải báo đến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý để bảo vệ người tiêu dùng và cả chính hộ chăn nuôi.

Các ban ngành kiên quyết xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp vi phạm trong chăn nuôi, kinh doanh GSGC có sử dụng chất cấm. Người dân khi phát hiện, hoặc nghi ngờ các hộ, cơ sở chăn nuôi, kinh doanh GSGC sử dụng chất cấm cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn.

Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Return to top