ClockThứ Năm, 08/01/2015 07:47

Hai lần đón Tết

TTH - Với một lịch nghỉ khá dài (4 ngày) và những hoạt động văn hóa du lịch diễn ra trong những ngày đầu năm mới 2015 vừa qua khiến cho không ít người có cảm giác về việc được hưởng 2 cái tết trong cùng một năm. Cũng về quê thăm nhà, cũng mua sắm, cũng đi du lịch, cũng có “tiền lì xì” đối với những ai làm việc trong các cơ quan Nhà nước... Nó khác chăng, cái Tết Âm lịch còn gắn thêm những nghi lễ cúng bái và thăm hỏi ông bà, cha mẹ, còn Tết Dương lịch thì không.

Tính hai mặt của Tết luôn là đề tài được đặt ra khi nó thường bao hàm cả nỗi lo về sự đình trệ sản xuất kinh doanh, về những tệ nạn xảy ra là hệ lụy của những cuộc vui kéo dài và thiếu tự chủ, rồi còn nữa là nỗi lo tài chính thiếu thốn, đi lại khó khăn, phiền hà… Tuy nhiên, đối với một thành phố du lịch như Huế, đó được xem là thêm một cơ hội lớn để làm ăn và phát triển. Không quá nghi ngờ khi bảo rằng, công việc và là nguồn thu lớn nhất của Thừa Thiên Huế vào những ngày đầu năm mới vừa qua là từ mở cửa đón khách du lịch. Khách nước ngoài, đặc biệt là Âu Mỹ có kỳ nghỉ dài gắn với dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch và là kỳ nghỉ đông. Để thư giãn và cũng để chạy trốn cái lạnh của phương Bắc, tốt nhất là đi du lịch. Còn dù có lạnh giá và mưa nhiều, nhưng Huế với thế mạnh của trung tâm du lịch gắn liền với những dấu tích xưa vẫn đã và đang là một điểm đến lý tưởng.

Từ nhiều năm nay, hằng năm vào dịp đón chào năm mới, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào ngành du lịch với hy vọng tìm thấy cái mới và một sự đổi thay tích cực nào đó trong cách làm du lịch của vùng đất Cố đô. Năm nay, đúng vào sáng 1- 1- 2015 đã diễn ra sự kiện đón chào những du khách đầu tiên đến Thừa Thiên Huế bằng đường hàng không trong năm 2015. Trước đó, vào sáng 30 - 12 - 2014, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức trọng thị lễ đón vị khách thứ 30 triệu và vị khách quốc tế thứ 12 triệu đến thăm di tích Huế. Các khách sạn, nhà hàng lớn đều tổ chức chương trình đón năm mới. Tại phố Tây trên các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Nguyễn Công Trứ, Lê Lợi ngập tràn không khí lễ hội. Các khách sạn, nhà hàng đều được trang trí lộng lẫy đón năm mới; các khách sạn từ 3 - 5 sao đều tổ chức chương trình Gala dinner chào đón năm mới. Có thể xem, đó là sự nhiệt tình và niềm nở cần có, dù chưa tìm thấy ở đây những đột phá lớn. Thiết nghĩ, đối với một thành phố du lịch như Huế, nó phải là chuyện thường ngày trong năm.

Hoạt động du lịch của Thừa Thiên Huế diễn ra trong những ngày đầu năm mới 2015 đặt ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ. Trước hết, đó là sự hấp dẫn và khả năng lôi cuốn đặc biệt của những điểm đến ở Huế. Thời điểm này là cao điểm của mùa mưa lạnh xứ Huế và năm nay không nằm ngoài quy luật chung đó. Thế nhưng, có dịp chứng kiến ở Đại Nội với những điểm đến từ Duyệt Thị Đường, điện Thái Hòa đến Trường Lang… không điểm nào thưa vắng du khách, mới thấy khao khát được khám phá Huế lớn đến ngần nào. Mưa lạnh đã không phải là một trở ngại quá lớn như nhiều người vẫn lầm tưởng cho hoạt động xúc tiến du lịch ở Huế. Chưa kể, nếu biết cách khắc chế và khai thác tốt những giá trị của mưa Huế thì đó lại là một lợi thế lớn trong việc thu hút và hấp dẫn khách du lịch. Đây là điều đã được nói tới nhiều trong những năm qua với ý tưởng về xây dựng sản phẩm du lịch mưa Huế.

Cái hay có thể nhìn thấy trong hai cái tết liền kề nhau ở Huế là vẫn có những sự khác biệt. Nếu Tết Dương lịch còn là cái gì đó mới mẻ, Huế chủ yếu là nơi đến của những khách phương xa, thư giãn nghỉ ngơi, vãn cảnh sau một năm làm ăn hay chạy trốn cái lạnh phương Bắc và khám phá Huế bằng những điểm đến thì Tết Âm lịch tiếp theo sẽ là dịp để họ có thể có những trải nghiệm về cuộc sống và tâm hồn con người xứ Huế. Cơ hội đang đến một cách rất tự nhiên, du lịch Huế cần phải biết cách nắm bắt. Một lễ đón những du khách quốc tế đầu tiên đến Huế trong năm 2015 tại sân bay Phú Bài với những cái bắt tay thân thiện và trọng thị của đại diện lãnh đạo địa phương cùng với màn múa lân sư truyền thống là điều rất cần thiết trong vai trò của một chủ nhà. Tuy nhiên, cùng với đó phải là những sản phẩm du lịch đặc sắc mới là cách tốt nhất để Huế thực sự thu hút và hấp dẫn khách du lịch.

Thành phố du lịch cần có nhiều hoạt động lễ hội. Thế nhưng, không như nhiều lễ hội tốn kém đầu tư nhiều, Tết được xem là lễ hội mang tính cộng đồng, không cần sự dàn dựng mất nhiều công của. Vấn đề đặt ra đối với ngành du lịch ở đây là chỉ cần biết cách quảng bá, khai thác một cách khôn ngoan và tinh tế những giá trị mà Tết Huế mang lại cho du khách. Du lịch Huế đã và đang ít nhiều làm được điều đó, nhưng còn phải cố gắng nhiều.

Thục Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top