ClockThứ Bảy, 22/10/2016 14:20

Hai lần được Trung ương Đoàn tặng bằng khen

TTH - 20 tuổi, lần đầu xa nhà, thầy giáo trẻ Trần Xuân Truyền mới ra trường được phân công nhiệm sở tại một vùng quê ven biển Hải Dương (Hương Trà) cách trở đò giang. Thế nhưng, chỉ sau một học kỳ, nhận ra “năng khiếu”, Ban Giám hiệu Trường THCS Hải Dương trao chức trách Tổng phụ trách (TPT) Đội cho Truyền.

Thầy giáo Truyền cùng các em trong BCH Liên đội Trường THCS  Hà Thế Hạnh

Dù là “người mới” nhưng khi nhận trách nhiệm, thầy Truyền ý thức được nhu cầu về sân chơi cho học sinh. Một kế hoạch hoạt động phù hợp được thầy “thiết kế” để các hoạt động Đội thu hút học sinh. Ban đầu là hoàn thành nội dung hoạt động Đội, Đoàn trong nhà trường, nhưng điều thầy đau đáu là làm sao để tạo sân chơi cho mọi đối tượng. Không theo lối mòn, thầy Truyền cố gắng tạo cho các em một sân chơi thực thụ. Các câu lạc bộ ra đời để tạo nên nhóm hoạt động theo khả năng, sở thích cùng các hoạt động tập thể (như dân vũ…) tạo không khí sôi động, tươi vui trong giờ chơi, sinh hoạt ngoại khoá.

Truyền tâm sự: “Khi đứng trước một đám đông trẻ em sàn sàn tuổi nhau, phải thấy được cái vui, buồn trong các em và đằng sau đó là gì. Có em do hoàn cảnh gia đình, có em ẩn giấu trong vẻ hiền lành là mặc cảm, là tinh nghịch… Những em tự xem mình “cá biệt”, thường là những em có cá tính mạnh. Không có “ học sinh cá biệt”, mà chỉ có những cô cậu bé tinh nghịch hơn bạn bè mình. “Khi đã được các “cá tính” này tin yêu và nhiệt tình vào việc, các em chính là những cánh tay nối dài của TPT”, Tuyền tâm sự.

10 năm gắn bó với vùng biển Hải Dương, năm 2010, thầy giáo Truyền nhận nhiệm vụ mới tại Trường THCS Hà Thế Hạnh. Tại đây, thầy lại được giao nhiệm vụ TPT Đội. Rất nhanh sau khi tiếp nhận “sân chơi mới”, thầy Truyền đã trở nên thân thuộc với các em, tạo được sự thích thú của học sinh khi các em đến trường. Sau những giờ học, các em chủ động tham gia các hoạt động Đội vui tươi trên sân trường. Một nét sinh hoạt mới đã giúp trường có hoạt động sinh động hơn, chất lượng học cũng khá hơn.

Năm học qua, các đội viên của Trường THCS Hà Thế Hạnh (Hương Trà) thực hiện tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu được hơn 5.000 vỏ lon và 752 kg giấy vụn; tích cực tham gia viết thư thăm bộ đôi hải đảo; thực hiện “Năm điều Bác Hồ dạy” với 17 lượt học sinh nhặt được của rơi trả lại người mất, hỗ trợ tặng 20 phần quà cho bạn nghèo, chung tay xây dựng thư viện... Đội trực tiếp tuyên truyền giáo dục về vị trí và tầm quan trọng của văn hóa đọc; trang bị kỹ năng đọc, định hướng đọc lành mạnh, hiệu quả cho đội viên. Liên đội cũng phối hợp với thư viện trường tổ chức “Ngày sách Việt Nam” với các hoạt động như kể chuyện sách, giới thiệu quyển sách em yêu, thi xếp sách nghệ thuật, vẽ tranh, tặng sách…

Với những hoạt động vui tươi có giá trị bổ trợ học tập, Liên đội Hà Thế Hạnh góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Tỷ lệ tốt nghiệp, chất lượng giáo dục đại trà và đỉnh cao đều tăng, học sinh của trường đã có mặt nhiều hơn trong các hoạt động ngoại khoá, thi HS giỏi của thị xã và nhiều em đậu vào Trường THPT chuyên Quốc Học… Từ năm 2011 đến nay, Liên đội Trường THCS Hà Thế Hạnh liên tục được khen tặng vì có nhiều hoạt động Đội xuất sắc. Thầy giáo TPT Trần Xuân Tuyền cũng liên tục được công nhận là chiến sĩ thi đua của Phòng GD&ĐT thị xã Hương Trà, nhiều lần được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, hai lần được Trung ương Đoàn tặng bằng khen (năm học 2011-2012 và 2015 - 2016).

Bài, ảnh: HƯƠNG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Nhiệt tâm của thầy giáo trẻ nơi vùng cao A Lưới

Tốt nghiệp đại học và thạc sĩ ở Trường ĐHSP Huế, năm 2017 thầy giáo trẻ Trần Đình Phương (sinh năm 1991) lên nhận công tác tại Trường THCS & THPT Hồng Vân (A Lưới). Từ xã Phú Mậu, Phú Vang đến Hồng Vân dài gần 100 cây số, thầy Phương vẫn miệt mài, say mê để thắp lửa tri thức cho học sinh vùng cao còn lắm gian nan nơi đây.

Nhiệt tâm của thầy giáo trẻ nơi vùng cao A Lưới
Năng lượng và niềm đam mê của thầy giáo trẻ

Thầy Võ Anh Tú – giáo viên dạy môn hóa học, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế được biết đến là thầy giáo trẻ có nhiều năng lượng và niềm đam mê công việc. 10 năm đứng trên bục giảng là 10 năm miệt mài chăm chút cho từng bài giảng, từng hoạt động giáo dục, thầy Tú đã đạt được nhiều thành tích đáng trân trọng.

Năng lượng và niềm đam mê của thầy giáo trẻ
Thầy giáo trẻ giàu lòng thiện nguyện

Khi còn là sinh viên Học viện Âm nhạc Huế, sau những lần theo các đoàn thiện nguyện đến các vùng quê nghèo, thầy giáo Trần Văn Anh, giáo viên Trường THCS Phong Hòa, huyện Phong Điền đã có niềm đam mê giúp đỡ những thân phận nghèo.

Thầy giáo trẻ giàu lòng thiện nguyện

TIN MỚI

Return to top