ClockThứ Năm, 22/08/2013 15:22

Hai lần tan nát

TTH - Chị lặng lẽ. Em lặng lẽ. Chồng và đứa con trai nhỏ của người chị cũng im lặng. Họ ngồi sát vào nhau, lọt thỏm trong phòng xét xử rộng thênh. Cha bị còng tay dẫn vào. Cả chị và em nhổm lên, chừng muốn chạy đến, nhưng rồi lại ngồi phịch xuống. Mắt em đỏ hoe. Mặt chị loang lổ. Cháu len lén nhìn những bàn tay ông ngoại trong chiếc còng. Người đàn ông ngoài năm mươi tuổi/bị cáo đau đáu về phía con, cháu rồi gục mặt xuống đôi bàn tay từng cầm dao chém nhiều nhát chí mạng vào người vợ cũ.

Bị cáo tỏ ý khát. Cô con gái lớn mở chai nước suối, nhưng luống cuống mở mãi không được. Chồng chị phải làm thay. Con rể cui cúi đi qua những dãy ghế đã kín người dự khán, kính cẩn đưa chai nước cho cha vợ. Đứa cháu chừng cũng muốn chạy đến với ông, nhưng không dám. Nó sợ sệt nhìn những người công an đang “canh” ông. “Không việc chi mô, con qua với ngoại đi!” Được mẹ khuyến khích, thằng bé lũn cũn chạy đến, tựa người vào ông. Bị cáo cuống quýt đưa đôi bàn tay vẫn nằm trong chiếc còng, ôm má cháu. Những giọt tủi hổ không giấu được lăn xuống mặt. Phòng xét xử nhiều tiếng thở dài!

Xót, đắng

Tòa hỏi:

- “Bị cáo có quan hệ như thế nào với người bị hại?”.

- “Dạ thưa, bị cáo là chồng cũ của bị hại”.

- “Bị cáo và chị P (bị hại) có mấy con chung? Hai người ly hôn bao lâu rồi?”

- “Vợ chồng bị cáo có 5 con và ly hôn đã 5 năm”

- “Vì sao ly hôn”

- “Vì một số lý do không hợp nhau”

Bị cáo phân bua: “Thực ra, bị cáo không muốn ly hôn, nhưng vợ bị cáo cương quyết nên bị cáo phải tôn trọng. Khi ly hôn, bị cáo ra khỏi nhà với hai bàn tay trắng, để lại toàn bộ nhà cửa cho vợ con. Bị cáo vô TP Hồ Chí Minh làm ăn, 2 năm ra thăm con một lần”.

- “Bị cáo đã có vợ khác chưa?”

- “Dạ chưa. Cả vợ cũ của bị cáo cũng chưa đi bước nữa”

- “Tình cảm giữa bị cáo và các con như thế nào?”

Sau khi ly hôn, một lần về thăm con, giữa bị cáo T.K.H và vợ cũ N.T.K.P xảy ra lời qua tiếng lại. Trong khi vợ cũ ra cuối ngõ nói chuyện điện thoại thì bị chồng cũ rượt đuổi, dùng dao chém nhiều nhát, gây thương tích 35%. Ngày 2/8, TAND TP Huế mở phiên tòa lưu động tại phường Phú Bình, xét xử bị cáo về tội “cố ý gây thương tích”, phạt 5 năm tù.

Người đàn ông sau vành móng ngựa, mái tóc đã pha nhiều sợi bạc, lặng người trước câu hỏi về tình cảm cha con. Một cách vô thức, ông quay mặt về phía đúng ra sẽ có mặt người vợ cũ mà ông đã yêu thương. Đang định cư ở nước ngoài, xin vắng mặt tại phiên tòa, nhưng “người đó” đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho ông. Phía đó, những đứa con của ông mắt đỏ hoe, đứa cháu bé dại của ông ngơ ngác!

Người đàn ông cuống quýt giãi bày, như thể sợ bị ngắt lời, bị không cho nói. Rằng, ngay bản thân ông cũng không hiểu, tại sao mình lại gây tổn hại cho người đã từng rất yêu thương, đẩy mình ra vành móng ngựa, vào vòng lao lý, để chính ông và những đứa con phải đau đớn, tủi hổ! Thực ra, từ khi vợ chồng ly hôn, ông vào TP Hồ Chí Minh sinh sống, nên đã phải xa con. Nhưng cảm giác xa xôi hoàn toàn khác với việc ông ngồi tù. Có thể, những nhát chém oan nghiệt trong một phút nông nổi, không làm thay đổi tình yêu thương của các con đối với cha. Nhưng sao lòng ông xót, đắng!

Thêm một lần đau

Tòa tiếp tục hỏi:

- “Khi về nhà thăm con, bị cáo gặp ai trước?”

- “Dạ thưa, bị cáo gặp con gái lớn.”

- “Gặp con, bị cáo nói gì?”

- “Bị cáo hỏi có mẹ ở nhà không?”

- “Vì sao bị cáo lại hỏi như vậy. Về thăm con thì chỉ gặp con, bị cáo hỏi vợ cũ làm gì?”

Ông lại phân bua: Là bởi, nếu không có có vợ cũ ở nhà thì cha con ông nói chuyện với nhau cho thoải mái! Trước tòa, con gái của ông cũng xác nhận điều này. Cô nói rằng, không thích cảnh ba mẹ gặp nhau lại cãi nhau nên dù mẹ có ở nhà trong, cô cũng nói mẹ đi vắng. Nhưng có lẽ, hội đồng xét xử không tin vào lý giải đó, bởi chủ tọa phiên tòa và các vị hội thẩm nhân dân nhiều lần tra đi hỏi lại rằng, những lần trước bị cáo về thăm con, vợ cũ của bị cáo đâu có ngăn cản gì! Hội đồng xét xử đặt câu hỏi, có phải bị cáo chém vợ cũ vì nổi cơn ghen, khi thấy chị P ra đầu ngõ gọi điện thoại?

Bị cáo và những người con đều khẳng định, bị cáo lỡ có hành vi vi phạm pháp luật là do trong người đang có hơi men, bức xúc vì nghĩ người vợ cũ gọi điện thoại cho tổ trưởng tổ dân phố, công an đến bắt. Dù vậy, những người tham dự phiên tòa hầu như chẳng ai tin vào điều đó. Một hàng xóm của bị cáo tỏ vẻ thương xót, kể: “Sự tình dẫn đến vợ chồng ly hôn như thế nào người ngoài không biết. Chỉ biết anh đó (bị cáo) hiền lành, đối xử với vợ con tốt lắm. Thời gian họ yêu nhau, gia đình hai bên đâu có đồng ý. Nhưng hai anh chị đó vẫn quyết tâm cưới nhau cho bằng được…” Quá trình thẩm vấn, hội đồng xét xử cứ “xoay” qua “xoay” lại những câu hỏi để làm rõ động cơ chém người của bị cáo có phải do ghen tuông với vợ cũ hay không? Có lẽ, những người trong khu phố vốn dành tình cảm tốt đẹp cho bị cáo/ anh hàng xóm, mà họ biết rõ tính tình và cách sống không có điều gì đáng chê trách, cũng “lợn cợn” sự tình đó. Người hàng xóm thở dài: “Vượt lên sự ngăn cấm để được ở bên nhau và có 5 đứa con chung, là phải yêu nhau lắm. Khi đổ vỡ, mỗi người trong gia đình đó đã đau lắm rồi. Giờ lại lâm vào nông nổi này, nổi đau bị cứa thêm.”

Tòa lại hỏi:

- “Khi vào nhà bị cáo gặp con gái ở đâu?

- “Dạ thưa, gặp ở trước cửa nhà?

- “Vậy tại sao bị cáo không ngồi ở nhà ngoài nói chuyện với con mà lại đi thẳng xuống bếp. Có phải mục đích của bị cáo xuống bếp để lấy dao không?”

Bị cáo: “Thưa tòa không phải như vậy. Bếp là nơi trước đây cả gia đình bị cáo quây quần bên mâm cơm, vừa chuyện trò nên…”. Từ thảng thốt, người đàn ông sau vành móng ngựa nghẹn giọng khi “trình bày” những kỷ niệm cuộc sống gia đình đầm ấm. Vậy nên, dù vợ chồng đã ly hôn, nhưng khi trở về thăm các con dưới mái nhà xưa, ông chỉ muốn sống với những ấm áp dù đã khuyết. Hai cô con gái liên tục đưa tay quệt mắt. Chồng cô chị hết hướng ánh mắt buồn bã từ vợ qua cha vợ. Đứa con nhỏ thấy mẹ khóc mãi, mếu máo.

Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top