ClockThứ Năm, 21/01/2016 08:38

Hai mặt bức tranh thưởng Tết

TTH - Trong khi nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch thưởng Tết như một sự tri ân đối với người lao động (NLĐ) sau một năm làm việc vất vả thì cũng có không ít ông chủ “lơ” chuyện thưởng Tết…

Người vui, kẻ buồn

Đến Công ty TNHH MSV với 100% vốn đầu tư Nhật Bản chuyên may hàng xuất khẩu tại Khu công nghiệp Phú Bài những ngày này, chúng tôi chứng kiến tinh thần làm việc hết sức phấn chấn của tập thể lao động. Sau giờ làm việc, nhiều công nhân còn tranh thủ nán lại tập văn nghệ chuẩn bị cho đêm tất niên sắp tới do công ty tổ chức. Chị Nguyễn Ngọc Minh tâm sự: “Đây là lần đầu tiên công ty tổ chức tất niên cho công nhân nên tôi rất hào hứng. Chúng tôi sẽ tranh thủ luyện tập để có những tiết mục văn nghệ hay nhất”. 

Giám đốc Công ty TNHH MSV (bên trái) động viên công nhân lao động 

Anh Trần Đình Hòa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty MSV cho biết: “Năm nay, mỗi công nhân được thưởng tết bằng một tháng lương thực nhận (tháng lương thứ 13) tương đương với số tiền từ 4,5 - 6 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn tổ chức tiệc tất niên với chương trình văn nghệ, xổ số trúng thưởng cho toàn bộ công nhân vào ngày nghỉ cuối cùng của năm. Để công nhân có thêm tiền sắm Tết, công ty cũng tạo điều kiện cho công nhân được nhận trước lương tháng 1/2016. So với năm trước, năm thưởng Tết năm này cao hơn 15 – 20%”.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều công nhân cho biết, họ rất phấn khởi khi nghe kế hoạch thưởng Tết của công ty. Chị Nguyễn Thị Châu, công nhân Công ty MSV bày tỏ: “Lương, thưởng khá cùng với sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của công đoàn khiến chúng tôi rất vui”. Niềm vui cũng hiện rõ trên gương mặt chị Nguyễn Thị Thùy Duyên, công nhân chuyền may 16. Chị kể: “Hai vợ chồng tích cóp mãi làm được ngôi nhà mới nhưng chưa có tiền mua sắm nội thất. Được công ty thưởng tiền Tết em sẽ dùng để sắm thêm một ít đồ dùng cho ngôi nhà mới”.

Ông Masatoshi Furukawa, Giám đốc Công ty TNHH MSV cho biết: “Do mới đi vào hoạt động từ 3 năm nay nên công ty chưa chú trọng đến lợi nhuận, chỉ tập trung đầu tư ổn định sản xuất. Tuy vậy, hàng năm công ty cũng nỗ lực để thưởng Tết cho công nhân, năm sau cao hơn năm trước và xem đây như một sự tri ân để công nhân gắn bó lâu dài với công ty. Bắt đầu từ năm nay, khi lợi nhuận công ty được tăng lên, chúng tôi sẽ cố gắng để tiền thưởng Tết cho công nhân được khá hơn”, ông Masatoshi Furukawa khẳng định.

Tập thể lao động tại Công ty TNHH Hbi thuộc Khu công nghiệp Phú Bài cũng phấn khởi hơn khi biết tiền thưởng Tết năm nay cao hơn năm trước. Theo anh Lê Văn Thịnh, Chủ tịch CĐCS Công ty Hbi, năm nay, mỗi công nhân sẽ được nhận thêm một tháng lương cơ bản 2,7 triệu đồng cùng phần quà trị giá hơn 200 ngàn đồng, so với năm trước tăng gần 500 ngàn đồng. Chị Nguyễn Thị Thắm, công nhân chuyền may công ty Hbi tâm sự: “Với công nhân như chúng tôi tiền thưởng tăng được đồng nào hay đồng đó. Có thêm điều kiện sắm Tết càng vui”. Dù chưa có thông báo chính thức nhưng công ty Scavi Huế đã có kế hoạch thưởng Tết cho công nhân, dự định từ 4,8 đến gần 10 triệu đồng mỗi người.

Ngược lại với không khí háo hức chờ đợi còn nhiều công nhân lao động chủ yếu tập trung ở các công ty, doanh nghiệp làm ăn gặp nhiều khó khăn tỏ ra lo lắng về lương, thưởng Tết năm nay. Đến thời điểm này, nhiều DN vẫn không có kế hoạch thưởng Tết cho NLĐ. Anh Nguyễn Văn Quang, công nhân một công ty xây dựng giao thông chia sẻ: “Năm ngoái, lương thưởng cuối năm chẳng được bao nhiêu. Năm nay, đến giờ này vẫn chưa thấy nói gì đến thưởng Tết, Anh em công nhân chúng tôi đang thấp thỏm ngóng chờ”.

Anh Nguyễn Quốc Hưng, nhân viên văn phòng một công ty chuyên xử lý rác tại thị xã Hương Thủy thì lo lắng vì công ty còn nợ hàng trăm triệu đồng tiền lương của NLĐ. Tết Dương lịch vừa qua, không ai được thưởng đồng nào. “Hiện công ty vẫn chưa có thông báo mức thưởng Tết Nguyên đán. Chúng tôi nơm nớp lo sẽ không có tiền chi tiêu những ngày Tết”, anh Hưng buồn rầu.

Theo đại diện của Công đoàn ngành Giao thông, năm nay tình hình sản xuất kinh doanh của một số công ty thuộc lĩnh vực xây dựng giao thông gặp nhiều khó khăn. Cho đến thời điểm này, nhiều công ty chưa có báo cáo kế hoạch thưởng Tết cho công nhân lao động.

Chăm lo cho NLĐ khó khăn

Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thông tin: Những ngày này chúng tôi tập trung chỉ đạo, cán bộ công đoàn thường xuyên tiếp cận cơ sở để nắm bắt tình hình quan hệ lao động cũng như lương, thưởng Tết cho NLĐ cuối năm. Thức tế cho thấy, năm nay nhiều doanh nghiệp làm ăn thuận lợi nên nhìn chung tiền thưởng Tết cho NLĐ có tăng hơn so với năm trước. Ngoài điều chỉnh lương tối thiểu và công khai mức thưởng Tết (từ 1 tháng lương trở lên), nhiều doanh nghiệp còn chủ động phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức họp mặt tất niên, tặng quà nhằm tri ân NLĐ.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, doanh thu không đảm bảo nên việc thưởng Tết cho công nhân lao động chưa được quan tâm, có nơi chỉ thưởng mang tính tượng trưng. Từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo tất cả các công đoàn cơ sở phải tiết kiệm chi tiêu để có thêm kinh phí chăm lo Tết cho công nhân lao động nghèo. “Dự kiến, năm này các cấp công đoàn trên địa bàn toàn tỉnh sẽ trao trên 2.000 suất quà Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ bị mất việc giữa chừng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy” trao tặng 150 suất quà cho những lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh, đồng thời tuyên dương những doanh nghiệp thể hiện tốt trách nhiệm với NLĐ”, ông Trần Quang Vinh nhấn mạnh.

Hiện nay, các cấp Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh cũng đang tất bật với nhiều hoạt động chăm lo cho những người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điển hình, Công đoàn các khu công nghiệp sẽ tặng 150 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho 150 công nhân có hoàn cảnh khó khăn đến từ các công đoàn cơ sở.

Ông Phạm Hoàng Mai, Chủ tịch LĐLĐ TP Huế thông tin, toàn bộ đoàn viên công đoàn thuộc hộ nghèo đến từ các công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ TP sẽ được nhận một suất quà từ LĐLĐ TP Huế.

Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top