Thế giới

Hai miền Triều Tiên bất đồng trước lễ kỷ niệm cuộc gặp thượng đỉnh

ClockThứ Ba, 02/06/2015 16:24
TTH.VN - Một nhóm dân sự của Hàn Quốc - phụ trách chuẩn bị các hoạt động chung với Triều Tiên kỷ niệm 15 năm ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều - ngày 2/6 thông báo rằng Seoul và Bình Nhưỡng đã không nhất trí được với nhau về việc tổ chức hoạt động trên.


Ảnh minh họa. (Nguồn: gbtimes.com)

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của nhóm này cho hay phía Triều Tiên cho rằng “sẽ tốt hơn” nếu các bên tổ chức riêng rẽ các sự kiện này. Tuy nhiên, thông báo trên cũng cho biết phía Hàn Quốc sẽ tiếp tục các nỗ lực để miền Bắc thay đổi lập trường.

Trước đó, cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử giữa hai miền Triều Tiên đã được tổ chức vào ngày 15/6/2000 giữa Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc bấy giờ là Kim Jong-il. Sau cuộc gặp, hai bên đã ra một tuyên bố chung nhấn mạnh sự hòa hợp dân tộc và hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên.

Một số nhà quan sát cho rằng việc hai bên không đạt được thỏa thuận về hoạt động kỷ niệm chung là một bước thụt lùi nữa trong mối quan hệ liên Triều và có thể làm giảm triển vọng tổ chức một sự kiện chung khác kỷ niệm 70 năm ngày Bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi ách thống trị thực dân của Nhật Bản kéo dài từ năm 1910-1945 vào ngày 15/8 tới.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top