Thể thao

Hai ông thầy Hàn

ClockChủ Nhật, 05/06/2022 07:59
TTH - Ngay sau khi giữ lại ngôi vương SEA Games cho bóng đá Việt Nam, ông Park Hang - seo chính thức thôi dẫn dắt đội tuyển U23 để tập trung cho các kế hoạch của đội tuyển Quốc gia. Đáng nói là, người kế nhiệm ông Park cũng là một người đến từ xứ sở Kim Chi, ông Gong Oh - kyun.

Kỳ phùng địch thủ

Huấn luyện viên Gong Oh - kyun chỉnh sửa chiến thuật cho U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Có điều gì đó khá giống với câu chuyện về truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ thuở xưa, khi mà sau khi SEA Games 31 kết thúc, thầy trò ông Gong Oh - kyun ở tuyển U23 đã ngay lập tức lên đường sang Dubai (UAE), rồi bay tiếp sang Azebekistan để dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 vào đầu tháng 6 này. Gần như cùng lúc, thầy Park Hang - seo cũng đã hội quân ngay với các học trò ở đội tuyển Quốc gia để chuẩn bị cho trận cầu giao hữu với Afghanistan ở TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào đầu tháng 6.

Trong đội hình U23 Việt Nam vừa đoạt cúp vàng SEA Games có 3 cầu thủ Hoàng Đức, Tiến Linh và Hùng Dũng theo ông Park và 14 cầu thủ khác hội quân cùng với ông Gong. Sòng phẳng mà nói, thầy Gong Oh - kyun đang đứng trước một thách thức nặng nề khi ngay lập tức phải vượt qua cái bóng lớn của người đàn anh đồng hương. Vòng chung kết U23 châu Á là nơi mà cách đây 4 năm, dưới dẫn dắt của ông Park, bóng đá Việt Nam đã lập nên kỳ tích khi lần đầu tiên đoạt ngôi á quân trong một giải đấu ở Thường Châu (Trung Quốc) trên các sân bóng có đầy tuyết phủ.

Thêm một thử thách dành cho thầy trẻ Gong Oh - kyun khi VCK U23 châu Á là một sân chơi ở tầm cao hơn ở SEA Games 31. Bảng C của U23 Việt Nam có các đối thủ Malaysia, Thái Lan và Hàn Quốc. U23 Việt Nam gặp ngay bại tướng Thái Lan trong trận đầu tiên (6/2). Người Thái lập tức gọi liền 7 cầu thủ gốc nước ngoài hoặc đang chơi bóng ở châu Âu để rửa hận cho thất bại ở SEA Games vừa qua.

Đội hình U23 Việt Nam dự vòng chung kết có hơn phân nửa vừa giành chức vô địch SEA Games. Điểm chung cho các nhận định gần đây là U23 Việt Nam sẽ “mang diện mạo mới” trong kỷ nguyên của Gong Oh - kyun. Về phía mình, ông Gong Oh - kyun thể hiện quyết tạo dấu ấn ngay lần đầu ra quân khi chia sẻ muốn đưa chiến thuật mới áp dụng cho đội bóng. Ông cũng tự tin chia sẻ, sẽ chịu trách nhiệm về kết quả của U23 Việt Nam ở giải đấu sắp tới.

So với người đồng hương trẻ, nhiệm vụ của ông Park mang tính lâu dài hơn. Trận giao hữu gặp Afghanistan chỉ là một cử dượt. Mục tiêu của thầy trò ông Park là ASIAD 2022 vào tháng 9 và sau đó là AFF Cup 2022, diễn ra vào tháng 12. Đội tuyển Việt Nam có nhiệm vụ lấy lại vị thế số 1 Đông Nam Á bằng việc cạnh tranh ngôi vô địch với Thái Lan.

Sự xuất hiện của danh thủ Anh Đức trong vai trò phó tướng cho thấy HLV Park Hang - seo muốn nâng cao chất lượng hàng công của đội tuyển Việt Nam. Không có gì mới khi cùng với Tiến Linh, Công Phượng - Văn Toàn (HAGL) và Tuấn Hải (Hà Nội) tiếp tục được lựa chọn. Vấn đề là hiệu quả và bàn thắng. Loại bộ đôi Xuân Trường - Tuấn Anh (HAGL) và thay vào đó là Đình Khương (TP. Hồ Chí Minh), Thái Quý (Hà Nội) cùng Châu Ngọc Quang (Hải Phòng) ở tuyến giữa, ông Park muốn đổi thay cách vận hành đã bộc lộ một số bất cập tại AFF Cup 2021.

Bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều danh hiệu mang tính lịch sử gắn liền với ông thầy Park Hang - seo. Giờ đây có thêm một ông thầy nữa đến từ xứ Kim Chi là Gong Oh - kyun. Hy vọng, sự bổ sung này sẽ nhân đôi sức mạnh và khát vọng chiến thắng cho bóng đá Việt.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Đâu phải “buông” thì không tiếc

Năm năm trước, đội bóng đá trẻ U23 Việt Nam dự ASIAD 18 tại Indonesia và lọt vào bán kết và sau đó xếp hạng tư chung cuộc. Trong các lần tham dự ASIAD, đây là thành tích tốt nhất của bóng đá nam Việt Nam. 5 năm sau, tại ASIAD 19 ở Trung Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã sớm phải khăn gói về nước ngay từ vòng đấu bảng.

Đâu phải “buông” thì không tiếc
Cơn đau đầu dễ chịu

Chỉ 10 ngày sau khi giành chức vô địch Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2023, các cầu thủ tuyển U23 Việt Nam lại bước vào một giải đấu mới, khó khăn hơn và nếu chiến thắng cũng vinh quang hơn nhiều. Đó là vòng loại Giải Bóng đá U23 châu Á năm 2024 được tổ chức ngay trên sân nhà Việt Trì (Phú Thọ).

Cơn đau đầu dễ chịu
Giữ lại cúp vàng

Phải đến lượt sút phạt luân lưu thứ 6, tuyển U23 Việt Nam mới vượt qua được tuyển U23 indonesia, qua đó bảo vệ thành công danh hiệu vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á đã giành được trước đó 1 năm ở Campuchia.

Giữ lại cúp vàng
Return to top