Thế giới

Hải quân Mỹ đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng

ClockChủ Nhật, 29/11/2015 14:25
TTH.VN - PressTV hôm nay (29/11) đưa tin, Hải quân Mỹ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do tình trạng quá tải của các thủy thủ và suy giảm số lượng tàu chiến, một nghiên cứu mới tiết lộ.


Hải quân Mỹ hiện có khoảng 271 tàu, so với 333 tàu chiến hồi năm 2008. Ảnh: IFD

Theo một báo cáo gần đây từ Trung tâm đánh giá Chiến lược và Ngân sách (CSBA), lực lượng Hải quân Mỹ hiện tại có khoảng 271 tàu, so với 333 tàu chiến có được trong năm 1998. Mặc dù số lượng tàu sụt giảm đáng kể, nhưng khối lượng công việc kể từ thời điểm đó vẫn không thay đổi, nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu cũng dẫn kèm thông tin từ một cuộc khảo sát năm 2014 được tiến hành bởi 2 sĩ quan hải quân, những người đã phát hiện ra rằng, 49,8% các binh sĩ nhập ngũ và 65,5% sĩ quan cảm thấy quá tải do cường độ hoạt động cao.

Theo nghiên cứu này, những vấn đề trên đã đưa Lầu Năm Góc đến với 2 khả năng chọn lựa: hoặc là có sự thay đổi chính sách cơ bản, hoặc là sẽ chi tiêu nhiều ngân sách hơn. Tuy nhiên, dù lựa chọn nào đi nữa cũng sẽ tác động mật thiết đến cho cứ điểm đóng tàu chiến lớn nhất của nước Mỹ - Hampton Roads, quê hương của căn cứ Hải quân lớn nhất trên thế giới và có trụ sở của công ty Huntington Ingalls Industries.
Nghiên cứu mới này cũng cho rằng, Hải quân Mỹ nên giảm sự hiện diện của mình ở các khu vực khác của thế giới trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Syria, Ukraine và Trung Quốc. Đồng thời, nghiên cứu nói trên đề xuất đóng thêm tàu, nhưng điều này sẽ khiến lực lượng hàng hải phải trả giá đắt vì đòi hỏi phải có thêm khoảng từ 4 tỷ-7 tỷ USD mỗi năm để đóng đủ số lượng tàu giúp duy trì sự hiện diện toàn cầu hiện nay của Hải quân Mỹ.
Một lựa chọn khác cho Hải quân Mỹ là sẽ gửi một tàu sân bay đến Nhật Bản để giải quyết những thách thức trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nghiên cứu cho biết, hoặc Quốc hội Mỹ nên phân bổ thêm ngân sách để trả lương cho thủy thủ và chi phí bảo trì để giữ nhịp độ hoạt động như hiện tại.
Theo đó, Bộ Quốc phòng "cuối cùng sẽ cần phải dung hòa những điểm chưa phù hợp giữa các nguồn cung cho lực lượng Hải quân và những yêu cầu đặt ra cho họ". "Hải quân đã đáp ứng nhu cầu bằng cách làm nhiều hơn với lực lượng ít hơn" trong cả thập kỷ qua, ông Bryan Clark - một thành viên cao cấp CSBA, đồng tác giả của nghiên cứu trên cùng với trợ lý Jesse Sloman cho biết.
Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top