Thể thao

Hai thái cực

ClockChủ Nhật, 02/08/2020 07:30
TTH - Trước thời điểm COVID – 19 bùng phát trở lại, một số bộ môn đã “kịp” tham gia các giải thể thao diễn ra trong tháng 6 & 7. Tuy chưa thể đánh giá toàn diện, nhưng phần nào có thể thấy triển vọng cũng như tồn tại của một số đội tuyển trẻ qua các giải đấu.

Tín hiệu tốt từ TaekwondoCác giải thể thao “hồi hộp” trước COVID - 19

Từ 9 HCV tại giải vô địch trẻ các lứa tuổi vật cổ điển, vật tự do quốc gia, tuyển vật Huế đang rất yên tâm về lực lượng kế thừa. Ảnh: ĐINH KIÊN

Bóng đá: Điểm sáng U13

Ở những giải đấu vừa diễn ra trong tháng 6 & 7, bóng đá trẻ vẫn được người hâm mộ dành nhiều chú ý hơn cả. Đáng tiếc, cả 3 lứa U11, U17 & U19 đều bị loại từ vòng bảng với một chuỗi dài trận thua tan nát, kể cả thi đấu trên sân khách hay sân nhà. Trong khi đó, tuy vòng loại bảng B ở Nghệ An mới bước sang vòng 3 (chưa biết giải đấu này có tạm hoãn hay không) thì U15 Thừa Thiên Huế đã để thua 2 trận liên tiếp.

So với 4 lứa U nói trên, tình hình của U13 là khả quan nhất khi trên sân Đà Nẵng, thầy trò HLV Lê Chí Nguyện đã có mặt tại vòng chung kết sớm một lượt đấu. Chưa bàn đến kết quả ở VCK sẽ như thế nào, nhưng rõ ràng, việc vượt qua vòng loại đã cho thấy nỗ lực và sự tiến bộ đáng ghi nhận của lứa này khi ở mùa giải năm 2019, họ không thể vượt qua vòng bảng.

Qua những trận đấu của các tuyến bóng đá trẻ, kể cả với đội bị loại hay đội đi tiếp vào VCK, tất cả đều có 1 điểm chung, đó là thiếu chân sút hiệu quả trên hàng công. Thậm chí, ngay cả với HLV Dương Công Quốc, người rất lạc quan với lứa U15 anh đang dẫn dắt vẫn thừa nhận điều này.

Năm nay, U13 Thừa Thiên Huế (phải) xuất hiện nhiều cầu thủ rất triển vọng. Ảnh: KIM PHỤNG

“Ở vòng loại U15, do mới thành lập, ít được cọ xát nên các em bị “khớp” ở trận đầu gặp Thanh Hóa, đồng thời, việc hàng công chưa thật sự “bén” nên không thể tránh khỏi thất bại trước đội “già rơ” như Sông Lam Nghệ An ở lượt trận tiếp theo. Dẫu vậy, lứa cầu thủ tôi đang dẫn dắt là lứa có thể hình, thể lực tốt nhất từ trước đến nay của U15 Huế. Nếu được đầu tư, đào tạo bài bản, tôi tin các em sẽ thể hiện được sự tiến bộ của mình qua từng năm”, HLV Dương Công Quốc nhận định.

Còn với HLV Lê Chí Nguyện, tuy lứa U13 HLV này đang dẫn dắt chưa phải là một tập thể nổi bật so với các tỉnh, thành bạn, nhưng qua vòng loại, đã xuất hiện không ít vị trí đầy tiềm năng. “Tuy còn nhỏ nhưng có nhiều em nhãn quan chiến thuật rất tốt, nhanh chóng nắm bắt và triển khai đấu pháp theo đúng ý đồ của BHL. Khi nhập cuộc, nhiều em tỏ ra tự tin, bản lĩnh trong những pha tranh chấp tay đôi kể cả đó là đối thủ có thể hình, thể lực trội hơn. Đó chính là điểm tựa để đồng đội “rắc” lại tinh thần mỗi khi đội nhà đang trong thời điểm bất lợi”, HLV Lê Chí Nguyện chia sẻ.

Võ, vật, đá cầu: Yên tâm về lực lượng kế thừa

Sau tấm HCV vô địch đá cầu thế giới 2019, Nguyễn Thị Thùy Linh trở thành đối tượng được các đối thủ “chăm sóc” đặc biệt. Dẫu vậy, cũng từ điều này, đá cầu Huế liên tục xuất hiện nhiều gương mặt dưới 20 tuổi để gánh vác thành tích cho Thùy Linh. Và tấm HCV nội dung đôi nam – nữ của cặp VĐV: Lê Văn Đông – Phan Thị Tuyết tại giải vô địch đá cầu cá nhân toàn quốc, hay 8 cái tên từ 15- 19 tuổi trong tấm HCV nội dung đồng đội đôi ở giải vô địch đá cầu bãi biển toàn quốc tại Huế là một minh chứng.

Sau đá cầu là sự góp mặt của Karatedo tại giải vô địch khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Giành đến 13 HCV, 10 HCB, 8 HCĐ để lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu toàn đoàn qua 5 lần tổ chức đã cho thấy sự thống trị của Karatedo Huế ở khu vực. Tất nhiên, đẳng cấp giải đấu không thể so với các giải toàn quốc, nhưng với việc có khá nhiều VĐV trẻ giành huy chương, Karatedo Huế đang cho thấy triển vọng của lớp trẻ trong hành trình tìm lại vinh quang trên bản đồ Karate quốc gia.

Tham dự giải vô địch trẻ các lứa tuổi vật cổ điển, vật tự do quốc gia, từ 3 HCV năm 2019, tuyển vật Huế có bước tiến dài khi giành tới 9 HCV tại giải năm nay, đồng thời, đây cũng là giải đấu mà các đô vật trẻ Cố đô giành nhiều HCV nhất trong lịch sử bộ môn này. Đáng nói, nếu những năm qua, khi nhắc đến vật Huế, đa phần người ta chỉ nhớ đến cái tên Nguyễn Thị Mỹ Hạnh nhưng đi kèm với đó là nỗi lo kế thừa, thì từ thành tích tại giải đấu mới đây, tuyển vật Huế đã cho thấy những tiềm năng được dự báo từ các VĐV trẻ trong câu chuyện đường dài của bộ môn này.

Tương tự, với 2 HCV, 1 HCB, 5 HCĐ tại giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia, đồng thời nằm trong top 6 đơn vị dẫn đầu toàn đoàn nội dung nữ, Taekwondo Huế đã phần nào cho thấy cho thấy sự đồng đều ở các tuyến U khi những võ sĩ trẻ tham dự giải hầu hết đều giành huy chương – trái ngược với năm 2019 khi thành tích chỉ tập trung vào U18 & U20. Và đây cũng là tín hiệu khả quan về lực lượng kế thừa của bộ môn này.

Qua những giải đấu trong 2 tháng 6 & 7, có thể thấy được 2 thái cực khác nhau của các tuyến trẻ ở một số bộ môn. Nếu ở các môn võ, vật, đá cầu đem đến sự yên tâm nhất định trong câu chuyện đường dài thì ở môn bóng đá, thực trạng ở đa phần các tuyến U chính là cơ sở để những người làm thể thao điều chỉnh lại công tác tuyển chọn, đầu tư, huấn luyện cầu thủ trong thời gian tới.

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top