Thể thao

Hai thái cực

ClockThứ Bảy, 10/04/2021 06:40
TTH - Bóng đá Việt Nam đang thực sự sôi động trở lại với 2 giải đấu trên khắp các sân cỏ 3 miền. Nếu như ở giải đấu cao nhất V. League, những trận cầu mang lại nhiều cảm xúc với nhiều bàn thắng được ghi thì ở giải hạng Nhất, sau 3 vòng đấu, vẫn còn rất ít bàn thắng. Đó cũng là điều khác biệt của 2 giải đấu này...

Bóng ma bạo lựcLàm mới V. League 2

Dù luôn bị theo kèm rất sát nhưng Thanh Minh (áo trắng)

Hạng Nhất hiếm bàn thắng

Sau 3 vòng đấu, giải hạng Nhất vẫn chưa mang lại sự hấp dẫn cho người xem khi phần lớn các trận đấu đều có kết quả hòa hoặc thắng tối thiểu. Điều đáng nói, tỷ lệ ghi bàn của các đội bóng hạng Nhất rất thấp. Đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất mới chỉ có 4 bàn và vẫn có 3 đội chưa có được bàn thắng nào.

Cũng không khó để lý giải nguyên nhân ít bàn thắng ở giải đấu này khi mà ở giải hạng Nhất không có các tiền đạo ngoại thi đấu. Trình độ của các tiền đạo nội chơi ở giải đấu này cũng có hạn. Đội bóng đang toàn thắng và dẫn đầu bảng xếp hạng là Khánh Hòa cũng mới ghi được 4 bàn thắng. Thất vọng nhất vẫn là đội bóng vừa mới xuống hạng từ V. League Quảng Nam vẫn chưa có bàn thắng nào và đang xếp ở vị trí thứ 9.

và Thiên Ân (áo trắng) đã “thông nòng” khi ghi 2 bàn thắng cho CLB Bóng đá Huế

Với 3 điểm sau 3 vòng đấu, CLB Bóng đá Huế có được 2 bàn thắng của 2 tiền đạo Thiên Ân và Hồ Thanh Minh. Điều đáng nói là cả 2 bàn thắng đều được ghi trên sân khách. Việc các tiền đạo đã thông nòng cũng là một tín hiệu vui cho đội bóng Cố đô trong hành trình tìm kiếm một vị trí ở tốp trên của giải hạng Nhất...

Có lẽ, câu chuyện được nhiều người nhắc đến nhất sau 3 vòng đấu ở hạng Nhất là việc tiền đạo lão tướng Nguyễn Anh Đức đã ghi 4 bàn liên tiếp trong 3 vòng đấu, mang về cho đội bóng Long An 7 điểm và đang xếp thứ 2 ở giải đấu này. Sự tỏa sáng của lão tướng đã 36 tuổi mang lại sự bất ngờ rất thú vị về một tấm gương bền bỉ với bóng đá.

Theo dõi trận đấu giữa Long An và Cần Thơ trên sân Tân An cuối tuần qua, các ống kính camera đã bắt cận cảnh 2 trợ lý của HLV Park Han- seo đang ngồi trên khán đài để theo dõi về phong độ của tiền đạo Nguyễn Anh Đức. Điều này chứng tỏ thầy Park vẫn đang để ngỏ khả năng gọi lão tướng này trở lại đội tuyển quốc gia...

Rõ ràng, thầy Park đang quá lo lắng về hàng tiền đạo của ĐTQG, và sự lo lắng ấy khiến ông phải nghĩ tới cả Anh Đức - một lão tướng đã “dạt” tới giải hạng Nhất. Điều này có thể tích cực cho Anh Đức, nhưng suy cho cùng thì chẳng vui vẻ gì cho bóng đá Việt Nam.

Thầy Park đang lo

Khác với giải hạng Nhất, sau 7 vòng đấu, V. League đang cống hiến những trận đấu hấp dẫn và những cơn mưa bàn thắng. Nhưng đằng sau sự hào nhoáng đó có thể nhận ra một khoảng trống là V. League đang quá phụ thuộc vào những chân sút ngoại. Có thể thấy, với sự có mặt của các cầu thủ ngoại, những cầu thủ nhập tịch, trình độ chuyên môn của V. League đang được nâng tầm qua từng giải đấu. Khoảng cách giữa V. League và hạng Nhất là khá lớn. Một ví dụ cụ thể, những tuyển thủ U22 quốc gia như Nguyễn Hữu Thắng và Trần Danh Trung khi chơi cho CLB Huế hay Bình Định ở giải hạng Nhất là những ngôi sao với những bàn thắng liên tục. Nhưng khi trở về với đội bóng chủ quản Viettel chơi ở V. League, họ là những cầu thủ dự bị và rất ít khi được ra sân...

Điểm mạnh của V. League cũng chính là điểm yếu của V. League là ở yếu tố sử dụng cầu thủ nội. Sau 7 vòng đấu, dấu ấn của các ngoại binh nhất là ở hàng tiền đạo của các đội bóng V. League là quá đậm nét khi họ đặt dấu giày lên hầu hết các bàn thắng của các đội bóng. Trong những tiền đạo hàng đầu của bóng đá Việt Nam hiện nay, chỉ có Nguyễn Văn Toàn của Hoàng Anh Gia Lai là vẫn đạt hiệu suất ghi bàn tốt với 4 bàn thắng. Trong khi đó Nguyễn Tiến Linh mới chỉ ghi được 2 bàn và Hà Đức Chinh, Nguyễn Văn Quyết mới chỉ có được 1 bàn thắng.

Thầy Park đã rất lo lắng khi mà vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á chỉ còn quỹ thời gian 2 tháng nữa sẽ thi đấu. Cùng với việc tìm người thay thế tiền vệ con thoi Đỗ Hùng Dũng, việc chọn những tiền đạo cũng làm ông đau đầu, mà trong một phát biểu gần đây, ông đã nói rõ: “Có thể nói hàng tiền đạo cho tôi phạm vi lựa chọn nhỏ nhất bởi vì 80% tiền đạo đang thi đấu tại V. League đều là ngoại binh, các tiền đạo nội ít được thi đấu nên khiến tôi rất lo lắng”.

HLV Park và cả những người hâm mộ đang chờ đợi sự xuất hiện những bàn thắng của những nhân tố mới của bóng đá Việt từ các đấu trường bóng đá quốc nội. Thế nhưng, các trận đấu vẫn cứ chứng kiến những bàn thắng được ghi từ các chân sút ngoại và các lão tướng đã ở tuổi băm như Nguyễn Anh Đức hay Hoàng Đình Tùng (Thanh Hóa). Đó là một điều đáng lo...

Bài: PHI TÂN - Ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ đến... dài cổ!

Cùng với CLB Huế đang thi đấu ở Giải hạng Nhất Quốc gia, CLB Thể Công - Viettel ở sân chơi V. League nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ Cố đô, bởi ở đội bóng này có bộ đôi cầu thủ gốc Thừa Thiên Huế là Hữu Thắng và Danh Trung.

Chờ đến  dài cổ
Khóc nhiều & cười ít

Cũng bởi tính ganh đua căng thẳng nên V. League 2023 - 2024 trở lại với các trận đấu của vòng 9 cuối tuần qua đã có đến 4 đội bóng thay đổi vị trí chiếc ghế nóng. Họ hy vọng “đổi thầy” để qua đó “đổi vận” chạy trốn suất rớt hạng đang treo lơ lửng hay đơn giản, không thỏa mãn với thành tích đang có.

Khóc nhiều  cười ít
Return to top