ClockThứ Tư, 21/10/2015 07:21

Hai tháng để về đích

TTH - Chỉ số công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng 9,5%. Giá trị xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 473,45 triệu USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt trên 22.000 tỷ đồng, tăng 8,8%. Gần 600 doanh nghiệp đăng ký mới với tổng vốn đăng ký đạt 1.468 tỷ đồng, tăng 13,6%. Tổng vốn đầu tư thực hiện cũng tăng 8,6%, với con số ước đạt vào khoảng 11.970 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách tính đến 22/9 ước đạt trên 3491 tỷ đồng, tăng 5,58%. Giá trị xuất khẩu ước đạt 473,45 triệu USD, tăng 4,1%; sản xuất nông nghiệp tăng trưởng ổn định, trong đó tổng lượng thủy sản ước đạt 41.666 tấn, tăng 5,8% so với cùng ký năm trước và khai thác gỗ rừng trồng ước đạt 266 ngàn m3, tăng 20,3%... là những chỉ số được đưa ra bởi Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh. Đây cũng được đánh giá là những chỉ số lạc quan về kinh tế của tỉnh nhà trong 9 tháng đầu năm 2015.

Hẳn nhiên đây là những con số mang lại sự phấn khởi, nhất là khi chưa thể giải quyết ngay được những khó khăn chung tác động đến sự phát triển của nền kinh tế. Chính vì thế mà bất cứ một dấu hiệu tăng trưởng nào đều được ghi nhận trong sự quan tâm của dư luận. Chẳng hạn như đây là năm chưa có dịch bệnh lớn trên gia súc, cây trồng; giá cả hàng hóa ổn định; CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tăng gần 1% và tổng mức bán lẻ hàng hóa cũng tăng 8,8% với con số ước đạt trên 22.000 tỷ đồng. Những ngày này, điều làm người dân có “cảm hứng” nhiều nhất chính là công trình dự án Tổ hợp Trung tâm Thương mại Vincom của Tập đoàn Vingroup đã bắt đầu được thi công; nhiều dự án lâu nay “đóng băng” đã rục rịch khởi động trở lại như Khách sạn Thuận Hóa, Huế Plaza; các dự án khác cũng đã đi vào phần việc hoàn tất thủ tục để chuẩn bị triển khai như Khách sạn Sông Đà - Thăng Long Uhotel ở đường Lý Thường Kiệt, dự án siêu thị, cao ốc văn phòng cho thuê của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VIWASEEN. Bên cạnh đó là thông tin về những buổi làm việc với các đối tác của lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng để thông tin và mở ra những triển vọng mới trong hợp tác đầu tư…

Về mặt thời gian, chỉ còn hơn hai tháng nữa là năm 2015 sẽ về đích. Nhưng việc hoàn thành các chỉ tiêu được đặt ra cho năm 2015, trong đó có những chỉ tiêu lớn về tổng sản phẩm trong tỉnh (9%), tổng sản phẩm bình quân đầu người (2.000 USD), về tổng đầu tư toàn xã hội (16.200 tỷ đồng), thu ngân sách Nhà nước (4851 tỷ đồng), giá trị xuất khẩu (680 triệu USD)… cũng cho thấy còn phải nỗ lực và tăng tốc nhiều hơn nữa; đồng thời cũng cần phải lường trước được những vấn đề phát sinh nếu không mưa thuận và gió hòa.
Bình Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top