ClockThứ Ba, 02/08/2011 01:17

Hai thủ khoa “nhà nghèo”

TTH - Thật tình cờ, hai thủ khoa khối C của Trường đại học Khoa học và Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế là Nguyễn Thị Hương Liên và Lê Phước Tuấn Tú có thật nhiều điểm chung: Cả hai cùng con hộ nghèo và cận nghèo, cùng là học sinh lớp 12 sử địa, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế và cả hai đều có niềm đam mê và học rất giỏi môn lịch sử.

Lê Phước Tuấn Tú: “Từ nhỏ đã ước mơ làm thầy giáo”

Bố mất từ khi Lê Phước Tuấn Tú mới học lớp 7, mẹ Tú một mình phải cáng đáng nuôi 3 chị em Tú ăn học. Là công nhân hợp đồng cho Công ty TNHH Lâm nghiệp Phong Điền, công việc khai thác nhựa thông vào mùa hè và dọn dẹp, phát quang rừng vào mùa đông của mẹ Tú có thu nhập chẳng là bao. Vì vậy, mẹ Tú vẫn thường phải vay mượn thêm để ba chị em có đủ tiền đi học. Thương mẹ vất vả, nhiều lần Tú có ý định nghỉ học giúp mẹ nhưng mẹ bảo: “Dù khó khăn mấy con cũng phải đi học và học thật giỏi”. Chính vì lời nói này của mẹ mà Tú càng quyết tâm phải học giỏi để không phụ lòng mẹ. Cứ mỗi đợt nghỉ hè, Tú lại về quê ở thị trấn Phong Điền để đi khai thác nhựa thông với mẹ. Thu nhập mỗi ngày chỉ hơn 20.000 đồng nhưng đó là khoản tiền rất quý đối với Tú để có thể trang trải cho việc học hành trên Huế.
 
Thi vào ngành lịch sử, Trường đại học Sư phạm với số điểm 23.5, trong đó môn sử cao nhất: 9 điểm, địa 8 và văn 6.5, Lê Phước Tuấn Tú trở thành thủ khoa khối C của Trường đại học Sư phạm dù chưa hề đi học thêm một ngày nào. Tuy nhiên ít ai biết được rằng, chàng thủ khoa có vẻ mặt hiền lành này lại đến với sử rất tình cờ. “Năm học cấp II Trường THPT Phong Điền, do đội tuyển sử của trường thiếu người nên em được gọi vào đội tuyển thi học sinh giỏi mặc dù em giỏi địa hơn. Vậy mà đi thi lại được giải ba huyện và giải nhì tỉnh. Sau đó, em quyết định thi vào lớp chuyên sử địa Trường THPT chuyên Quốc Học”, Tú cho biết. Ba năm THPT, Tú đều đạt học sinh giỏi và đứng thứ 3 trong lớp. Bí quyết học sử giỏi của Tú là “phải nắm vững kiến thức và sau khi học lý thuyết phải làm bài tập để nhớ lâu”. Dự định ,trước mắt của Tú là sẽ đi làm thêm để có tiền học đại học và cố gắng tốt nghiệp đạt loại giỏi để được giữ lại trường hoặc được nhận về dạy ở Trường THPT chuyên Quốc Học bởi từ nhỏ, Tú đã ấp ủ ước mơ được làm thầy giáo.
 
Nguyễn Thị Hương Liên: “Mong muốn trở thành biên tập viên của Đài truyền hình Huế”
 
Hoàn cảnh của thủ khoa khối C Trường đại học Khoa học - Nguyễn Thị Hương Liên không kém phần vất vả. Mẹ bị mất sức lao động vì bị bệnh sỏi thận và tiểu đường, một mình ba đi làm phụ hồ nuôi cả nhà và hai chị em Liên ăn học. Hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng Liên không hề nhụt chí. Ba năm liền, Liên là học sinh giỏi và luôn giữ vị trí đứng đầu của lớp 12 sử địa. Thành tích học tập của Liên thật đáng nể: Lớp 9 đạt giải nhì môn sử Kỳ thi học sinh giỏi thành phố, lớp 11 giải khuyến khích quốc gia môn sử, lớp 12 đạt giải nhì cấp tỉnh và giải khuyến khích quốc gia môn Sử và rinh luôn giải khuyến khích môn địa cấp tỉnh. Dù học giỏi nhất lớp nhưng Liên cũng không ngờ mình sẽ đậu thủ khoa, vì vậy khi nghe người chị họ báo tin số điểm 24.5 (Văn 7.75, Sử 7.75, Địa 8.75), Liên đã nhảy cẫng lên vì vui sướng.
 
“Em thích học sử từ nhỏ vì ba hay kể chuyện cho em nghe”, Liên nói. Dù đã cố gắng tằn tiện hết sức nhưng mức tiền công ít ỏi của ba chỉ đủ chi tiêu ăn uống trong nhà, còn tiền học của Liên và người em trai lớp 6 chủ yếu dựa vào tiền học bổng của Liên. Nói đoạn, Liên chạy đi lấy tấm bằng chứng nhận học bổng Lawrence S.Ting với mức học bổng 500.000 đồng/tháng cho tôi xem. Liên còn được nhận học bổng Vincom cho học sinh nghèo học giỏi, học bổng của học sinh chuyên và học bổng của Quỹ cha mẹ phụ huynh của trường. Bí quyết học giỏi của cô thủ khoa này cũng rất đơn giản: “Nghe thầy cô giảng thật kỹ để hiểu bài và về nhà đọc lại là thuộc”, Liên chia sẻ. Em cho biết, mong muốn của em là trở thành biên tập viên của Đài truyền hình Huế và sẽ cố gắng học thật tốt để đạt được ước mơ này. Đó cũng là lý do Liên chọn ngành Báo chí để thi đại học năm nay. Anh Nguyễn Văn Huệ, ba của Liên, phấn khởi: “Biết cháu đậu thủ khoa cả nhà tôi mừng lắm. Lâu nay, dù khó khăn thế nào vợ chồng tôi đều động viên cháu học thật giỏi. Các thầy cô trong lớp và cô chủ nhiệm của cháu đã rất tận tình giúp đỡ cháu và gia đình nhất là những lúc mẹ cháu đau nặng. Tôi rất cảm ơn các thầy cô và sẽ cố gắng làm thêm để cháu tiếp tục học đại học đến bờ đến bến”.
 
Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh Đại học 2024: Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

Ngày 3/3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh đến từ nhiều địa phương.

Tuyển sinh Đại học 2024 Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top