ClockThứ Năm, 24/11/2016 14:39

Haiti ước tính thiệt hại 580 triệu USD trong nông nghiệp do bão

TTH.VN - Đánh giá sau thảm họa của các cơ quan an ninh lương thực và viện trợ lương thực khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc (LHQ) trong cơn bão tấn công vào Haiti đã cho thấy những thiệt hại "nghiêm trọng" đối với cây trồng, vật nuôi và thủy sản, cùng nhiều cơ sở hạ tầng như thủy lợi... Thậm chí những khu vực bị ảnh hưởng nhất có thể thiệt hại đến 100% lượng cây trồng.

Hàng viện trợ quốc tế tiếp tục đổ về Haiti sau bão MatthewLHQ kêu gọi 120 triệu USD hỗ trợ Haiti sau siêu bãoHaiti: Số người thiệt mạng vì bão Matthew tăng lên 572 ngườiBão mạnh khủng khiếp tấn công, gần 300 người chết ở HaitiSiêu bão Matthew hoành hành ở Haiti và sẽ tấn công Mỹ, Cuba

Một khu vực bị tàn phá ở Haiti sau cơn bão Matthew hồi tháng 10/2016. Ảnh: Reuters

Theo một báo cáo được phát hành hôm qua (23/11) của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), sản xuất và sinh kế địa phương đã "gần như bị phá hủy" ở các phu vực phía tây nam Grand'Anse và Sud, nơi cơn bão Matthew đổ bộ đầu tiên hồi đầu tháng 10 vừa qua.

"Với một đất nước chủ yếu dựa vào sản xuất tự cung tự cấp để đáp ứng nhu cầu lương thực trong nước, việc khôi phục sản xuất và sinh kế dựa trên nông nghiệp và thủy sản là rất quan trọng để tránh phụ thuộc vào viện trợ lương thực trong những tháng tới", FAO cho biết trong báo cáo.

Cơn bão cũng làm trầm trọng thêm những tác động liên quan của El Niño, khi tình trạng hạn hán đã làm suy giảm sản lượng lương thực và lượng nước ngọt trong năm qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn tài chính mà người dân Haiti dùng để mua thức ăn hoặc vật tư nông nghiệp để tiếp tục sản xuất.

Dựa trên một đánh giá về an ninh lương thực khẩn cấp, được tiến hành bởi FAO, Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ và Ủy ban quốc gia của đất nước về an ninh lương thực, ước tính có khoảng 1,4 triệu người dân Haiti cần hỗ trợ nhân đạo, trong đó 806.000 người đang cần viện trợ lương thực khẩn cấp.

Các phản ứng đến nay

Để đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo ở hòn đảo này, FAO đã triển khai các chuyên gia và nhân viên nhân đạo khác đến văn phòng ở Haiti và huy động nguồn lực khẩn cấp để bắt đầu can thiệp ngay lập tức.

Các tổ chức này cũng hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng thông qua việc phân phối hạt giống và các công cụ cho việc gieo trồng trong mùa vụ đông và cây vườn chu kỳ ngắn, nhắm đến hơn 25.000 hộ gia đình ở các vùng bị ảnh hưởng nhất của đất nước. Đồng thời, FAO cũng sẽ phân phối thiết bị đánh cá cho ngư dân bị mất sinh kế.

Những thách thức về nguồn tài trợ

Tuy nhiên, nguồn lực tài trợ vẫn tiếp tục là một thách thức, khi đến nay chỉ mới nhận được chưa tới 40% trong tổng số 9 triệu USD mà FAO yêu cầu, làm cản trở những nỗ lực của tổ chức trong việc cung cấp ngay lập tức lượng cây trồng, vật nuôi và thủy sản để hỗ trợ cho 300.000 người bị ảnh hưởng trong cơn bão ở Haiti.

FAO cũng đã thiết lập một kế hoạch phản ứng trong 12 tháng, yêu cầu 30 triệu USD để hỗ trợ cho 600.000 người mất an ninh lương thực nghiêm trọng, nhưng cho đến nay cũng chỉ mới nhận được 1,5 triệu USD - chiếm 5% tổng số.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao
Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, với ông Nguyễn Văn Lịch (xã Phong Thu, Phong Điền), mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn còn mang lại hiệu quả kinh tế và là niềm vui lao động khi tuổi đã cao.

Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn
Số hóa trong nông nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) hướng đến phát triển kinh tế số đang được ngành nông nghiệp tỉnh bước đầu triển khai mang lại hiệu quả nhất định, thiết thực.

Số hóa trong nông nghiệp
Return to top