ClockThứ Năm, 21/07/2016 08:19

Hâm nóng quyết tâm cho tuyến phố văn minh

TTH - Đường Lê Ngô Cát dài chỉ chừng cây số, kéo từ ngã ba Minh Mạng (góc Tây bắc Đàn Nam Giao) đến đường Huyền Trân Công Chúa. Đây là tuyến đường dẫn đến các di tích, danh lam cổ tự nổi tiếng của Huế: Lăng Tự Đức, lăng Đồng Khánh, đồi Vọng Cảnh, các chùa Từ Hiếu, Châu Lâm, Bảo Quang, Đông Thuyền, Thọ Đức, Thiền Lâm…

Trước, đây chỉ là tuyến đường nhỏ, xấu. Sau này được đầu tư mở rộng, thảm bê tông nhựa, trở thành một trong những tuyến đường đẹp và thơ mộng của Huế. Không chỉ là tuyến đường “đối ngoại” phục vụ hàng ngàn lượt du khách qua lại mỗi ngày, mà đường Lê Ngô Cát còn tạo động lực thúc đẩy cả một vùng dân cư Thủy Xuân phát triển. Có lẽ ý thức được tầm quan trọng của tuyến đường, phường Thủy Xuân đã quyết tâm xây dựng đường Lê Ngô Cát thành “tuyến đường không rác”, “tuyến đường văn minh đô thị”. Quyết tâm này được thể hiện bằng các khẩu hiệu cắm dọc tuyến đường - Một quyết tâm đáng quý, chung tay tạo hình ảnh đẹp cho đô thị Huế.

Tuy nhiên, hình như cũng đã lâu lâu rồi cái quyết tâm trên đã chưa được hâm nóng, vậy nên, trên tuyến đường văn minh này đang tồn tại những hình ảnh rất…chán. Có thể thấy điều này từ tấm bản đồ du lịch Thủy Xuân được dựng ngay trước trụ sở UBND phường. Tấm bản đồ được gắn trang nhã trên một phiến đá. Nhưng từ rất lâu rồi đã rách bươm rất tội nghiệp mà chẳng thấy ai tu sửa, thay thế (Ảnh 1). Không biết cái này thuộc trách nhiệm của ai, phường hay cơ quan văn hóa, du lịch? Nhưng dù có của ai đi nữa, phường cũng phải cần có động thái trước hết. Điện báo (nếu là trách nhiệm của cơ quan X, Y nào đó), và trong lúc chờ khắc phục, thay thế, cần cho người tạm thời thu dọn tấm bản đồ đã “mãn số”, rất không nên để một cảnh tượng nhếch nhác như thế ngay mặt tiền trụ sở chính quyền. Cũng dọc trên tuyến đường này, người ta có thể bắt gặp không ít rác quảng cáo được niêm yết, treo mắc lộn xộn. Một số cờ phướn tuyên truyền quảng cáo lâu ngày đã hư hỏng mục nát không được dọn dẹp, có cái còn tranh thủ mắc ké vào cả khẩu hiệu quyết tâm xây dựng tuyến phố văn minh, trông… rất kém văn minh (Ảnh 2). Xây dựng tuyến phố không rác thì đó là những loại rác rất cần dẹp bỏ.

Cũng trên đường này, lâu nay tồn tại một đàn bò chừng 5-7 con không biết của ai mà chẳng thấy chăn dắt. Ban ngày chúng lang thang kiếm ăn dọc tuyến đường, có khi nhảy cả vào vườn nhà dân để ăn hoa màu, cây cối; tối thì điềm nhiên nằm giữa đường ngủ nghỉ. Nhiều lần, người đi tập thể dục buổi sáng thấy chúng nằm cả bầy ngay khu vực gần trước trụ sở trạm y tế, ủy ban, công an phường, không chỉ dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông ban đêm, mà còn phóng uế lung tung rất phiền phức, phản cảm.

Mấy điều mắt thấy tai nghe, xin được phản ánh để đường Lê Ngô Cát xứng tầm tuyến phố văn minh, tuyến phố đối ngoại.

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh

Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh là phong trào xuyên suốt được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đẩy mạnh triển khai những năm qua, với hạt nhân là các hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”.

Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh
"Trạm cá chép siêu tốc" tiễn ông Táo

Từ một vài phường xã triển khai, đến nay, mô hình Trạm tiễn ông táo tập trung được nhiều đơn vị nhân rộng ở TP. Huế. Ngoài bảo vệ môi trường, cách làm sáng tạo này còn góp phần nâng cao ý nghĩa của ngày 23 tháng Chạp.

Trạm cá chép siêu tốc tiễn ông Táo
Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị

Phong trào xây dựng làng văn hóa trên địa bàn tỉnh được triển khai xây dựng với 5 tiêu chuẩn công nhận làng văn hóa: Có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; có môi trường cảnh quan sạch, đẹp; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị
Return to top