ClockThứ Bảy, 23/02/2019 13:11

Hạn chế hương khói khi lễ chùa

TTH - Thay vì chỉ thắp một nén hương và đúng chỗ thì ngược lại vẫn còn nhiều người khi đi lễ chùa hay các điểm tâm linh đã thắp một cách vô tội vạ.

Cuồng tín & trục lợi tâm linh - cần ngay sự chấn chỉnh!Lễ chùa ngày đầu năm

Việc lạm dụng thắp hương đã đến lúc phải lên tiếng, cảnh báo Ảnh: HOÀNG HẢI

Thực trạng này không khó thấy ở nhiều ngôi chùa vào những ngày lễ lớn như Tết Nguyên đán, rằm tháng Giêng, Phật đản, Vu lan… Ngoài việc nhắc nhở, các chùa không còn cách nào khác phải tự dọn dẹp những bó hương rực lửa, tràn ra bên ngoài.

Thắp hương một cách vô tội vạ

Có mặt tại nhiều ngôi chùa của Huế những ngày đầu năm mới, sẽ không khó để chứng kiến cảnh người đi lễ chùa chen nhau để thắp hương. Thường các chùa điều bố trí khu vực thắp hương, thường có lư hương lớn đặt sân trước chánh điện để người đi lễ thắp, để hạn chế mọi người thắp bên trong, rất khó kiểm soát. Thế nhưng, có một thực tế là thay vì chỉ cần thắp một nén hương để tỏ lòng thành kính lên đức Phật, thì vẫn có rất nhiều người cầm cả bó hương để đốt, khói tỏa nghi ngút trước khi thắp. Điều này dẫn đến tình trạng, các lư hương tràn hương, lửa đỏ rực, nhiều người đến sau không thể thắp lên được nữa một phần vì khói cay mắt, mặt khác rất dễ bỏng tay.

Chị Thu Thủy (Phú Vang) cho biết, đã trở thành thói quen, ngày đầu tiên của năm và rằm tháng Giêng chị lại tìm lên một ngôi chùa nào đó hoặc Tượng đài Quán Thế Âm (ở Thủy Bằng, Hương Thủy) để cầu bình an cho bản thân và những người trong gia đình. Nhưng nỗi ám ảnh trong chị vẫn là cảnh dòng người đi chùa lạm dụng việc thắp hương một cách quá đáng.

Quan trọng là lòng thành kính

Có nhiều nơi, mặc dù đã có biển báo không được thắp nhang nhưng nhiều người vẫn coi như không, nhiều chậu cây được bố trí ở sân chùa cũng bị ảnh hưởng bởi sự vô ý thức đó. Trước tình cảnh đó, không còn cách nào khác, một số nhà chùa đã phải bố trí người đứng canh chừng, ngoài chuyện nhắc nhở còn phải bố trí chậu nước cạnh lư hương nếu hương quá nhiều phải nhổ bỏ vào chậu nước…

Đại diện một số nhà chùa thừa nhận, tình trạng này ở Huế tuy không dữ dội như một vài vùng miền khác, nhưng chừng đó cũng cảnh báo về sự lạm dụng hương khói của người hành lễ khi đến chùa. Bên cạnh nguồn gốc xuất xứ của hương không rõ ràng, được sản xuất bằng một số hóa chất, khi thắp lên ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như có khả năng gây ra hỏa hoạn nếu không được kiểm soát kỹ.

Hòa thượng Thích Hải Ấn, trú trì chùa Từ Đàm, thừa nhận thực trạng nói trên vô tình gây ra một số hiệu ứng không tốt.

Hòa thượng Thích Hải Ấn dẫn chứng, ngay tại chùa đã nhiều lần khuyên Phật tử và du khách hành hương cũng không cần mang theo hương vì nhà chùa cũng đã bố trí hương và nhất thiết cũng không cần phải thắp hương. Tuy nhiên, một số người thắp với số lượng lớn và ở nhiều nơi trong chùa nên nhà chùa phải bố trí người nhổ bớt vì sợ ảnh hưởng đến môi trường cũng như cháy nổ.

“Có nhiều người thắp rất bất cẩn, khiến que hương khi tàn có khả năng rớt xuống bàn, thảm dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn. Một số còn cắm ở những chậu cây, dù chùa đã đặt bảng lưu ý. Tôi mong rằng, mọi người khi lên chùa phải thể hiện sự thành kính, không nên thắp kiểu tràn lan, cho có, như thế rất vô cảm”, Hòa thượng Thích Hải Ấn chia sẻ.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới

Dù thời tiết trời mưa phùn và lạnh nhưng rất nhiều người dân xứ Huế đã tìm đến các ngồi chùa vào sáng mùng 1 tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để lễ Phật, cầu một năm mới may mắn bình an, vạn sự hanh thông cho bản thân và gia đình.

Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới
Vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt văn hoá dân gian

Hàng loạt lễ hội thường niên ở Huế được tổ chức sau Tết Nguyên đán đã phải hoãn lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong hai năm liên tiếp. Không khí của lễ hội, vui chơi mùa xuân đã mất đi thấy rõ, nhưng đổi lại cũng phần nào giúp người dân thay đổi đôi chút suy nghĩ, quan niệm về đi lễ, vui hội những ngày đầu năm.

Vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt văn hoá dân gian

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top