Kinh tế Kinh tế
Hạn chế tối đa xe quá tải qua Cảng Chân Mây
TTH.VN - “Những ngày cuối năm, xe chở hàng ra vào Cảng Chân Mây tấp nập, song việc kiểm soát tải trọng vẫn được thực hiện 100%. Nếu cá nhân nào để “lọt” xe quá tải vào cảng sẽ bị kỷ luật” - ông Huỳnh Văn Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Chân Mây khẳng định.
Hoạt động 24/24 giờ
Cảng Chân Mây những ngày trung tuần tháng 1, chỉ trong 1 giờ đồng hồ, có hàng trăm xe ra vào cảng nhập và nhận hàng. Dù lưu lượng xe ra vào cảng nhiều, nhưng 100% phương tiện đều được kiểm tra tải trọng. Anh Phan Chỉnh, lái xe chở clinker của Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm nhận xét: “Hơn 1 năm nay, các xe chở hàng vào cảng đều phải lên cân, xem ra cũng mất thời gian nhưng theo tôi việc kiểm tra tải trọng xe ở cảng là việc làm cần thiết; giúp các doanh nghiệp ý thức và chấp hành chở hàng đúng trọng tải. Giờ tình trạng xe chở quá tải hạn chế nhiều”.
![]() |
Phương tiện vận chuyển hàng ra vào cảng qua trạm cân để kiểm tra tải trọng |
Trước đây, tại trạm cân chỉ có 3 nhân viên, mỗi lượt cân kéo dài 5 phút, thủ tục rườm rà khiến nhiều tài xế phàn nàn. Nay, trạm cân được đầu tư trang thiết bị hiện đại, có 10 nhân viên làm việc, mỗi phương tiện qua cân mất khoảng 2 phút, giảm 3 phút so với trước; cơ bản đáp ứng kịp thời các lượt phương tiện ra vào cảng mỗi ngày.
Ông Huỳnh Văn Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Chân Mây cho hay: “Để 100% phương tiện qua cảng được kiểm tra tải trọng, trạm cân hoạt động 24/24 giờ. Gần đây, Cảng Chân Mây bổ sung thêm 5 camera theo dõi tại trạm cân; thay thế đường truyền internet bằng hệ thống cáp quang tại vị trí trạm cân nhằm phục vụ kịp thời công tác truy cập thông tin về phương tiện ra vào cảng. 3 cán bộ công ty trực cùng với nhân viên trạm cân giám sát việc thực hiện và phản ánh kịp thời những thiếu sót chấn chỉnh kịp thời”.
Kiểm soát chặt, nâng chất lượng
Theo ghi nhận của phóng viên, giờ đây trên tuyến đường về Cảng Chân Mây xe chở gỗ dăm, clinker… đều được che phủ bạt, các xe đều chấp hành lên cân kiểm tra tải trọng trước khi xuống bãi xả hàng.
Với phương châm không còn xe quá tải vào cảng, Công ty cổ phần Cảng Chân Mây đã ban hành quy chế xử lý vi phạm đối với các đơn vị, cá nhân để “lọt” xe quá tải; đồng thời, truy trách nhiệm các bộ phận trực tiếp liên quan. Đối với các hành vi vi phạm có tính chất nghiêm trọng và có hệ thống hoặc cố tình cấu kết với chủ hàng, chủ phương tiện để vi phạm sẽ bị buộc thôi việc. Trong mọi trường hợp, Đội trưởng Đội Bảo vệ phải chịu trách nhiệm liên đới và kiểm điểm trước công ty về việc thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra sai phạm của nhân viên dưới quyền.
Năm 2015, có gần 2,2 triệu tấn clinker, than, dăm gỗ, thạch cao, cao lanh, sắt cuộn, thép phôi ra vào cảng; phát hiện 250 lượt xe chở gỗ dăm và clinker quá tải từ 10-20%, buộc phải quay xe hạ tải. |
Ông Huỳnh Văn Toàn, kiến nghị, hiện lưu lượng xe qua cảng rất lớn, đơn vị phải đầu tư trang thiết bị cũng như nhân lực tập trung phục vụ. Tuy nhiên, có những lúc cân xảy ra sự cố thì xe vào cảng bị ùn tắc; nếu Nhà nước tạo điều kiện cho Cảng Chân Mây cân xác suất là hướng giải quyết tốt nhất khi nhu cầu cấp bách xảy ra. Cảng Chân Mây đề nghị các cơ quan liên quan tăng cường quản lý, kiểm tra những đơn vị xếp hàng lên xe vận chuyển đến cảng. Như vậy, xe chở quá tải được kiểm tra tận gốc và xe qua cảng không còn ùn tắc.
Thời gian tới, Cảng Chân Mây tiếp tục đầu tư trang thiết bị, rút ngắn thủ tục hành chính, hướng đến giảm thời gian cho một lượt cân để chống ùn tắc hàng hóa qua cảng. Đồng thời, tăng cường phân luồng hợp lý để quá trình cân xe được thuận tiện và thông suốt.
- Đề xuất nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội (25/05)
- Điện lực tỉnh diễn tập xử lý sự cố do thiên tai (25/05)
- Trao giải 68 đề tài xuất sắc trong Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng lần thứ 15 (25/05)
- Xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu gạo Việt Nam bền vững (25/05)
- Quản lý chợ bằng công nghệ số (25/05)
- Để cấp nước an toàn (25/05)
- Lùi thời gian sử dụng cabin đào tạo lái xe vào cuối năm 2022 (24/05)
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 2: Đất nền vẫn ở giá trị thực (24/05)
-
Quản lý chợ bằng công nghệ số
- Để cấp nước an toàn
- Tái cơ cấu lâm nghiệp theo hướng bền vững
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đất
- Chứng khoán tuần từ 23-27/5: Cần nhịp lùi để kiểm tra lại cung-cầu
- Xử phạt chủ lô hàng đồ chơi trẻ em nhập lậu
- Bảo vệ “di sản thiên nhiên”
- Gian khó vươn khơi
- Vietnam Airlines và tỉnh Đồng Tháp ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026
- Đồng Lâm hướng đến “sản xuất xanh”, bền vững
-
Cơ hội quảng bá và hợp tác đầu tư
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 2: Đất nền vẫn ở giá trị thực
- Định hướng ngành nghề, dự báo "hợp xu thế" cho người lao động
- Tìm giải pháp đưa khoa học vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao
- Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đất
- Sẵn sàng đón các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đến tìm hiểu, khảo sát, đầu tư
- Xây dựng Huế trở thành đô thị xanh
- Lưu ý gì khi mua hàng ebay?
- Vì sao nhà đầu tư lựa chọn Meyhomes Capital Phú Quốc?
-
Siết tín dụng bất động sản: Giải pháp minh bạch thị trường bất động sản - Bài 2: Vẫn đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu nhà ở
-
Giải pháp minh bạch thị trường - Bài 1: Khi tín dụng bất động sản chạm ngưỡng
-
Giá cả tăng từ chợ đến siêu thị
-
Khai trương Showroom Piagio & Vespa Thảo Ái tại 56 Nguyễn Huệ
-
Gia chủ xây nhà hồi hộp khi giá vật liệu tăng