ClockThứ Hai, 21/11/2016 05:46
MÔ HÌNH TỔ LIÊN KẾT VAY VỐN AGRIBANK:

Hạn chế xâm tiêu, nợ xấu

TTH - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh tỉnh thỏa thuận liên ngành với hai cấp hội (phụ nữ và nông dân) để triển khai mô hình tổ liên kết vay vốn.

Mô hình tổ liên kết vay vốn mới hạn chế những tồn tại từ các mô hình cũ (Ảnh minh họa)

Tạo điều kiện tốt nhất cho người vay 

Tại hội nghị triển khai tổ liên kết vay vốn do Agribank - Chi nhánh tỉnh tổ chức diễn ra cuối tháng 10/2016, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà nhận định: đại bộ phận nông dân hiện nay khó tìm được mô hình phát triển kinh tế nổi bật. Nơi nào cũng có thể có vài chuồng lợn, đàn gà, ao cá, trâu, bò… nhưng để tìm được mô hình có quy mô lớn không nhiều. Điều đó một phần do nông dân ngại vay vốn, sợ rủi ro và không dám làm ăn lớn. Trong đó tâm lý ngại vay vốn khá phổ biến. các địa phương cần làm vai trò cầu nối, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân vay vốn.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo hội nông dân và phụ nữ cho hay, thông qua các kênh hội, người dân vẫn tiếp cận vốn vay, song do mỗi món vay không lớn nên chưa phát huy hiệu quả. Vẫn còn tình trạng vay vốn để phát triển sản xuất nhưng thực chất chỉ là chi tiêu cá nhân, mua xe máy, điện thoại... nên hiệu quả chưa cao. Chỉ tính riêng hoạt động tín chấp của Hội nông dân tỉnh với Ngân hàng Chính sách-Xã hội, con số giải ngân thời gian qua khá lớn, với hơn 618 tỷ đồng cho hàng chục ngàn lượt hội viên vay vốn. Song, hội cũng nhìn nhận, dù góp phần giải quyết nhu cầu chính đáng của khá nhiều hội viên, nông dân về vốn sản xuất, nhưng chủ yếu vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình.

Với mô hình mới, người dân được giao dịch trực tiếp với ngân hàng (Trong ảnh: Giao dịch tại Agribank Phong Điền)

với mô hình tổ liên kết vay vốn của Agribank, đại diện các hội mong muốn người dân có cơ hội được vay vốn nhiều hơn, mỗi món vay tối đa có thể tính đến con số hàng trăm triệu đồng, chứ không phải chỉ hạn chế vài chục triệu đồng như một số kênh, hội khác.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Sang, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh khẳng định, đối tượng khách hàng mà Agribank hướng tới là nhóm khách hàng có điều kiện khá ở các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Nếu hồ sơ đạt yêu cầu, ngân hàng có thể giải ngân tiền tỷ chứ không chỉ là vài trăm triệu đồng. Do đó, người dân có thể yên tâm nếu chứng minh được mô hình làm ăn hiệu quả và đáp ứng các điều kiện của ngân hàng.

lãnh đạo tỉnh yêu cầu, ngoài sự linh động, năng động của các tổ vay vốn, chính quyền các địa phương cần tạo hành lang pháp lý tốt nhất để người dân tiếp cận nguồn vốn. Đây cũng là cách gián tiếp góp phần thực hiện mục tiêu xóa nghèo bền vững, giúp nông dân có cơ hội phát triển kinh tế.

Tăng cường giám sát, đốc thúc trả nợ

Thực tế, mô hình tổ liên kết vay vốn đã được triển khai khá lâu từ nguồn vốn Ngân hành Chính sách xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân (chủ yếu là người nghèo, thanh niên, phụ nữ...) được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, do ràng buộc chưa chặt chẽ, sự buông lỏng quản lý, một số tổ trưởng vay vốn xâm tiêu tiền của Nhà nước, dẫn đến nợ xấu, nợ đọng kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động của một số tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn.

Để hạn chế những tồn tại trên, Agribank đã xây dựng các quy chế chặt hơn, quy định giải ngân và thu nợ trực tiếp giữa các điểm giao dịch của Agribank với người dân, không thông qua các tổ trưởng vay vốn. Các tổ liên kết vay vốn chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ thủ tục, đôn đốc trả nợ để đảm bảo nợ được trả đúng thời hạn. Tiền lãi, gốc đều do nhân viên ngân hàng thu, nhằm tránh tình trạng giao các tổ trưởng vay vốn thu nhưng không nộp hoặc nộp chậm khiến người dân phải chịu nợ quá hạn.

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Agribank - Chi nhánh tỉnh cho biết, mục tiêu của Agribank từ đây đến cuối năm sẽ tăng dư nợ toàn chi nhánh lên 7.000 tỷ đồng, tăng khoảng 1.500 tỷ đồng so với hiện nay. Ngoài các chương trình cho vay khác, tổ liên kết vay vốn là một trong những mô hình mà Agribank chú trọng và kỳ vọng thúc đẩy sự tăng trưởng của hoạt động cho vay. Theo đó, Agribank sẽ thành lập điểm giao dịch lưu động ở tất cả những địa phương chưa có phòng giao dịch để người dân được giải ngân nguồn vốn tại chỗ. Kỳ vọng của Agribank là sẽ có hơn 50% hộ nông dân trên địa bàn vay vốn thông qua các tổ liên kết.

Hiện nay, Agribank - Chi nhánh tỉnh đã triển khai mô hình tổ vay vốn liên kết ở huyện Phong Điền và sẽ đồng loạt triển khai ở các địa phương còn lại. Mỗi huyện dự kiến sẽ có vài chục tổ vay vốn liên kết cùng với 200 cán bộ tín dụng của Agribank ở khắp các phòng giao dịch sẽ giúp người dân tiếp cận vốn vay nhanh nhất có thể. điều Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà cũng như nhiều người quan tâm là công tác kiểm tra, giám sát sử dụng nguồn vốn sau vay. Nếu buông lỏng, chắc chắn hiệu quả nguồn vốn không như mong đợi. Do đó, ông Bùi Thanh Hà yêu cầu các địa phương, tổ trưởng vay vốn, các cấp hội và Agribank cần tăng cường vai trò giám sát, đốc thúc trả nợ. Qua từng đợt, cần tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương những mô hình hiệu quả để nhân rộng, đồng thời có giải pháp đối với những mô hình kém hiệu quả, nhằm hạn chế nợ xấu, xâm tiêu nguồn vốn của Nhà nước…

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

700 triệu đồng hỗ trợ quà tết cho các hoàn cảnh khó khăn

Là số tiền của chương trình “Chung tay vì người nghèo” do Agribank triển khai trên địa bàn Thừa Thiên Huế dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Chương trình kéo dài từ ngày 24 đến ngày 31/1 ở tất cả các huyện, thị, thành phố.

700 triệu đồng hỗ trợ quà tết cho các hoàn cảnh khó khăn
Tiếp nhận quà tặng từ chương trình Agribank chung tay vì người nghèo

Ngày 24/1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh huyện Quảng Điền phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Hội Nông dân huyện tổ chức “Chương trình an sinh xã hội - Agribank chung tay vì người nghèo” nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Tiếp nhận quà tặng từ chương trình Agribank chung tay vì người nghèo
Đưa nguồn vốn tam nông đến gần hơn với nông dân

Là nội dung được thảo luận tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp thực hiện thỏa thuận liên ngành và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 giữa Agribank chi nhánh Thừa Thiên Huế với Hội Nông dân tỉnh diễn ra ngày 10/1.

Đưa nguồn vốn tam nông đến gần hơn với nông dân
Ký kết hợp tác toàn diện giữa Agribank và Trường đại học Luật

Chiều 25/12, Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung và Trường đại học Luật – Đại học Huế đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực đào tạo phát triển nguồn nhân lực, sử dụng dịch vụ và các hoạt động đồng hành, hỗ trợ sinh viên.

Ký kết hợp tác toàn diện giữa Agribank và Trường đại học Luật
Return to top