ClockThứ Bảy, 30/06/2018 14:41

Hạn mức lượt khám BHYT tăng tới 38%, lo ngại tính khả thi

Theo quy định mới của Thông tư 15, các cơ sở y tế sẽ phải điều chỉnh tăng số lượt khám trong ngày được chi trả BHYT lên mức tối đa 65 lượt khám/bàn khám/ngày, khiến nhiều người không khỏi lo ngại sẽ bị giảm thời gian và chất lượng khám bệnh.

Số lượt khám phù hợp, bệnh nhân được khám và tư vấn nhiều hơn.

Bàn khám chưa đủ đáp ứng nhu cầu

Các cơ sở y tế sẽ phải điều chỉnh tăng định mức số lượt khám/bàn khám tối đa lên 65 lượt/ngày. Đây là điểm đáng chú ý trong Thông tư số 15 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp vừa được Bộ Y tế ban hành, có hiệu lực từ ngày 15/7.

Với quy định này, mức tối đa số lượt khám/bàn khám đang tăng lên khá cao so với quy định trước đó, tăng khoảng 38% (trước đây là không quá 45 lượt khám/bàn khám/ngày), khiến nhiều người không khỏi lo lắng sẽ bị giảm thời gian khám và không được khám kỹ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch- Tài chính (Bộ Y tế) cho biết: “Thông tư 15 quy định mức cao nhất là 65 người/bàn khám là mức để BHYT chi trả tiền khám. Trên thực tế, Bộ Y tế đã chỉ đạo điều chỉnh cho phù hợp, nhưng một vài cơ sở chưa thể ngay lập tức mở thêm phòng khám, tăng cường bác sĩ, bàn khám; trong khi đó không thể để bệnh nhân ra về nhưng chưa được khám trong ngày. Vì vậy ngoài việc yêu cầu các cơ sở y tế tăng số lượng bàn khám, thì phải tăng lượt khám để đảm bảo mức bình quân được chấp nhận chi trả, thanh toán BHYT. Những đơn vị quá khó khăn trong việc sắp xếp thì có thể điều chỉnh lượt khám cao hơn tại các bàn khám, nhưng không vượt mức tối đa 65 người/bàn”.

Cũng theo ông Liên, từ khi xây dựng giá dịch vụ y tế cho Thông tư 37 trước đó, Bộ Y tế đã rất kỳ vọng có thể xây dựng định mức số lượng lượt khám/bàn khám ở mức 35 người/bàn khám. Thực tế sau một thời gian thực hiện, nhận thấy các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh có số lượng người đến khám tăng lên, trong khi các cơ sở chưa thể tăng số lượng bàn khám để đáp ứng nhu cầu thực tế; các bệnh viện thường phải bố trí 40- 45 lượt/bàn khám/ngày, nên Bộ đã phải điều chỉnh lại theo định mức tối đa 45 người/bàn khám. Nếu tính theo công thức chỉ được khám đúng đến người thứ 35 mà người tiếp theo không được nhận khám nữa, để bệnh nhân phải chờ đến hôm sau thì mới là không phù hợp.

Sắp xếp lịch khám hợp lý

Theo khảo sát của Bộ Y tế, hiện nay, số lượng người đến khám bệnh tại các cơ sở y tế rất đông và không đồng đều; ở một số bệnh viện chỉ đông và quá tải bệnh nhân vào đầu tuần nhưng cuối tuần thì rất vắng nên có những ngày số lượt khám/bàn khám rất cao nhưng có những ngày lại rất thấp.

Theo đó, Bộ Y tế đang tiến hành rất nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, trong đó việc sắp xếp lịch khám hợp lý cho từng đối tượng bệnh nhân. Đơn cử như với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, chỉ đi khám định kỳ thì khuyến khích không nhất thiết phải đến khám vào buổi sáng để tránh gây quá tải mà nên đến vào buổi chiều hoặc tránh ngày đầu tuần đông bệnh nhân.

“Nếu thời gian khám bệnh ít, chất lượng khám bệnh cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện ngoài việc tăng bàn khám, tăng bác sĩ… Phải bố trí hợp lý bác sĩ điều trị nội trú, thăm khám buồng bệnh vào buổi chiều để tập trung giải quyết cho bệnh nhân khám ngoại trú trước, tránh để người bệnh chờ lâu, không bị rút ngắn thời gian khám bệnh cho bệnh nhân”, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết.

Bên cạnh đó, hiện nay một số bệnh viện đã triển khai phần mềm đặt lịch khám qua mạng, qua điện thoại cũng là giải pháp có thể giải quyết được vấn đề sắp xếp số người/bàn khám để cải thiện chất lượng khám bệnh.

Theo ông Khoa, hiện nay theo chỉ đạo của Bộ Y tế, nhiều bệnh viện đã áp dụng công nghệ trong đặt lịch khám qua điện thoại, qua mạng để thuận tiện sắp xếp lịch đến bệnh viện khám, tránh quá tải bàn khám tại bệnh viện như: Bệnh viện K, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) , bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh)... Tuy nhiên hiện công nghệ này chưa phổ biến và phần lớn người dân vẫn chưa có thói quen sử dụng, mà vẫn theo thói quen tiện lúc nào là đến bệnh viện khám ngay lúc đó. Muốn vậy cần phải truyền thông nhiều hơn để người dân biết những bệnh viện nào đã áp dụng việc đặt lịch khám trước và tích cực sử dụng rộng rãi mới có hiệu quả.

Theo Báo Tin tức

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm cơ hội đến trường

Việc tăng hạn mức cho vay đối với học sinh, sinh viên (HSSV) mở rộng thêm cánh cửa cho các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách, tháo gỡ bớt khó khăn cho HSSV khi học phí và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Thêm cơ hội đến trường
Hạn mức trả tiền bảo hiểm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 21/2017/QĐ-TTg về hạn mức trả tiền bảo hiểm.

Hạn mức trả tiền bảo hiểm

TIN MỚI

Return to top