Thế giới

Hàn Quốc ân xá cho cựu tổng thống Park Geun Hye

ClockThứ Sáu, 24/12/2021 17:19
Ngày 24/12, Chính phủ Hàn Quốc thông báo bà Park Geun Hye - cựu tổng thống đang thụ án 22 năm tù vì các tội liên quan tham nhũng - đã được đưa vào danh sách ân xá đặc biệt nhân dịp năm mới 2022.

Cựu Tổng thống Park Geun-Hye bắt đầu hầu toàCựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị thẩm vấn lần cuốiCon đường chính trị “ba chìm bảy nổi” của bà Park Geun-hyeCựu tổng thống Park Geun Hye chính thức bị bắt

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đến tòa án tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 25-8-2017 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng thông tấn Yonhap, cựu tổng thống 69 tuổi được ân xá do tình trạng sức khỏe ngày càng giảm sút.

Năm 2021, bà đã nhập viện ba lần do chứng đau vai và lưng dưới mãn tính. Năm 2019, bà Park đã phẫu thuật vai.

Bà Park là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất tại nước này.

Bà cũng bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân lâu năm Choi Soon Sil phạm tội tống tiền lên tới hàng chục triệu USD đối với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi kinh doanh.

Bà Park cũng bị nghi đã để cho người bạn thân của mình can thiệp các công việc nhà nước dù bà Choi không chính thức nắm giữ cương vị nào trong chính phủ. Tuy nhiên, bà Park luôn khẳng định mình vô tội.

Bà Park Geun Hye là con gái cố tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee. Bà lên lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 2013. 

Bê bối tham nhũng đã dẫn tới việc Quốc hội Hàn Quốc luận tội bà Park vào tháng 12-2016. Đến tháng 3-2017, bà chính thức bị Tòa án hiến pháp Hàn Quốc phế truất.

Theo Hãng tin Reuters, người tiền nhiệm của bà Park - ông Lee Myung Bak cũng ngồi tù vì tội tham nhũng song không được ân xá.

Vụ ân xá bà Park dự kiến sẽ có tác động quan trọng đến cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào tháng 3-2022. Ngày càng nhiều người ủng hộ và chính trị gia Đảng Quyền lực của nhân dân - đảng đối lập chính ở Hàn Quốc - kêu gọi ân xá cho bà Park trước cuộc bầu cử này.

Theo Tuoitre

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top