Thế giới

Hàn Quốc: Các cửa hàng bán lẻ đóng cửa do virus corona

ClockThứ Hai, 03/02/2020 15:31
TTH.VN - Các nguồn tin trong ngành bán lẻ Hàn Quốc ngày hôm nay (3/2) cho biết, một loạt các nhà bán lẻ lớn, bao gồm các cửa hàng miễn thuế và chuỗi siêu thị lớn trên khắp Hàn Quốc đã tạm thời đóng cửa một số cửa hàng.

IMF: Virus corona có nguy cơ làm giảm tốc kinh tế toàn cầuCơn sốt khẩu trang do virus corona trên toàn cầuVirus Corona: Doanh nghiệp du lịch thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề hơn dịch SARSNhiều quốc gia chưa sẵn sàng đối mặt với virus coronaVirus Corona tác động chi tiêu ở Trung Quốc, ảnh hưởng các công ty toàn cầuNgành hàng không đối mặt nhiều khó khăn trước sự bùng phát của virus corona ở Trung Quốc

Khu vực cách ly bệnh nhân nghi nhiễm virus corona tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh hoạ: Yonhap/TTXVN

Điều này làm dấy lên lo ngại rằng, đợt bùng phát của dịch bệnh do virus corona gây ra có thể ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng trong lĩnh vực bán lẻ.

Shilla Duty Free, một trong những công ty miễn thuế hàng đầu của Hàn Quốc vào ngày 2/2 đã đóng cửa 2 cửa hàng ở trung tâm thủ đô Seoul và trên hòn đảo nghỉ mát phía nam Jeju, sau khi 2 người nhiễm virus corona đã đến các cửa hàng.

Bệnh nhân thứ 12 được xác nhận ở Hàn Quốc là một người đàn ông Trung Quốc 49 tuổi đã đến Hàn Quốc vào ngày 19/1 tại sân bay quốc tế Gimpo ở phía tây thủ đô Seoul. Người này đã đi đến cửa hàng miễn thuế bên trong khách sạn Shilla trên đảo Jeju vào ngày 20/1 và ngày 27/1.

Trong khi đó, Lotte Duty-Free, một công ty lớn khác ở Hàn Quốc cũng đã đóng cửa cửa hàng của họ trên đảo Jeju, bắt đầu từ tối 2/2, sau khi được xác nhận rằng, một bệnh nhân Trung Quốc khác đã đến cửa hàng này hồi tháng trước.

"Chúng tôi vừa bắt đầu cấm khách hàng mới vào cửa hàng và yêu cầu các khách hàng rời khỏi cửa hàng. Chúng tôi sẽ thông báo ngày mở cửa trở lại sau khi thảo luận vấn đề này với các cơ quan y tế và các quan chức chính quyền Jeju", một quan chức của công ty cho hay.

E-Mart Inc., cửa hàng bán lẻ lớn nhất ở Hàn Quốc nói thêm, cửa hàng của họ nằm ở thành phố Bucheon đã đóng cửa từ tối 2/2 sau khi được xác nhận rằng, bệnh nhân thứ 12 và vợ của người này, cũng là trường hợp nhiễm bệnh thứ 14 được xác nhận, đã đến mua sắm tại địa điểm này.

Công ty cho biết, các hoạt động khử trùng đã được thực hiện nhằm ngăn ngừa lây nhiễm có thể xảy ra, mà không thông tin chi tiết về việc mở cửa trở lại.

Được biết, trường hợp nhiễm virus thứ 12 ở Hàn Quốc là một hướng dẫn viên du lịch tại Nhật Bản và đã tiếp xúc với một công dân Nhật Bản được chẩn đoán nhiễm bệnh.

Một cuộc điều tra của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) xác nhận, người đàn ông này đã tiếp xúc với tổng số 138 người ở thủ đô Seoul, khu vực xung quanh tỉnh Gyeonggi, và tỉnh Gangwon.

Trong một động thái khác, một rạp chiếu phim thuộc CJ CGV, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất của Hàn Quốc, tại thành phố Bucheon cũng được đóng cửa kể từ ngày 1/2, sau khi bệnh nhân thứ 5 ở Hàn Quốc được báo cáo đã đến đó.

Một cửa hàng thuộc chuỗi nhà hàng ẩm thực Hàn Quốc Hanilkwan ở thủ đô Seoul cũng có động thái tương tự, khi bệnh nhân thứ 3 và thứ 5 được xác nhận bị nhiễm virus đã ăn tối cùng nhau ở nhà hàng này vào ngày 22/1.

Vào sáng nay (3/2), Hàn Quốc đã báo cáo tổng cộng 15 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona. Số người tử vong do loại virus này ở Trung Quốc đã lên tới 361 người, vượt số lượng người tử vong trong đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) xảy ra vào năm 2003.

Trong bối cảnh sự lây lan nhanh chóng của chủng virus corona mới và các trường hợp mới lây nhiễm được xác nhận ở quốc gia này, các nhà theo dõi thị trường nhận định, đợt bùng phát của dịch bệnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng địa phương.

"Có vẻ như niềm tin của người tiêu dùng địa phương đã bắt đầu bị ảnh hưởng bởi tin tức về các trường hợp được xác nhận nhiễm virus mới và số người tử vong gia tăng ở Trung Quốc, cùng với những trường hợp mới được xác nhận nhiễm virus ở quốc gia này. Niềm tin của người tiêu dùng trong lĩnh vực bán lẻ có khả năng sẽ tiếp tục bị tác động nếu số lượng ca nhiễm bệnh mới ở quốc gia này tăng lên", Park Sang-joon, một nhà phân tích tại Công ty Kiwoom Securities Co cho hay.

Bên cạnh đó, những nhà phân tích khác cũng lưu ý, các công ty mỹ phẩm và miễn thuế lớn của địa phương, vốn phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nặng nề giữa những lo ngại rằng, virus corona lây truyền nhanh có thể làm tổn hại đến doanh số và lợi nhuận của họ.

"Giá cổ phiếu có khả năng sẽ chạm đáy trong tuần này", Park Shin-ae, một nhà phân tích tại Công ty KB & Securities Co nhận định; đồng thời nói thêm, nhà bán lẻ miễn thuế Hotel Shilla và Amore Pacific Co., nhà sản xuất mỹ phẩm hàng đầu của Hàn Quốc có thể sẽ hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top