Thế giới

Hàn Quốc cam kết chung tay giải quyết thiếu hụt vaccine toàn cầu

ClockThứ Năm, 27/05/2021 07:28
TTH.VN - Trong cuộc họp với một nhóm các quốc gia ủng hộ cơ chế thương mại đa phương ngày 26/5, Hàn Quốc cam kết sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong việc giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu.

Mỹ - Âu rục rịch mở cửa kinh tếMalta trở thành quốc gia đầu tiên tại EU đạt 'miễn dịch cộng đồng'Nhật Bản cam kết hỗ trợ hậu cần phân phối công bằng vaccine COVID-19

Thành phố Gwangju, Hàn Quốc triển khai chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 cho người dân. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN

Cụ thể, tại cuộc họp trực tuyến của Nhóm Ottawa, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc, bà Yoo Myung-hee nhận định: "Để nhanh chóng vượt qua đại dịch COVID-19, điều quan trọng là hoạt động sản xuất và nguồn cung vaccine phải được mở rộng trên toàn cầu".

Được biết, Nhóm Ottawa đề cập đến một nhóm các thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đang nỗ lực cải tổ cơ quan thương mại quốc tế này. Nhóm Ottawa bao gồm Canada, Australia, Brazil, Chile, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Kenya, Mexico, New Zealand, Na Uy, Singapore, Hàn Quốc, và Thụy Sỹ.

Trước đó vào tháng 12 năm ngoái, nhóm này đã kêu gọi thế giới cho phép lưu thông tự do các sản phẩm y tế chủ chốt, nhằm đối phó với đại dịch.

Cũng trong cuộc họp nói trên, bà Yoo Myung-hee cho biết, Hàn Quốc sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong việc giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung vaccine, bằng cách nổi lên trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu.

Tuần trước, kế hoạch trở thành một trung tâm vaccine toàn cầu của quốc gia này đã nhận được sự thúc đẩy khi Công ty dược phẩm y sinh Samsung BioLogics ký kết thỏa thuận sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna tại nhà máy địa phương.

Theo thỏa thuận này, Samsung BioLogics, doanh nghiệp dược phẩm sinh học thuộc Tập đoàn Samsung Group sẽ vận chuyển vaccine Moderna sớm nhất từ ​​quý III.

Bên cạnh đó, tại Hàn Quốc, hoạt động sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca cũng đang được tiến hành, và việc sản xuất thử nghiệm vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga sẽ được bắt đầu vào tháng 8.

Ngoài ra, SK Bioscience, một công ty con phát triển vaccine của Tập đoàn SK của Hàn Quốc cũng đã ký kết một thỏa thuận với nhà sản xuất vaccine Novavax của Mỹ để sản xuất vaccine COVID-19 do hãng này phát triển.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc cho biết thêm, Seoul đã nhất trí tăng tốc hợp tác với Washington để tăng cường khả năng ứng phó chung chống lại các dịch bệnh truyền nhiễm, củng cố Quan hệ Đối tác Vaccine Toàn cầu KORUS.

Dựa trên những nỗ lực như vậy, Bộ Thương mại Hàn Quốc khẳng định, quốc gia này sẽ làm mọi việc cần thiết để mở rộng nguồn cung vaccine. Bên cạnh đó, thế giới cần hợp lực để có được nguồn cung ổn định đối với các nguyên liệu liên quan, và chung tay góp sức cho chương trình Cơ sở COVAX, bà Yoo Myung-hee nói thêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top