Thế giới

Hàn Quốc cam kết trung hòa carbon vào năm 2050

ClockThứ Năm, 29/10/2020 15:18
TTH.VN - Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 29/10, Hàn Quốc vừa cam kết trung hoà carbon vào năm 2050, phù hợp với các cam kết toàn cầu gần đây về giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Đức sẽ loại bỏ hoàn toàn điện than vào năm 2038Cần đạt mức phát thải bằng 0 trong 25 năm để đạt mục tiêu cân bằng năng lượngNhật Bản đẩy mạnh nhiên liệu amoniac hướng tới mục tiêu không phát thải

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một bài phát biểu. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, nền kinh tế lớn thứ 4 của khu vực châu Á đã đặt mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trong 30 năm tới.

"Cho đến nay, Chính phủ đã thúc đẩy chính sách mạnh mẽ để chuyển đổi các nguồn năng lượng, nhưng chúng ta vẫn cần cải thiện nhiều điều. Chúng ta sẽ tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050, thực hiện hành động về vấn đề biến đổi khí hậu. Chúng ta sẽ thay thế điện than bằng năng lượng tái tạo, tạo ra các thị trường và ngành công nghiệp mới, cũng như tạo việc làm", ông Moon Jae-in nói trong một bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc.

Tuyên bố này được đưa ra 2 ngày sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố, Nhật Bản sẽ phấn đấu trở thành một xã hội trung hoà carbon, không phát thải ròng vào năm 2050.

Bên cạnh đó, Trung Quốc, cho đến nay là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, hồi tháng trước đã cam kết đạt được trung hòa carbon vào năm 2060. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay, Trung Quốc sẽ áp dụng "các chính sách và biện pháp mạnh mẽ hơn" để giảm lượng khí thải CO2 trước năm 2030.

Trong một động thái liên quan, các nhà đầu tư toàn cầu và Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã lên tiếng hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đồng thời thúc giục Seoul thực hiện cam kết bằng cách triển khai những chính sách cụ thể.

Ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres lưu ý, tổ chức này mong đợi các biện pháp chính sách cụ thể sẽ được đề xuất và thực hiện, nhằm đạt được mục tiêu của Hàn Quốc.

Cũng theo Tổng thống Moon Jae-in, Hàn Quốc sẽ đầu tư 8 nghìn tỷ won (tương đương 7,1 tỷ USD) vào các dự án "thỏa thuận xanh mới", thiết lập các trạm sạc pin dành cho xe điện và hydro. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch bổ sung thêm 116.000 xe điện và ô tô chạy bằng hydro trong năm tới.

Bà Rebecca Mikula-Wright, Giám đốc Điều hành Nhóm Nhà đầu tư châu Á về Biến đổi Khí hậu (AIGCC) nhận định, 3 nền kinh tế lớn nhất ở khu vực Đông Á hiện có cam kết rõ ràng về không phát thải ròng trước hoặc gần giữa thế kỷ. Đây là một tín hiệu thị trường mạnh mẽ sẽ giúp khuyến khích các quốc gia châu Á khác làm theo, đồng thời gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các đối tác thương mại phát thải nhiều carbon rằng, khu vực này đang chuyển sang nỗ lực khử cacbon.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top