Thế giới

Hàn Quốc, Campuchia thúc đẩy thương mại, đầu tư thông qua FTA

ClockThứ Bảy, 28/01/2023 09:38
TTH.VN - Hàn Quốc và Campichia mới đây đã nhất trí tăng cường thương mại và đầu tư song phương bằng cách tối đa hóa hiệp định thương mại tự do (FTA), có hiệu lực một tháng trước đó, Bộ Công nghiệp Seoul cho biết.

Quy mô thương mại Việt Nam-Hàn Quốc tăng mạnh kể từ năm 1992Campuchia và Cuba củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác song phươngCampuchia kỳ vọng sẽ đón 7 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025ASEAN khởi động Đối thoại Thanh niên lần thứ nhất tại Siem ReapTrung Quốc sẵn sàng hỗ trợ các nước, bao gồm cả ASEAN chống dịch COVID-19

Hàn Quốc, Campuchia thúc đẩy thương mại, đầu tư thông qua FTA. Ảnh minh họa: Khmertimeskh/TTXVN/Vietnam+

Theo đó, các cuộc thảo luận được đưa ra trong một diễn đàn kinh doanh và đầu tư, được tổ chức tại Seoul với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun, Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak, cùng các quan chức chính phủ và doanh nghiệp của hai quốc gia.

Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) có hiệu lực vào ngày 1/12/2022, yêu cầu mức độ mở cửa thị trường cao hơn so với FTA Hàn Quốc - ASEAN hiện tại và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

RCEP là một hiệp thương mại khu vực bao gồm 10 nước ASEAN và 5 nước đối tác đối thoại là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

“Hiệp định song phương đặt nền móng cho việc mở rộng thương mại song phương trong nhiều lĩnh vực, từ dệt may đến ôtô và máy móc, cũng như thực phẩm nông nghiệp và thủy sản”, Bộ trưởng Ahn Duk-geun cho biết tại diễn đàn.

Ông nói thêm: “Hai quốc gia có thể sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác về kinh tế kỹ thuật số, năng lượng sạch và nhiều lĩnh vực khác để giúp thúc đẩy cơ cấu công nghiệp của Campuchia và cùng nhau đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng 0”.

Bộ trưởng Ahn Duk-geun cũng cho biết, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ phát triển công nghệ của Campuchia thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển chính thức.

Theo dữ liệu của chính phủ, thương mại song phương hai nước Hàn Quốc và Campuchia đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2022, đánh dấu sự gia tăng mạnh mẽ từ 54 triệu USD ghi nhận vào năm 1997, khi hai nước tái thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm này.

Ban đầu, mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã được thiết lập vào năm 1970, nhưng đã bị cắt đứt vào năm 1975 vì một số lý do nhất định.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Return to top